Thứ bảy, 27/04/2024 10:49 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Tư vấn, phản biện hệ thống xử lý nước thải của dự án Nhà máy bột giấy VNT19

MTĐT -  Thứ năm, 07/04/2022 11:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo tin của TTXVN, sáng 6/4, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng Ủy ban nhân dân huyện Bình Sơn tổ chức tư vấn, phản biện hệ thống xử lý nước thải, tuyến đường ống xả thải của dự án Nhà máy bột giấy VNT19.

tm-img-alt
Công trường xây dựng nhà máy bột giấy VNT19.

Theo đó, Đại diện người dân và chính quyền các địa phương bị ảnh hưởng bởi dự án Nhà máy bột giấy VNT19 đều cho rằng việc xả thải ra vịnh Việt Thanh (Quảng Ngãi) cần phải đảm bảo quy chuẩn và có sự giám sát của người dân.

Tại buổi tư vấn, phản biện, Giảng viên Trường Đại học xây dựng Hà Nội, Tổng thư ký Hội đánh giá tác động môi trường Việt Nam Trần Đông Phong cho rằng: Ban quản lý dự án cần quan tâm chất lượng nước thải khi chính thức xả vào vịnh Việt Thanh. Việc này phải được người dân giám sát để người dân yên tâm. Ngoài ra, hồ sơ thiết kế xả thải của nhà máy là 50.000 m3/ngày đêm, tuy nhiên dung tích chứa của hồ sinh học chỉ có 25.000 m3/ngày đêm. Như vậy sẽ xảy ra hiện tượng nước xả sau xử lý sẽ luôn chảy tràn. Trong khi bình thường nước thải sẽ được tích trong hồ ổn định và cá nuôi kiểm chứng. Do đó, cần kiểm tra lại để việc xả thải đảm bảo như thiết kế.

Đại diện các xã bị ảnh hưởng bởi dự án nêu ý kiến: Người dân có được giám sát việc xả thải hay không? nguồn nước xả thải ra biển có đảm bảo như nguồn nước được giám sát ở trên bờ hay không? nếu xảy ra sự cố về môi trường thì ai là người chịu trách nhiệm? việc xả thải có ảnh hưởng đến môi trường sống của hệ động thực vật vùng biển này không? hồ sinh học và hồ kiểm chứng của nhà máy cần phải làm lớn hơn so với lượng nước thải dự kiến mỗi ngày.

Ông Đỗ Thiết Khiêm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bình Sơn, cho hay: Cử tri các xã, đặc biệt là xã Bình Trị (nơi có tuyến ống xả thải và điểm xả thải) có nhiều ý kiến trái chiều về việc này. Nhận thấy ý kiến của cử tri là xác đáng, Huyện ủy, Ban thường vụ Huyện ủy đặc biệt quan tâm, theo dõi để có chỉ đạo kịp thời. "Lãnh đạo huyện cơ bản thống nhất với phương án xả thải nhưng phải được kiểm soát, quản lý môi trường chặt chẽ, hệ thống thiết bị phải mới 100% như cam kết. Đề nghị Ban quản lý nhà máy tiếp thu, bổ sung theo ý kiến tư vấn phản biện tại hội thảo này trước khi lấy ý kiến cộng đồng dân cư lần cuối. Đồng thời, các đơn vị thuộc huyện cần công khai thông tin liên quan dự án cho người dân nắm bắt", ông Khiêm đề nghị.

Dự án Nhà máy bột giấy VNT19 do Công ty Cổ phần Bột giấy VNT19 làm chủ dự án được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 31/3/2011, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) tại quyết định số 2270/QĐ-BTNMT ngày 7/9/2015. Dự án có công suất giai đoạn 1 là 350.000 tấn bột giấy tẩy trắng/năm, diện tích đất sử dụng (giai đoạn 1) là 117 ha, chủ yếu nằm ở thôn Phú Long, xã Bình Phước, huyện Bình Sơn; tổng vốn đầu tư gần 9.900 tỷ đồng, thời gian hoạt động là 50 năm.

Theo dự kiến ban đầu, đến quý 4/2019, nhà máy sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động. Trong quá trình triển khai, dự án này được phát hiện đã nhập máy móc cũ từ một nhà máy ở châu Âu về lắp ráp. Dự án còn có dự định xả thải ra vịnh Việt Thanh, một vịnh đẹp về du lịch của Quảng Ngãi. Đồng thời, dự án còn tính lấy 50 ha rừng dừa nước ở xã Bình Phước để làm hồ cung cấp nước.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Tư vấn, phản biện hệ thống xử lý nước thải của dự án Nhà máy bột giấy VNT19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TTXVN

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Quản lý rác thải điện tử - Bài học từ thế giới
Rác thải điện tử khó tái chế, xử lý với chi phí cao nên việc xử lý ở Việt Nam vẫn chưa thực sự hiệu quả. Tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia có thể là bài học hữu ích cho cơ quan quản lý môi trường Việt Nam trong xử lý loại chất thải này.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề