Chủ nhật, 19/05/2024 06:02 (GMT+7)

Phó Thủ tướng kiểm tra công tác quản lý, bảo vệ và phòng chống cháy rừng tại Kon Tum

Chi Huỳnh -  Chủ nhật, 05/05/2024 19:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 5/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác quản lý, bảo vệ và phòng chống cháy rừng tại huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum.

Đây là hoạt động khảo sát thực tiễn nhằm chuẩn bị cho Hội nghị trực tuyến với các địa phương về công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy chữa cháy, diễn ra chiều cùng ngày dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang.

Đại diện các đơn vị chủ rừng báo cáo tới đoàn công tác, Qua báo cáo sơ bộ cho thấy: Đơn vị có tổng số 96 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, được giao quản lý hơn 56.000 héc ta rừng. Đa số lực lượng bảo vệ rừng của đơn vị sống và làm việc tại rừng, các địa bàn xa khu dân cư, giao thông đi lại khó khăn.

Vườn quốc gia (VQG) đã áp dụng công nghệ, như GIS, WebGis, SMART, flycam vào hoạt động tuần tra, kiểm tra, theo dõi diễn biến rừng; đã thực hiện hơn 7.500 đợt tuần tra, kiểm tra rừng với 35.722 lượt người tham gia, góp phần giúp Ban Quản lý kịp thời phát hiện, ngăn chặn từ sớm, từ xa hành vi, hiểu hiện xâm hại tài nguyên rừng. Từ năm 2020 đến nay, địa bàn quản ý của VQG không để xảy ra vi phạm, không xảy ra cháy rừng.

Năm 2023, VQG đã hỗ trợ 46 thôn/làng vùng đệm theo Quyết định số 24/2012/QĐ-TTg, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Bên cạnh đó, năm 2023, Vườn cũng thực hiện trồng mới 195 ha rừng đặc dụng; năm 2024, đăng ký trồng mới 100 ha. VQG còn thực hiện công tác tiếp nhận, cứ hộ các loài động vật hoang dã do các cơ quan chức năng (kiểm lâm, công an) trên địa bàn xử lý, chuyển giao; thực hiện chăm sóc, cứu hộ, tài thả về rừng các loài sau cứu hộ.

Ngoài ra, VQG còn gieo ươm 10.000 cây bản địa, quý hiếm để cấp phát cho các cộng đồng vùng đệm trồng cây phân tán, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn các nguồn gen quý hiếm.

Tuy nhiên, VQG cũng đang gặp nhiều khó khăn, do áp lực công việc, gắn với trách nhiệm nặng nề, nguồn thu nhập không đảm bảo cuộc sống sinh hoạt hàng ngày nên nhiều cán bộ của đơn vị đã xin nghỉ việc. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý bảo vệ rừng của đơn vị nói chung và các đơn vị rừng ở huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum nói riêng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chia sẻ những khó khăn với các đơn vị đang thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng tại huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Phó Thủ tướng mong muốn các đơn vị cố gắng vượt qua những khó khăn để tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng.

tm-img-alt
 Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại buổi làm việc.

Dự báo nắng nóng vẫn còn tiếp diễn, do đó  Phó thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các đơn vị chủ rừng tại Sa Thầy, Kon Tum, nơi đang có dự báo cháy cấp độ cực kì nguy hiểm,  phải xây dựng cụ thể phương án phòng cháy, chữa cháy rừng theo từng tình huống, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết, Chính phủ đang nỗ lực cùng các Bộ, ngành liên quan sớm thông qua các chính sách mới để người giữ rừng được cải thiện về cơ chế, chính sách so với thời điểm trước đây.

tm-img-alt

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang thăm hỏi, động viên người dân được khoán bảo vệ rừng.

Qua ý kiến tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ NN&PTNT khẩn trương lấy ý kiến góp ý của các VQG khác trên cả nước đối với các dự thảo nghị định nêu trên để bảo đảm khi ban hành các nghị định tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc của các địa phương.

Cũng trong chuyến làm việc, Đoàn công tác của Phó Thủ tướng đã tới thăm Trạm quản lý bảo vệ rừng Ya Krei, thuộc Vườn Quốc gia Chư Mom Ray, xã Mô Rai, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Phó Thủ tướng hỏi thăm tình hình thực hiện nhiệm vụ, điều kiện công tác, sinh hoạt của lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại Trạm; động viên các nhân viên Trạm cố gắng khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Đoàn công tác cũng đã ghé thăm và dâng hương tại di tích lịch sử Điểm cao 995 - Chư Tan Kra, một địa chỉ đỏ tại xã Ya Xier, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum.

tm-img-alt
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Đoàn công tác cũng đã ghé thăm và dâng hương tại di tích lịch sử Điểm cao 995 - Chư Tan Kra.
Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng kiểm tra công tác quản lý, bảo vệ và phòng chống cháy rừng tại Kon Tum. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái
Ngày 18/5, Lễ hội “Hoa Sim biên giới năm 2024” có chủ đề “Biên cương Tổ Quốc tôi” được tổ chức trên địa bàn xã Hải Sơn, TP Móng Cái, Quảng Ninh với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giải trí phong phú, lành mạnh mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc.