Thứ bảy, 04/05/2024 07:28 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Thành lập tổ 'gỡ vướng' cho Khu Kinh tế Dung Quất

Duy Anh -  Thứ hai, 22/04/2024 14:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi lãnh đạo Khu kinh tế Dung Quất bị bắt, tỉnh Quảng Ngãi ngay lập tức thành lập tổ công tác hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển khu kinh tế.

Lãnh đạo Khu kinh tế Dung Quất bị bắt, Quảng Ngãi thành lập tổ 'gỡ vướng'

Ngày 19.4, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi thông tin, ông Trần Hoàng Tuấn, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh, đã ký quyết định thành lập tổ công tác hỗ trợ nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi (viết tắt Khu kinh tế Dung Quất).

Lãnh đạo Khu kinh tế Dung Quất bị bắt, Quảng Ngãi thành lập tổ 'gỡ vướng'- Ảnh 1.
Cảng nước sâu Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi)

Theo quyết định này, tổ công tác có tất cả 18 thành viên, do ông Trần Phước Hiền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi làm Tổ trưởng; ông Đàm Minh Lễ - Phó Trưởng ban phụ trách, điều hành KKT Dung Quất và các KCN đảm nhận Tổ phó.

16 thành viên còn lại là lãnh đạo sở, ngành và địa phương liên quan, như các sở: KHĐT, TNMT, Tài chính, Xây dựng, Công Thương và Chủ tịch UBND các huyện: Bình Sơn, Sơn Tịnh, Lý Sơn và TP Quảng Ngãi…

Ngoài ra, tùy theo yêu cầu công việc cụ thể, Tổ trưởng hoặc Tổ phó Tổ công tác có thể mời thêm đại diện các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan trực tiếp tham dự cuộc họp của Tổ công tác.

Ông Trần Phước Hiền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi (bên phải), kiểm tra các công trình, dự án tại Khu kinh tế Dung Quất
Ông Trần Phước Hiền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi (bên phải), kiểm tra các công trình, dự án tại Khu kinh tế Dung Quất

Tổ công tác sẽ hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từ đề nghị của Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và đề xuất của Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Ngãi.

Tổ công tác cũng sẽ tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ngãi trong việc hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển Khu kinh tế Dung Quất.

Như vậy, gần như tất cả các đơn vị cùng tham gia vào việc gỡ vướng cho Dung Quất. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng để "con gà đẻ trứng vàng" Dung Quất giải quyết những tồn tại liên quan đến đầu tư, pháp lý, xây dựng, đền bù... nhằm bứt phá.

Tổ được thành lập từ đề nghị của Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi và đề xuất của giám đốc Sở Nội vụ Quảng Ngãi.

Ngoài việc các thành viên trong tổ thì tổ trưởng và tổ phó có thể mời thêm các cơ quan cần thiết tham gia bàn thảo, xử lý những phát sinh khi cần.

Quyền hạn tổ gỡ vướng này cũng rất thực tế, khi tổ trưởng được phép sử dụng con dấu của UBND tỉnh và tổ phó sử dụng con dấu của Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi để khi tổ họp bàn, gỡ khó và thống nhất sẽ ra nhanh những văn bản cần thiết. Không để chậm trễ những vấn đề ảnh hưởng đến sự phát triển của Dung Quất.

Trước đó, ngày 8.3, do liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn, ông Hà Hoàng Việt Phương, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất bị Bộ Công an khởi tố, bắt giam.

Tiếp đến ngày 11.4, ông Nguyễn Phạm Trọng Nghĩa, Phó trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và ông Trần Thạch Nam, Phó trưởng phòng Quản lý TN-MT (thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất) cũng bị Công an tỉnh Quảng Ngãi khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi nhận hối lộ và hối lộ.

Một dự án dang dở ở Khu kinh tế Dung Quất
Một dự án dang dở ở Khu kinh tế Dung Quất

Hiện tại Khu kinh tế Dung Quất, vướng mắc lớn nhất liên quan đến mặt bằng, nên nhiều dự án đầu tư công phải "giậm chân tại chỗ" vì việc đền bù giải tỏa gặp khó; hạ tầng giao thông của Khu kinh tế Dung Quất cũng ì ạch, nhiều dự án đầu tư mãi không hoàn thành. Đồng thời, nhiều vấn đề phát sinh về pháp lý, đất đai... đã ảnh hưởng đến doanh nghiệp, đang cần giải quyết.

Thu hút gần 18 tỉ USD đầu tư

Khu kinh tế Dung Quất có quy mô diện tích 45.322 ha, là khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực, có trung tâm lọc hóa dầu, cơ khí - luyện kim và năng lượng quốc gia và trung tâm logistics lớn của khu vực.

Trong nhiều năm qua, Khu kinh tế Dung Quất đóng góp hàng trăm ngàn tỉ đồng cho ngân sách. Hoạt động của Dung Quất cũng đa ngành nghề, đa lĩnh vực. Trong đó mũi nhọn là lọc hóa dầu, thép, logistics...

Đến nay, Khu kinh tế Dung Quất đã thu hút gần 18 tỉ USD vốn đăng ký đầu tư. Trong đó, vốn thực hiện đạt khoảng 9,2 tỉ USD, thu hút được 105 dự án đầu tư. Năm 2023, Khu kinh tế Dung Quất đóng góp ngân sách khoảng 20.000 tỉ đồng.

Nhờ Dung Quất mà Quảng Ngãi nhiều năm liền đứng trong top những tỉnh có nguồn thu ngân sách cao nhất cả nước.

Sau vụ án liên quan đến Tập đoàn Phúc Sơn khiến chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh và trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương bị Bộ Công an khởi tố. 

Tỉnh này rơi vào những khó khăn tạm thời, rất nhanh chóng công việc được Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Ban cán sự đảng UBND phân công, xử lý và dần trở lại như bình thường.

Trong đó, Quảng Ngãi chú trọng giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc xảy ra ở Dung Quất, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư nhanh chóng triển khai dự án, đưa vào hoạt động, tạo nguồn thu và giải quyết việc làm.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Thành lập tổ 'gỡ vướng' cho Khu Kinh tế Dung Quất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.