Thứ năm, 02/05/2024 04:52 (GMT+7)

Quảng Nam: Quy hoạch xây dựng đô thị ven biển, ven sông theo hướng sinh thái và bền vững

Đinh Nga -  Thứ bảy, 25/06/2022 17:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quảng Nam có lợi thế ven biển, ven sông, phải đi sớm và đi trước đón đầu phát triển để có hướng quản lý, quy hoạch và phát triển theo hướng bền vững.

Ngày 25/6, tại TP Tam Kỳ (Quảng Nam), UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam tổ chức Hội thảo: “Quy hoạch xây dựng đô thị ven biển, ven sông tỉnh Quảng Nam theo hướng sinh thái và bền vững”.

Hội thảo có sự tham dự của ông Phan Việt Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Quảng Nam cùng các chuyên gia, nhà khoa học.

tm-img-alt
Ông Phan Việt Cường - Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Phan Việt Cường - Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam cho biết, Hội thảo là bước triển khai thực hiện Nghị quyết 06 về xây dựng phát triển quy hoạch, phát triển đô thị theo hướng bền vững. Quảng Nam có lợi thế ven biển, ven sông, phải đi sớm và đi trước đón đầu phát triển để có hướng quản lý, quy hoạch và phát triển theo hướng bền vững.

 “Trong quá trình lập, quản lý theo các quy hoạch, ngành xây dựng Quảng Nam xác định việc tổ chức quy hoạch không gian cho các ngành kinh tế biển là chìa khóa để thực hiện thành công phát triển kinh tế, là tiền đề quan trọng để Quảng Nam trở thành địa phương đóng vai trò quan trọng trong kinh tế biển Việt Nam”, ông Phan Việt Cường nhấn mạnh.

Hội thảo tập trung thảo luận vào việc xác định vai trò, vị thế và xu hướng của đô thị ven biển, ven sông khu vực Duyên hải Miền Trung trong phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng của các địa phương. Đánh giá thực trạng quy hoạch, quản lý phát triển đô thị ven biển, ven sông kết nối liên vùng theo hướng phát triển bền vững.

tm-img-alt
Hội thảo quy hoạch xây dựng đô thị ven biển, ven sông theo hướng sinh thái và bền vững.

 Thực trạng và xu hướng phát triển bất động sản nghỉ dưỡng ven biển của khu vực Duyên hải Miền Trung và tỉnh Quảng Nam. Định hướng phát triển đô thị ven biển, ven sông theo mô hình sinh thái, tăng trưởng xanh, thông minh gắn với phát triển du lịch bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu. Đề xuất giải pháp quy hoạch không gian đô thị ven biển, ven sông; quy hoạch xây dựng các trường hợp khu đô thị sinh thái ven biển, ven sông theo hướng phát triển bền vững nghiên cứu cho tỉnh Quảng Nam.

Đề xuất quy hoạch kiến trúc đô thị ven biển, ven sông phù hợp với điều kiện tự nhiên và bản sắc văn hoá địa phương. Kiến nghị một số cơ chế chính sách đặc thù, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của các đô thị ven biển, ven sông tỉnh Quảng Nam…

PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam cho biết, Quảng Nam có hệ thống sông, biển khá đặc biệt, cần phải biến thành lợi thế để phát triển. Điều cần nhất hiện nay là tỉnh Quảng Nam cần có đột phá  tầm nhìn về quy hoạch, gắng phát triển đô thị hiện đại với toàn cầu.

“Về lâu dài, Chu Lai (Quảng Nam) sẽ là tọa độ phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền trung. Phải có tầm nhìn Chu Lai khác bây giờ, đây là thành phố đua tranh quốc tế của Quảng Nam và cả miền Trung. Đô thị này phải cạnh tranh, gánh cho sứ mệnh quốc gia, quốc tế trong tương lai”, ông Trần Đình Thiên nhấn mạnh.

tm-img-alt
PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Theo PGS.TS Trương Văn Quảng, Phó Tổng thư ký Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam, hiện nay các đô thị ven biển tại miền Trung đã phát triển mạnh và đang đóng góp lớn cho kinh tế địa phương và cả nước. Ban đầu, các đô thị ven biển "phát triển nóng" khiến chất lượng không gian đô thị bị gặp vấn đề cần phải được giải quyết như tại đô thị Nha Trang, Ninh Thuận, TP Đà Nẵng. "Về kinh nghiệm quốc tế trong quy hoạch đô thị ven biển, tôi cho rằng quản lý không gian ven biển của chúng ta còn hạn chế và cần quy hoạch tổng thể. Chúng ta nên hạn chế phát triển đô thị biển tràn lan, tránh lãng phí, không đạt hiệu quả. Không thể mãi lấn biển làm đô thị mà phải tạo không gian để người dân có thể đi ra biển. Chúng ta phải tạo mặt tiền cho đô thị hướng biển", PGS.TS Trương Văn Quảng chia sẻ.

tm-img-alt
PGS.TS Trương Văn Quảng trình bày tham luận tại hội thảo.

PGS.TS Hoàng Mạnh Nguyên, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển đô thị xanh Việt Nam cho rằng, vùng phía Đông (ven biển) của tỉnh Quảng Nam có những nét đặc trưng riêng, phong phú và đa dạng… Trong chuỗi đô thị du lịch biển Duyên hải Nam Trung bộ, Quảng Nam cùng với Đà Nẵng có vai trò, vị thế quan trọng là "cầu nối" hai miền Bắc – Nam vùng Duyên hải Trung bộ và cửa ngõ mới hướng ra biển Đông của các tỉnh Tây Nguyên. Vùng biển và ven biển của tỉnh Quảng Nam được định vị với thương hiệu là đô thị du lịch biển - "Điểm đến hấp dẫn với sự khác biệt", dựa trên các lợi thế về tài nguyên du lịch biển đảo, đầm vịnh, ẩm thực, lịch sử, văn hóa để thực hiện tầm nhìn chiến lược và khát vọng “Phát triển Quảng Nam theo hướng Hiện đại – Xanh – Thông minh và Bền vững”.

tm-img-alt
PGS.TS Hoàng Mạnh Nguyên, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển đô thị xanh Việt Nam trình bày tham luận.

 Việc quy hoạch phát triển tổng thể không gian lãnh thổ tỉnh Quảng Nam phải đảm bảo hướng tới mục tiêu phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; phân bố, khai thác và sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ, khai thác giá trị các di tích lịch sử, di sản văn hóa, di sản thiên nhiên theo hướng Hiện đại – Xanh – Thông minh và Bền vững.

Ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhấn mạnh: “Ở bất cứ quốc gia nào muốn phát triển thì đô thị phải đi trước một bước. Chúng ta có sông, có biển là lợi thế, nhưng hiện nay đang đối mặt nhiều vấn đề, đang ở trong thời kỳ biến đổi khí hậu, nhiệm vụ không chỉ làm tốt quy hoạch phát triển đô thị của Quảng Nam mà hướng đến sự bền vững. Hội thảo lần này không chỉ bàn câu chuyện của Quảng Nam, phân tích không chỉ riêng Quảng Nam, không tách biệt các đô thị biển mà phải có liên kết vùng.”

tm-img-alt
Ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

 Chủ trì, phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho hay, hội thảo là cơ hội để địa phương lắng nghe góp ý của các chuyên gia, nhà nghiên cứu đối với sự phát triển quy hoạch đô thị tại Quảng Nam.

  Tỉnh Quảng Nam đang lập quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Dự kiến việc quy hoạch tỉnh sẽ hoàn thành vào quý I năm 2023 và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào giữa năm 2023. Đây là lần đầu tiên địa phương lập quy hoạch chi tiết về phát triển đô thị.

tm-img-alt
Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì hội thảo.

 "Đầu tháng 6/2022, Quảng Nam đã tổ chức hội thảo trong 2 ngày để lấy ý kiến về quy hoạch tỉnh Quảng Nam với các chuyên gia trong và ngoài nước. Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức các hội thảo sâu hơn về các vấn đề cần thiết được làm rõ trong quy hoạch. Trong đó, vấn đề rất quan trọng được đặt ra là phát triển đô thị Quảng Nam như thế nào; bàn về thời cơ, thuận lợi khó khăn, thách thức đối với việc quy hoạch và phát triển đô thị trong mối quan hệ với các đô thị vùng kinh tế trọng điểm miền Trung", ông Lê Trí Thanh cho biết.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Quy hoạch xây dựng đô thị ven biển, ven sông theo hướng sinh thái và bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới