Thứ bảy, 27/04/2024 14:52 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Quy hoạch Khu đô thị – dịch vụ Đông Nam Dung Quất

Thiên Bút – Nguyễn Dũng -  Thứ bảy, 14/10/2023 19:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có cuộc họp để nghe và cho ý kiến về Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị – dịch vụ Đông Nam Dung Quất.

Theo đó, Quy hoạch (QH) phân khu xây dựng 1/2000 Khu đô thị – dịch vụ Đông Nam Dung Quất có tổng diện tích khoảng 7.345 ha, với 06 tiểu khu chức năng gồm: Khu trung tâm đô thị hiện hữu; Khu đô thị mới kết hợp khu du lịch sinh thái Gành Yến; Trung tâm hỗ hợp thương mại – dịch vụ; Khu đô thị sinh thái kết hợp vui chơi giải trí cao cấp; Khu thương mại – du lịch nghỉ dưỡng Bình Châu, Khu dân cư hiện hữu và sản xuất nông nghiệp.

Đồ án QH với mục tiêu xây dựng và phát triển Đông Nam Dung Quất trở thành một trong những trung tâm kinh tế, thương mại, dịch vụ tài chính của Khu kinh tế Dung Quất.

tm-img-alt
Toàn cảnh cuộc họp.

Đại diện đơn vị tư vấn báo cáo quá trình tiếp thu, cập nhật, bổ sung các nội dung góp ý tại cuộc họp ngày 25/9/2023. Qua đó, đã có 12 ý kiến đóng góp được đơn vị tư vấn nghiên cứu, rà soát, đề ra giải pháp đưa vào Đồ án QH. Cụ thể, bao gồm giải pháp thoát nước, xây dựng công trình bản địa, kết nối giao thông, xây dựng biểu tượng du lịch biển đảo Quảng Ngãi, tận dụng lợi thế sân bay Chu Lai và cảng Sa Kỳ, khai thác lợi thế các di tích văn hóa giá trị trong vùng quy hoạch, giải pháp ứng phó thiên tai cho cộng đồng dân cư và công trình kiến trúc.

Các sở, ngành, địa phương đã đóng góp ý kiến, góp phần nâng cao chất lượng Đồ án QH và đề nghị đơn vị tư vấn cần tính toán mức độ ảnh hưởng đến các dự án hiện hữu và trong tương lai, đưa ra giải pháp đảm bảo tính liên tục, tránh xung đột trong phát triển.

Đơn vị tư vấn cần rà soát, thống kê sơ bộ số dân phải tái định cư để xây dựng kế hoạch đáp ứng. Phần diện tích đất liên quan đến rừng phòng hộ, cần tôn trọng hiện hữu, chỉ cải tạo khi cần thiết và tính toán giải pháp lựa chọn cây xanh cho hợp lý…

Sau khi nghe báo cáo, giải trình Đồ án QH của đơn vị tư vấn, ý kiến của chủ đầu tư và các đại biểu dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng: “Nội dung Đồ án đã bám sát Quyết định 468 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất và đề cương đã được UBND tỉnh phê duyệt. Tỉnh cơ bản thống nhất các nội dung trong báo cáo đề xuất của đơn vị tư vấn và phương án cơ cấu quy hoạch sử dụng đất và phân khu vực quản lý theo Đồ án quy hoạch…”.

tm-img-alt
Đơn vị tư vấn trình bày báo cáo Quy hoạch Khu đô thị – dịch vụ Đông Nam Dung Quất.

“Phân khu này có vị trí đẹp nhất trong 11 phân khu, do vậy ngoài việc gắn kết với các phân khu chức năng trong Khu kinh tế Dung Quất, việc lập đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị – dịch vụ Đông Nam Dung Quất phải gắn với quy hoạch đô thị Lý Sơn, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư liên kết khai thác giá trị các dự án, tạo nên sản phẩm đô thị, dịch vụ, du lịch khả thi, hoàn hảo nhất” – Chủ tịch tỉnh yêu cầu.

Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến của các sở, ngành chức năng; làm rõ lợi thế của sân bay Chu Lai, cảng Sa Kỳ, kết nối giao thông để thu hút đầu tư khi quy hoạch phân khu được phê duyệt. Bảo tồn và phát huy các cấu trúc làng xóm hiện hữu, ổn định đời sống nhân dân, hạn chế tối đa các xáo trộn sinh kế của người dân. Đồng thời tính toán phân kỳ đầu tư cho phù hợp, không làm xung đột, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân; tính toán sự kết nối của hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo đấu nối với hạ tầng hiện hữu với hạ tầng các phân khu xung quanh.

“Quy hoạch tốt sẽ có dự án tốt, dự án tốt sẽ có nhà đầu tư tốt. Quy hoạch  phải thu hút được nhà đầu tư, nếu không thu hút được thì quy hoạch không có ý nghĩa gì” – Chủ tịch tỉnh nhấn mạnh.

                                                   

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Quy hoạch Khu đô thị – dịch vụ Đông Nam Dung Quất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề