Thứ hai, 20/05/2024 12:20 (GMT+7)

Phát hiện sự cố rò rỉ nước mưa ngoại vi tại Tổ hợp Bauxit Nhôm Lâm Đồng

Trần Quỳnh -  Thứ ba, 24/10/2023 14:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng vừa có Báo cáo số 551/BC-STNMT về, sự cố rò rỉ nước mưa ngoại vi tại Tổ hợp Bauxit Nhôm Lâm Đồng gửi UBND tỉnh.

Theo đó, vào thời điểm 02h00 ngày 09/10/2023, Công nhân trực trạm bơm hồ bùn đỏ đi tuần kiểm phát hiện mương thoát nước mưa ngoại vi dẫn về điểm xả nước thải số 04 (ra suối DaconSiet) có lưu lượng tăng đột biến nên đã báo cho Ban chỉ huy ứng phó tình huống khẩn cấp của Công ty (BCH) về sự việc và tiến hành đóng cánh phai DT725 (cống thoái nước chảy ra ngoài khu vực dự án, nằm dưới đường DT725).

Ngay sau khi phát hiện sự việc, Công ty đã triển khai việc gia cố, đóng kín cánh phai qua đường D1725, lắp đặt 04 bơm chìm di động với tổng lưu lượng khoảng 1.000 m3/h để bơm toàn bộ lượng nước này vào bể chìm của trạm bơm và bơm điều tiết sang các khoang 3,4,6 hồ bùn đỏ.

tm-img-alt
Nhà máy Alumin tại huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng

Tại điểm chảy nước ngầm gần khoang 5 hồ bùn đỏ, Công ty đã tạo mương thoát nước bằng đất, thả rọ đá chống xói mòn mương. Tuy nhiên, vẫn còn một lượng nước ngầm chảy ra, Công ty vẫn tiếp tục bơm hút và xử lý.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, qua khảo sát: Tại khu vực mương thoát nước xảy ra sự cố gần khoang 5 hồ bùn đỏ, Công ty đã tiến hành đắp đất, đá và gia cố thành bờ khoang 5 hồ bùn đỏ.

Lượng nước rò rỉ chảy theo mương về phía hạ lưu khoang 5 hồ bùn đỏ khoảng 50m là trạm bơm nước của nhà máy, nước tại đây được thu gom vào hồ và bơm hút toàn bộ lượng trước rò rỉ vào bể chứa của trạm bơm.

Cống thoát nước chảy ra ngoài khu vực dự án đã được đóng kín cánh phai, không có hiện tượng nước rò rỉ thoát ra ngoài đường DT725.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Lâm phối hợp với Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường Lâm Đồng lấy 02 mẫu nước mặt tại suối DaconSiet phía hạ lưu của khoang 5 hồ bùn đỏ và nằm ngoài phạm vi dự án (có sự chứng kiến của người dân gần khu vực bị sự cố) để đánh giá chất lượng nước có bị ảnh hưởng bởi sự cố gây ra.

Qua kết quả phân tích 02 mẫu nước, một tại suối DaconSiet cho thấy thông số pH của nước mặt có giá trị < 7 so với tính chất của nước thải trong hồ bùn đỏ có giá trị đo pH> 12, thông qua kết quả đo thông số pH cho thấy tại thời điểm lấy mẫu chất lượng môi trường nước mặt tại suối DaconSiet phía hạ lưu của khoang, hồ bùn đỏ và nằm ngoài phạm vi dự án không bị ảnh hưởng từ nước rò rỉ của mương dẫn nước mưa ngoại vi gần khoang 5 hồ bùn đỏ của nhà máy.

Ngày 12/10/2023, Công ty TNHH Một thành viên Nhôm Lâm Đồng TKV tiếp tục có báo cáo số 2556/BC-LDA về việc khắc phục sự việc rò rỉ nước mưa ngoại vi, cụ thể như sau: Cách ly khu vực bằng cách dòng 02 van chặn và đóng kín cánh phai DT725;

Lắp đặt các bơm chìm di động để bơm hút toàn bộ lượng nước rò rỉ vào bể chứa của trạm bơm, sau đó bom về Nhà máy Alumin để xử lý.

Triển khai gia cố thêm phần chân đập nhằm tăng cường độ an toàn.

Ngoài ra, hiện nay, Ban QLDA Tổ hợp bauxit-nhôm Lâm Đồng đang phối hợp với Công ty, Nhà thầu thi công triển khai việc khoan kiểm tra, đánh giá mức độ ảnh hưởng để có các giải pháp phòng ngừa đảm bảo an toàn.

Quá trình xử lý điểm rò rỉ cho thấy, Công ty đã tích cực, khẩn trương huy động các nguồn lực thực hiện các biện pháp ứng phó để ngăn chặn tác động tới môi trường xung quanh. Hiện tại, về cơ bản Công ty đã khống chế được sự cố và đang tiếp tục thực hiện các giải pháp phòng ngừa đảm bao an toàn cho công trình cũng như đảm bảo an toàn môi trường trong vùng Dự án hoạt động.

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện sự cố rò rỉ nước mưa ngoại vi tại Tổ hợp Bauxit Nhôm Lâm Đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cuộc chiến bảo tồn chim cánh cụt châu Phi
Với việc số lượng chim cánh cụt châu Phi đang giảm khoảng 8% mỗi năm, các nhà bảo tồn đang lo ngại về tình trạng này và cho rằng chẳng bao lâu nữa loài chim này sẽ bị tuyệt chủng. 

Tin mới

Cầu Bến Mới nối Nam Định - Ninh Bình sau 2 năm thi công
Cầu Bến Mới dự kiến tạo một trục kết nối giao thông hoàn chỉnh giữa các khu di tích Đền Trần, Phủ Dầy của tỉnh Nam Định và quần thể danh thắng Tràng An, Bái Đính của tỉnh Ninh Bình, tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.
‘Đại hội Da liễu Spa 2024’ quảng bá mỹ phẩm chui
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM ghi nhận có hơn 50 người đến tham gia hội thảo “Đại hội Da liễu Spa 2024”. Hội thảo này do Công ty Cổ phần Quốc tế Xuất nhập khẩu Nano Green tổ chức tại tầng 2 tòa nhà số 289 Điện Biên Phủ, phường Võ Thị Sáu, quận 3.
Trung Quốc: Mưa lớn gây ngập lụt nghiêm trọng
Giới chức Trung Quốc cho biết mưa lớn đã trút xuống một số thành phố tại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (miền Nam) và thành phố Nam Ninh vào cuối tuần, gây ngập úng nghiêm trọng và gián đoạn hoạt động giao thông.