Thứ bảy, 27/04/2024 02:41 (GMT+7)

Quảng Bình: Cần tăng cường kiểm tra, xử lý xe chở cát gây ô nhiễm, hư hỏng đường nông thôn

Quang Sáng -  Thứ năm, 09/03/2023 08:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt xe trọng tải lớn vận chuyển cát chạy liên tục trên các tuyến đường trục thôn đoạn qua địa bàn xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, nền đường nhiều điểm bị xuống cấp hư hỏng nặng.

Nhận được phản ánh của người dân sinh sống trên địa bàn xã Trung Trạch (huyện Bố Trạch) về tình trạng ô nhiễm môi trường, đường sá bị hư hỏng nhiều điểm do các xe trọng tải lớn chở cát chạy với tần suất liên tục khiến người dân vô cùng bức xúc.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Tại điểm khai thác cát có 2 máy xúc đang san hạ những đồi cát cao và chất lên những dàn xe vận chuyển đang chờ sẵn.

Có mặt tại thôn 2 và thôn 5 xã Trung Trạch, chúng tôi ghi nhận thực tế tình trạng hàng loạt xe tải ben, đầu kéo với nhiều kích cỡ khác nhau vận chuyển cát chạy liên tục trên tuyến đường trục thôn. Quá trình vận chuyển trên đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, khiến tuyến đường nhiều điểm bị xuống cấp, hư hỏng.

Qua tìm hiểu được biết, trên địa bàn xã Trung Trạch hiện đang có 2 mỏ cát được cấp phép hoạt động; một điểm cấp phép khai thác theo diện tận dụng thu của tuyến đường 48m của công ty TNHH Tập đoàn Vĩnh Hưng.

tm-img-alt
tm-img-alt
Lượng xe di chuyển trên tuyến đường khá nhộn nhịp.

Tại tuyến đường thôn 2 có nhiều đoàn xe đang vận chuyển cát chạy liên tục. Đây là mỏ của công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ tổng hợp Đông Phương.

Theo ghi nhận của PV, phía ngoài cửa mỏ có một lán nhỏ được dựng tạm để ghi phiếu cho xe ra vào lấy cát, không có bất kỳ một biển bảng tên đơn vị khai thác; hệ thống Camera hay trạm cân để kiểm soát khối lượng cát được khai thác hàng ngày. Đi sâu vào phía trong có 2 máy xúc đang san hạ những đồi cát cao và chất lên những dàn xe vận chuyển đang chờ sẵn.

tm-img-alt
tm-img-alt
Tình trạng ô nhiễm môi trường do bụi bặm từ các dàn xe trọng tải lớn vận chuyển cát.

PV tiếp tục di chuyển tới tuyến đường thôn 5, chứng kiến lượng xe di chuyển trên tuyến đường này còn “nhộn nhịp” hơn. Tại điểm khai thác tận thu của công ty TNHH Tập đoàn Vĩnh Hưng có hàng chục chiếc xe vận tải đang xếp hàng chờ lấy cát đi tiêu thụ.

Điều dễ dàng nhận thấy là, các xe sau khi vào điểm mỏ lấy cát thì đều được chất đầy ắp, có dấu hiệu vượt quá thành thùng quy định, thậm chí có những xe chất cao lên hàng chục xen ti mét.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Các xe sau khi vào điểm mỏ lấy cát thì đều được chất đầy ắp, có dấu hiệu vượt quá thành thùng quy định, thậm chí không che phủ bạt kĩ càng.

Việc người dân sinh sống ở đây phán ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường do bụi bặm, đường dân sinh bị hư hỏng xuống cấp là hoàn toàn có căn cứ và đúng thực tế. Vì tuyến đường trục thôn nơi đây chỉ cho phép xe trọng tải dưới 10 tấn lưu thông, nhưng hàng ngày đang phải “gồng gánh” những dàn xe khủng liên tục cày ải.

Một người dân sống gần tuyến đường cho biết, thời gian qua tình trạng xe vận chuyển cát đã gây nên tình trạng bụi bặm, không những thế còn khiến tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

“Nhiều khi xe chạy bụi bay vào tận nhà, rồi có đôi khi cát rơi vãi xuống đường. Chúng tôi cũng đã có ý kiến với chính quyền nhưng tình trạng trên vẫn xảy ra. Người lớn thì còn đỡ, chỉ sợ mấy đứa nhỏ nhiều khi bụi bặm ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng”, người dân bức xúc nói.

tm-img-alt
Tuyến đường trục thôn nơi đây chỉ cho phép xe trọng tải dưới 10 tấn lưu thông, nhưng hàng ngày bị dàn xe khủng liên tục cày ải.
tm-img-alt
Đường dân sinh bị hư hỏng xuống cấp.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Quang Tuấn, Đội trưởng đội CSGT, Công an huyện Bố Trạch cho hay, việc người dân và cơ quan báo chí phản ánh, đơn vị sẽ cho kiểm tra lại và ra quân xử lý. Khi phóng viên đề cập vấn đề trên, phía CSGT huyện có nắm được không thì ông Tuấn xin phép không trả lời.

Trước thực trạng trên, để bảo vệ hạ tầng giao thông, môi trường sống của người dân, kính đề nghị các cơ quan chức năng huyện Bố Trạch và tỉnh Quảng Bình cần tăng cường kiểm tra, xử lý hoạt động vận tải của các đơn vị có biểu hiện cơi nới, chở quá tải trọng. Bên cạnh đó, chấn chỉnh các đơn vị mỏ cát hoạt động không tuân thủ quy định về hoạt động khai thác mỏ.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Cần tăng cường kiểm tra, xử lý xe chở cát gây ô nhiễm, hư hỏng đường nông thôn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới