Thứ bảy, 04/05/2024 18:53 (GMT+7)

Phát triển TP Thủ Dầu Một trở thành đô thị thông minh, đáng sống

MTĐT -  Thứ bảy, 20/05/2023 11:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đồ án Quy hoạch chung TP Thủ Dầu Một đến năm 2040 (tầm nhìn đến năm 2050) định hướng phát triển đô thị theo hướng ưu tiên bố trí không gian phục vụ cộng đồng, đưa thành phố trở thành đô thị thông minh, đáng sống.

Ngày 19/5, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị thẩm định Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung TP Thủ Dầu Một đến năm 2040 (tầm nhìn đến năm 2050).

Theo dự thảo Nhiệm vụ Quy hoạch, phạm vi ranh giới nghiên cứu bao gồm toàn bộ ranh giới của TP Thủ Dầu Một; quy mô diện tích là 11.980,58 ha.

Mục tiêu của quy hoạch nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng kết nối tiểu vùng phía Bắc giữa TP Thủ Dầu Một và các huyện thị lân cận; kết nối giữa các phân khu chức năng của đô thị thành phố một cách chiến lược, trọng điểm và phát huy hiệu quả.

Phát triển TP Thủ Dầu Một trở thành đô thị thông minh, đáng sống
Toàn cảnh Hội nghị thẩm định.

Phát triển không gian đô thị TP Thủ Dầu Một phù hợp với chiến lược, mô hình phát triển kinh tế của thành phố và tiểu vùng phía Bắc, thính ứng với biến đổi khí hậu.

Hình thành các hạt nhân của các trung tâm chính và trung tâm phụ; trung tâm tài chính, thương mại dịch vụ, trung tâm y tế, văn hoá, nghiên cứu, giáo dục đào tạo của tiểu vùng đô thị và các hạt nhân của đô thị.

Giữ gìn và nâng cao bản sắc không gian kiến trúc cảnh quan của thành phố; phát triển nhà ở và hạ tầng xã hội, tăng cường quỹ đất cây xanh công cộng, cải thiện môi trường trong các khu vực hiện hữu.

Đảm bảo cung cấp nước sạch ổn định, phát triển hạ tầng số và hệ thống hạ tầng xã hội ổn định, đồng bộ, làm cơ sở quản lý đô thị theo hướng thông minh, bền vững.

Về tính chất, đô thị TP Thủ Dầu Một là đô thị thuộc vùng đô thị trung tâm vùng TP.HCM; là đô thị loại I, đô thị trung tâm của tỉnh Bình Dương; chức năng là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hoá - khoa học kỹ thuật…

Đồng thời là đầu mối giao thông, là trung tâm liên kết, đầu mối kết nối các loại hình vận tải đa phương thức của tiểu vùng phát triển phía Bắc thuộc vùng TP.HCM.

Là một trong những địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh khu vực miền Đông Nam Bộ và cả nước.

Theo quy hoạch, quy mô dân số ngắn hạn đến năm 2030 khoảng 550.000-600.000 người; giai đoạn đến năm 2040 khoảng 600.000-700.000 người; tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 700.000-800.000 người.

Quy mô đất đai dự kiến phát triển đô thị đến năm 2040 khoảng 3.600-4.200 ha.

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện các Bộ, ngành đã đóng góp một số ý kiến để hoàn thiện dự thảo Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung TP Thủ Dầu Một đến năm 2040 (tầm nhìn đến năm 2050). Các thành viên Hội đồng cơ bản thống nhất với dự thảo Nhiệm vụ, có thêm một số trao đổi, bổ sung nhằm làm rõ một số nội dung trên các khía cạnh: cơ sở pháp lý của đồ án; cơ sở của các dự báo về đất đai, dân số; vấn đề cây xanh, mặt nước và thích ứng với biến đổi khí hậu; chuẩn hoá các số liệu…

Phát triển TP Thủ Dầu Một trở thành đô thị thông minh, đáng sống
Bà Trần Thu Hằng - Vụ trưởng Vụ Quy hoạch kiến trúc, Bộ Xây dựng phát biểu tại Hội nghị.

Kết luận Hội nghị, bà Trần Thu Hằng - Vụ trưởng Vụ Quy hoạch kiến trúc, Bộ Xây dựng khẳng định lại vai trò, vị thế của TP Thủ Dầu Một theo Nghị quyết 11 của Chính phủ.

Nhìn chung những năm qua, thành phố đã đạt được những thành tựu phát triển rất cơ bản; tuy nhiên, dự thảo Nhiệm vụ chưa nêu bật được những nét phát triển chính, đặc biệt là tính tiên phong trong phát triển công nghiệp, chuyển đổi số, phát triển đô thị thông minh…

Bà Trần Thu Hằng đề nghị địa phương và tư vấn cần làm rõ hơn lý do phải điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung TP Thủ Dầu Một; cơ sở của các đánh giá, dự báo về đất xây dựng đô thị, đất nông nghiệp, đất cây xanh, diện tích mặt nước…

Đồng thời các số liệu cần phải rà soát chính xác, rõ ràng, rõ đầu bài cho bước tiếp theo nhằm hoàn thiện thuyết minh nhiệm vụ bài bản, đầy đủ.

Các thành viên Hội đồng thẩm định thống nhất thông qua Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung TP Thủ Dầu Một đến năm 2040 (tầm nhìn đến năm 2050) trên cơ sở hoàn thiện theo các ý kiến góp ý của Hội đồng.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển TP Thủ Dầu Một trở thành đô thị thông minh, đáng sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Tuấn Đông/tapchixaydung.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.