Thứ sáu, 03/05/2024 18:27 (GMT+7)

Phát động Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 tại Cà Mau

Ngọc Anh -  Thứ ba, 09/04/2024 16:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 9/4, tại Cà Mau, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tổ chức Lễ phát động hưởng ứng “Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024”, với chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Buổi lễ do Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh tổ chức với chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”. Đến dự có Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Huỳnh Khải và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử.

Theo đó, thời gian tổ chức phát động và hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường từ ngày 29/4-6/5/2024, có thể kéo dài đến Ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện, ngày lễ lớn khác 30/4, 1/5… Trong thời gian này sẽ diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm hỗ trợ người dân đang còn khó khăn về nguồn nước sinh hoạt, bảo vệ môi trường… như ra quân tổng vệ sinh, duy tu, bảo dưỡng các công trình cấp nước, vệ sinh; tuyên truyền vận động cộng đồng bảo vệ môi trường, nguồn nước cũng như tham gia giám sát, quản lý, sử dụng công trình hiệu quả và bền vững…  

Tính đến nay, cả nước có khoảng 92% người dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh. Trong đó, tỷ lệ sử dụng nước đạt quy chuẩn là khoảng 57%; hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu 94%; 96% trường học, trạm y tế có công trình cấp nước và vệ sinh. Riêng tại tỉnh Cà Mau có 95% dân số nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.  

tm-img-alt
Ông Huỳnh Quốc Việt Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau tặng dụng cụ trữ nước cho người dân trong lễ phát động

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử cho biết, trước tác động của biến đổi khí hậu, vấn đề nước sạch và vệ sinh môi trường được Chính phủ các bộ, ngành và chính quyền các cấp đặt biệt quan tâm. Tuy nhiên, riêng trên địa bàn tỉnh vẫn còn khoảng 5% hộ dân đang rất khó khăn cần sự hỗ trợ về nước sinh hoạt và hơn 40% hộ dân nông thôn đang sử dụng nước chưa hợp quy chuẩn quốc gia.

Trước tình hình biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp, tình trạng bão, hạn hán, triều cường ngày một bất thường với mức độ ngày một khốc liệt, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử kêu gọi chúng ta phải có hành động thường xuyên, liên tục, tự giác thực hiện bảo vệ nguồn nước sạch, bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức trách nhiệm về nước sạch vệ sinh môi trường, trồng thêm cây xanh, vệ sinh nơi công sở, gia đình, đường làng ngõ xóm; khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm; tăng cường đầu tư xây dựng các công trình cấp nước sinh hoạt.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Trung ương, các tổ chức xã hội, tổ chức quốc tế trong việc kêu gọi đầu tư, hỗ trợ tư vấn, áp dụng công  nghệ mới để các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 sôi động, có hiệu quả, góp phần tích cực trong việc bảo đảm cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp nhận định: "Đến thời điểm này chúng ta vẫn còn rất nhiều thách thức cần phải giải quyết, nhất là biến đổi khí hậu vẫn là vấn đề lớn và mang lại những hệ luỵ mà chúng ta không lường trước được, nó ảnh hưởng trực tiếp đến nông thôn, trong đó lớn nhất là nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Do đó, chúng ta phải có nhiều giải pháp và nỗ lực hơn nữa trong thời gian tới.

Trước hết, chúng ta cần thống nhất lại nhận thức là Việt Nam là một quốc gia thiếu nước và nước không phải là vô hạn mà là hữu hạn. Từ đó, các cấp uỷ, chính quyền cần tiếp tục đầu tư và có những hành động cụ thể hướng tới mục tiêu đảm bảo mọi người dân, nhất là người dân nông thôn được tiếp cận bình đẳng và công bằng về nước sạch và môi trường, đặc biệt không để một trẻ em nào ở nông thôn không có nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh.

Nhân dịp này, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) triển khai hành động hỗ trợ người dân nhằm tăng cường khả năng ứng phó và giảm thiểu tác động của hạn hán, xâm nhập mặn cho người dân các xã Khánh An, Khánh Thuận, huyện U Minh, xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời và xã Biển Bạch, huyện Thới Bình.

Chương trình tập trung vào hoạt động cấp phát tiền mặt cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nâng cao khả năng chống chịu và giảm thiểu tác động bởi hạn hán và xâm nhập mặn, đồng thời tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng nước tiết kiệm trong sinh hoạt và sản xuất.

Gói hỗ trợ tiền mặt của 4 xã trên được chia làm 2 đợt (tháng 4 và tháng 5) với khoảng 1.001 hộ dân được hưởng lợi, tổng kinh phí là 5 tỷ 490 triệu đồng. Định mức hưởng lợi đối với hộ 1 nhân khẩu là 1 triệu đồng mỗi đợt; hộ 2 nhân khẩu 2 triệu đồng mỗi đợt; hộ 3 nhân khẩu trở lên 3 triệu đồng mỗi đợt./.

Bạn đang đọc bài viết Phát động Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 tại Cà Mau. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.