Thứ năm, 02/05/2024 06:30 (GMT+7)

Phương pháp lấy mẫu dioxin/furan khí thải

Nguyễn Đức -  Thứ năm, 21/09/2023 10:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, phương pháp lấy mẫu đẳng động lực (isokinetic): Là quá trình lấy mẫu sao cho vận tốc hút tại đầu lấy mẫu (Vn) bằng vận tốc dòng khí (Vs) trong điều kiện không bị xáo trộn (Vn = Vs)

Điều kiện trước khi lấy mẫu:

- Mẫu khí thải được lấy vào thời điểm cơ sở đang hoạt động ổn định và đạt tối thiểu 50% công suất thiết kế.

- Tần suất quan trắc khí thải được thực hiện theo qui định của pháp luật hiện hành (khuyến khích 04 đợt/năm).

tm-img-alt

- Ống khói phải có điểm (cửa) lấy mẫu khí thải với đường kính hoặc độ rộng theo quy định, có nắp đậy để điều chỉnh độ mở rộng, bố trí sàn thao tác đảm bảo an toàn, thuận lợi khi thực hiện việc lấy mẫu. Không áp dụng trong các trường hợp: dòng khí ở chế độ chảy xoáy hay chảy rối, ống khói có đường kính nhỏ hơn 0,3 m.

tm-img-alt
tm-img-alt

1. Chuẩn bị trước khi lấy mẫu hiện trường

Thiết bị lấy mẫu: Hệ thống lấy mẫu đẳng động lực (isokinetic) M5-ESC; Thiết bị đo nhanh khí thải (Testo 350) và các thiết bị phụ trợ khác.

tm-img-alt
tm-img-alt

Vật liệu, hóa chất: cái lọc bằng thủy tinh được sấy và đưa vào túi bảo quản, các hóa chất sử dụng cho mục đích tráng rửa dụng cụ (trước và sau khi lấy mẫu), hóa chất hấp thụ XAD-2, ...

tm-img-alt

2. Chuẩn bị tại hiện trường

Xác định vị trí lấy mẫu và số điểm hút mẫu tối thiểu trước khi tiến hành lấy mẫu. Đánh dấu các vị trí lấy mẫu trên cần lấy mẫu.

Đo đạc các thông số tại hiện trường

Hiệu chuẩn thiết bị trước khi tiến hành lấy mẫu

Tráng rửa dụng cụ trước khi lấy mẫu

Lắp đặt hệ thống lấy mẫu và kiểm tra sự rò rỉ của hệ thống lấy mẫu

3. Tiến hành lấy mẫu

Di chuyển cần lấy mẫu vào lỗ lấy mẫu theo vị trí đã vạch sẵn

Khởi động thiết bị và ghi chép các thông tin nhiệt độ ống khói, nhiệt độ khí vào và khí ra với tần suất 5 phút/lần

Mỗi điểm lấy mẫu, hút mẫu trong 5 phút. Sau khi kết thúc một điểm lấy mẫu, di chuyển ống lấy mẫu tới vị trí tiếp theo và tiến hành ghi chép tương tự đối với điểm lấy mẫu trước

4. Thu mẫu và bảo quản mẫu

Sau khi các điểm hút mẫu hoàn thành, mẫu sẽ được thu ở từng bộ phận của hệ thống lấy mẫu và được chứa vào lọ thủy tinh và đĩa petri đã được làm sạch. Vận chuyển mẫu về phòng thí nghiệm trong thời gian nhanh nhất.

Cái lọc bụi (container 1): Gắp cái lọc bụi từ từ bằng nhíp và chuyển vào trong đĩa petri sạch đã dán nhãn. Băng kín đĩa petri bằng băng paraffin. 

Nửa trước cái lọc bụi (container 2): Rửa mặt trong của pitot chữ S, ống hút mẫu và các khớp nối với buồng đựng cái lọc bụi, tráng rửa 3 lần bằng acetone.

Bộ hấp thụ chứa XAD-2 (container 3): Chuyển từ từ bộ hấp thụ chứa XAD-2 ra khỏi thiết bị lấy mẫu, dán nhãn, bọc giấy bạc và bảo quản lạnh trước khi vận chuyển về phòng thí nghiệm. 

Nửa sau cái lọc bụi (container 4): Rửa mặt trong của các bộ phận thủy tinh phía sau cái lọc bụi cùng toàn bộ các khớp nối.

5. Hoạt động QA/QC trong quá trình lấy và phân tích mẫu

Thu thập mẫu trắng hiện trường: được thực hiện song song với quá trình lấy mẫu khí thải

Thu thập mẫu trắng tráng rửa: thu hồi dung môi tráng rửa dụng cụ, nhằm đánh giá độ sạch của hệ thống lấy mẫu

Phân tích mẫu trắng phòng thí nghiệm: được thực hiện phân tích tại phòng thí nghiệm

6. Tính toán và xử lý số liệu

7. An toàn lao động trong khi lấy mẫu

Cán bộ tham gia phải thực hiện nghiêm túc những điều kiện về an toàn lao động. Sử dụng quần áo bảo hộ, đai an toàn, găng tay và khẩu trang/mặt nạ phòng chống độc trong quá trình lấy mẫu và thu mẫu, nhằm tránh nhiễm độc từ các chất trong khí thải

Bạn đang đọc bài viết Phương pháp lấy mẫu dioxin/furan khí thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hiện trạng và giải pháp phát triển điện mặt trời mái nhà
Nghị quyết số 55-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 11/2/2020 đã khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế, đặc biệt là kinh tế tư nhân tham gia phát triển năng lượng điện gió và điện mặt trời (ĐMT), trong đó có ĐMT mái nhà (ĐMTMN).
Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Tăng trưởng xanh không thể chạy theo phong trào
Trao đổi với ĐTTC, ông Nguyễn Quang Huân, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cho rằng tăng trưởng xanh là xu thế tất yếu của thế giới, Việt Nam có thể xem đây là cơ hội, là động lực mới của tăng trưởng kinh tế.

Tin mới