Thứ năm, 02/05/2024 15:50 (GMT+7)

Phát động cuộc thi viết Công trình xanh Việt Nam 2023

Khánh Dung -  Thứ tư, 02/08/2023 16:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhằm tiếp tục tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về các lợi ích của công trình xanh theo Chiến lược quốc gia về phát triển công trình xanh định hướng đến năm 2030, năm 2023 là năm đầu tiên Báo Xây dựng phát động cuộc thi viết về Công trình xanh Việt Nam.

Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam là hoạt động thường niên do Bộ Xây dựng tổ chức. Trong năm 2022, Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam thu hút sự tham dự của hơn 1.200 đại biểu đến từ các Bộ, ngành, các địa phương, các tổ chức trong nước và quốc tế, cùng các chuyên gia liên quan tới sự hình thành công trình xây dựng.

Nhằm tiếp tục thực hiện tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về các lợi ích to lớn của công trình xanh theo Chiến lược quốc gia về phát triển công trình xanh định hướng đến năm 2030, năm 2023 là năm đầu tiên Báo Xây dựng phát động cuộc thi viết về Công trình xanh Việt Nam.

abc
Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam là hoạt động thường niên do Bộ Xây dựng tổ chức.

Cuộc thi “Phát triển công trình xanh” do Báo Xây dựng tổ chức nhằm tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về các lợi ích to lớn của công trình xanh đem lại đối với người đầu tư xây dựng, người mua, người bán hay người thuê công trình xanh.

Đồng thời, tôn vinh công trình xây dựng phù hợp với điều kiện thiên nhiên và khí hậu nhiệt đới nóng ẩm Việt Nam, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, hòa mình với không gian cây xanh; Sử dụng tài nguyên năng lượng, tài nguyên nước tiết kiệm và có hiệu quả; Phát triển sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường và vật liệu địa phương, vật liệu tái sinh, tái chế; Không gây ra tác động xấu đối với môi trường xung quanh và đảm bảo chất lượng môi trường sống tốt nhất cho người sử dụng công trình; Quản lý công trình “thông minh”.

Đối tượng dự thi là công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài đang công tác, sinh sống tại Việt Nam, không giới hạn độ tuổi… những người viết báo chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp.

Yêu cầu về nội dung các tác phẩm dự thi

Bài viết về những tập thể cá nhân điển hình, những sáng kiến, kinh nghiệm, bài học hay; thể hiện trong ứng dụng, nghiên cứu, học tập, sáng tạo, cống hiến; những bài học kinh nghiệm trong hoạt động đầu tư, xây dựng và khai thác tối đa hiệu quả công trình xanh; làm nổi bật tầm quan trọng, tính ứng dụng thiết thực của sự hiện diện các sản phẩm xanh, công trình xanh; xây dựng lối sống văn hóa trong các khu đô thị xanh, vận hành công trình xanh, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; ngăn chặn các xu thế ô nhiễm, suy thoái môi trường sống, phục hồi và bảo tồn các giá trị truyền thống công trình xanh trên nền tảng khoa học công nghệ tiên tiến của cuộc cách mạng 4.0; Khẳng định thống nhất tư tưởng, nhận thức về vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt của công trình xanh; Khẳng định phát triển bền vững ngành Xây dựng Việt Nam là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, quyền và nghĩa vụ của mọi tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư và mỗi người dân.

Quy định về tác phẩm tham gia dự thi

Tác phẩm báo chí dự thi được thể hiện dưới hình thức và nội dung phù hợp với thể lệ cuộc thi.

Tác phẩm báo chí phải là sản phẩm sáng tạo của chính tác giả, đảm bảo tính chính xác và có sức thuyết phục cao, chưa tham gia bất kỳ giải thưởng báo chí trong nước và quốc tế nào, cũng như chưa được đăng tải trên bất cứ ấn phẩm báo chí – xuất bản trong nước và quốc tế nào, tính đến thời điểm tham dự cuộc thi. Tác giả chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác và bản quyền của tác phẩm.

Tác phẩm có thể viết tay hoặc đánh máy bằng tiếng Việt có dấu. Tác giả có thể gửi kèm tư liệu, hình ảnh (ảnh gốc, sao chụp) hoặc các minh hoạ khác.

Mỗi tác giả, nhóm tác giả được gửi nhiều tác phẩm tham dự cuộc thi phù hợp với yêu cầu và điều kiện của cuộc thi này.

Tác phẩm dự thi không quá 03 kỳ đối với tác phẩm dài kỳ và mỗi kỳ không vượt quá 1.600 chữ.

Ban Tổ chức không trả lại các tác phẩm đã gửi tham dự Cuộc thi và được toàn quyền sử dụng tác phẩm tham dự để phục vụ công tác nghiên cứu, đào tạo, phổ cập công trình xanh.

Mỗi tác phẩm dự thi phải ghi rõ họ, tên thật, bút danh (nếu có), địa chỉ thường trú hoặc cơ quan, đơn vị công tác, số điện thoại, địa chỉ email, số tài khoản giao dịch ngân hàng của người dự thi (để Ban Tổ chức tiện liên hệ và biếu báo nếu tác phẩm được đăng tải).

Các tác phẩm dự thi sẽ được chấm theo 2 vòng sơ khảo và chung khảo để lựa chọn ra 01 giải Đặc biệt, 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba và 7 giải khuyến khích. Ngoài ra, Ban Tổ chức sẽ có hình thức khen thưởng đối với đơn vị có số lượng người tham gia cuộc thi nhiều nhất và đơn vị có nhiều hoạt động đồng hành cùng chương trình nhất. Căn cứ vào số lượng và chất lượng các tác phẩm dự thi, Ban Tổ chức có thể điều chỉnh số lượng và giá trị giải thưởng cho phù hợp với tình hình thực tế.

Cần lưu ý, Ban Tổ chức cuộc thi được quyền sử dụng các tác phẩm đoạt giải để in các ấn phẩm phục vụ hoạt động tuyên truyền, quảng bá liên quan đến nội dung cuộc thi không phải trả nhuận bút. Đồng thời, giữ lại các tác phẩm này để phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá.

Riêng đối với tác phẩm được chọn để in tài liệu tuyên truyền: Các nhà tài trợ được quyền sử dụng các tác phẩm tham gia cuộc thi; Để tuyên truyền và quảng bá những tác phẩm có giá trị tới cộng đồng xã hội, Ban Tổ chức sẽ đăng tải toàn bộ bài dự thi trên các ấn phẩm của Báo Xây dựng; Bản quyền tác phẩm thuộc về tác giả.

Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về những tranh chấp quyền tác giả và quyền liên quan; Các tác phẩm đoạt giải và được Hội đồng Giám khảo xét chọn để sử dụng trong hoạt động tuyên truyền, nếu vi phạm quyền tác giả và quyền liên quan theo quy định của pháp luật, Ban Tổ chức sẽ thu hồi giải thưởng – quyền sử dụng tác phẩm cho Ban Tổ chức theo mục đích của cuộc thi; Tác giả chịu trách nhiệm về quyền tác giả, quyền liên quan và thuế thu nhập cá nhân (giải thưởng) theo quy định của pháp luật.

Thời gian nhận tác phẩm dự thi: Từ ngày 31/7/2023 đến hết ngày 20/9/2023 (theo dấu bưu điện). Thời gian chấm tác phẩm dự thi sẽ diễn ra từ ngày 20/9/2023 đến ngày 27/9/2023. Lễ công bố trao giải thưởng dự kiến ngày 28 – 29/9/2023 tổ chức tại Khách sạn Seraton, thành phố Hồ Chí Minh.

Tất cả các tác phẩm dự thi gửi về:

Báo Xây dựng tại địa chỉ: 37 Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Email: [email protected].

Thông tin liên hệ: Bà Dương Thị Hồng Diên - Tổ trưởng Tổ Thư ký, Ban Tổ chức cuộc thi; Điện thoại: 098.999.6986.

Bạn đang đọc bài viết Phát động cuộc thi viết Công trình xanh Việt Nam 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.