Thứ bảy, 27/04/2024 10:32 (GMT+7)

Phú Thọ: Nạn khai thác, vận chuyển đất gây ô nhiễm môi trường ở Hạ Hòa

PV -  Thứ sáu, 25/03/2022 08:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng ngày, nhiều lượt xe tải cỡ lớn có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải, không che đậy "nghênh ngang" vận chuyển đất từ khu 5, thị trấn Hạ Hòa đến san lấp dự án làm đường trên địa bàn xã Hiền Lương, khiến đất rơi vãi gây ô nhiễm môi trường

Theo phản ánh, trên địa bàn thị trấn Hạ Hòa, huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ đang tồn tại một mỏ đất có dấu hiệu chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý nhưng vẫn hoạt động khai thác, vận chuyển đất đi san lấp cho các dự án trên địa bàn huyện này. Nguy hiểm hơn, trong quá trình vận chuyển, các xe tải cỡ lớn không được che phủ bạt, di chuyển với tốc độ cao làm rơi vãi đất, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông rất lớn.

Để nắm rõ thông tin, chiều ngày 22/3, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận thực tế. Khoảng 13h chiều, tại mỏ đất ở khu 5, thị trấn Hạ Hòa có 2 máy xúc cỡ lớn đang hoạt động hết công suất để phục vụ 4 xe tải Howo đều gắn biển Công ty Ngọc Thành. 

tm-img-alt
Đất rơi vãi ra đường do xe tải chở đất không che phủ bạt gây khó khăn cho người tham gia giao thông

Sau khi đất được chất đầy lên xe, chiếc xe tải mang BKS: 19C-074.96 rời khỏi mỏ và di chuyển theo hướng qua cầu Hạ Hòa rồi rẽ phải vào Quốc lộ 32c. Sau đó tiếp tục di chuyển trên cung đường khoảng 12km dọc theo hướng Quốc lộ 32c đi Yên Bái và rẽ vào đường tránh lũ nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai trên địa bàn xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa. Xe di chuyển thêm khoảng gần 2km là đến điểm đổ đất để san lấp dự án. 


Trong suốt quá trình di chuyển khoảng 15km, chiếc xe này không che phủ bạt dù trên thùng xe có để một tấm bạt phía đầu thùng. Tốc độ di chuyển của xe này rất nhanh dù đường nhỏ, nhiều đoạn cua gấp, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. 

tm-img-alt
Chiếc xe hổ vồ lao với vận tốc nhanh lên cầu cuốn theo bụi bẩn mù mịt

Ngay sau khi xe 19C- 074.96 đổ đất xong là 3 chiếc xe Howo cũng xuất phát từ mỏ đất khu 5, thị trấn Hạ Hòa gắn biển Công ty Ngọc Thành gắn các biển kiểm soát: 19C-093.20, 19C-074.25, 19C-071.58 cũng đến điểm tập kết. Cả 3 chiếc xe này cũng không được che phủ bạt mặc dù lượng đất chở trên xe cao vượt quá thành thùng. Đặc biệt, 2 chiếc xe 19C- 093.20 và 19C-071.58 có dấu hiệu cơi nới thành thùng. 


Theo ông N.V.C sống ở sát mặt đường Quốc lộ 32c đoạn gần cây xăng Hiền Lương, mỗi ngày những chiếc xe này không che phủ bạt gì chạy rầm rộ với tốc độ cao, khiến lượng đất rơi vãi ra đường rất nhiều. Lượng bụi cũng theo đó bay mù mịt vào nhà dân 2 bên đường, chưa kể những người dân đi sau những chiếc xe có gắn biển Công ty Ngọc Thành phải lãnh đủ bụi bẩn. Thậm chí có người còn phải dừng hẳn lại vì đất rơi vãi ra đường làm trơn trượt, rất nguy hiểm.

tm-img-alt
Dù chở lượng đất nặng nhưng chiếc xe gắn biển Công ty Ngọc Thành vẫn "mạnh dạn" vượt lên trước gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông


Còn ông T.V.D cho biết, các xe này chạy rầm rộ theo đoàn khiến người dân chúng tôi sợ hãi mỗi khi ra đường và khốn đốn bởi đất rơi vãi khắp mặt đường, gây ô nhiễm môi trường. 

Theo quan sát của PV, trên suốt cung đường hơn 10km từ điểm mỏ đến dự án không có bất kỳ bóng dáng lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng CSGT tuần tra,  kiểm soát dù có đến 12km là đường Quốc lộ 32c. 

Để thông tin được khách quan, chiều cùng ngày PV đã trao đổi qua điện thoại với ông Hoàng Minh Phong, Trưởng phòng TNMT huyện Hạ Hòa về tính pháp lý của mỏ đất trên. Sau khi tiếp nhận thông tin, ông Phong hứa sẽ xác minh và phản hồi lại thông tin cho PV.

tm-img-alt
Con đường tránh lũ vốn đã lầy lội, cộng thêm các xe di chuyển làm rơi đất càng trở nên kinh khủng hơn

Tuy nhiên đến cuối giờ cùng ngày, PV liên hệ lại với ông Phong để thu thập thông tin như lời hứa thì vị trưởng phòng này không nghe máy, có dấu hiệu “thất hứa”? 

Hoạt động khai thác, vận chuyển đất tại mỏ đất ở khu 5, thị trấn Hạ Hòa có được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép hay không vẫn đang là một dấu hỏi lớn, nhưng hệ luỵ về ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông luôn thường trực từ hoạt động chở đất của binh đoàn xe tải Howo gắn biển Công ty Ngọc Thành là rất rõ ràng. Sự việc rất cần các cơ quan chức năng huyện Hạ Hòa và tỉnh Phú Thọ sớm vào cuộc để làm rõ và đưa ra biện pháp cụ thể để ngăn chặn, khắc phục tình trạng này. 


Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc./

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Nạn khai thác, vận chuyển đất gây ô nhiễm môi trường ở Hạ Hòa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề