Thứ sáu, 26/04/2024 15:34 (GMT+7)

Quảng Ngãi: UBND huyện chây ì trả nợ, doánh nghiệp kêu cứu! (Bài 2)

Thiên Bút – Tùng Chi   -  Thứ hai, 04/04/2022 08:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, nhiều công trình thi công đã đưa vào sử dụng, nhưng chủ đầu tư cố tình dây dưa, chậm giải ngân khiến một số doanh nghiệp có nguy cơ phá sản.

Vừa qua, Công ty TNHH Xây dựng Vũ Hòa Phát tiếp tục gửi đơn kiến nghị đến UBND huyện Trà Bồng đề nghị xem xét, giải quyết dứt điểm nợ kéo dài đối với dự án đường Trà Phong - Gò Rô - Trà Bung. Mặc dù công trình đã hoàn thành và nghiệm thu đưa vào sử dụng từ cuối năm 2020. Công ty cũng đã nộp hồ sơ, thủ tục đề nghị thanh toán đúng quy định, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa giải ngân 2,2 tỷ đồng của giá trị khối lượng công trình còn lạị.

Đặc biệt, dự án nâng cấp đường Trà Giang – Trà Thủy đã hoàn thành đúng tiến độ, đạt chất lượng cao và đưa vào sử dụng cuối năm 2021. Công ty Vũ Hòa Phát cũng đã nộp các thủ tục, hồ sơ thanh toán đúng pháp luật và đề nghị thanh toán trên 3,9 tỷ đồng, nhưng chủ đầu tư mới chỉ tạm ứng trên 1,349 tỷ đồng (bằng 34,6% giá trị khối lượng hoàn thành). 

Đáng lưu ý, công trình này chủ đầu tư chỉ bố trí vốn 200 triệu đồng so với giá trị khối lượng công trình còn phải thanh toán (trên 2,5 tỷ đồng). Như vậy so với giá trị khối lượng hoàn thành mà Công ty đề nghị thanh toán là quá thấp (thấp hơn 5 lần so với một số công trình có cùng tổng mức đầu tư, nhưng đang thi công dở dang). Rõ ràng, UBND huyện Trà Bồng bố trí nguồn vốn đầu tư công chưa hợp lý, không khách quan, thiếu công bằng giữa các nhà thầu thi công, do đó đã gây bức xúc đối với Công ty nói riêng và doanh nghiệp địa phương nói chung.

tm-img-alt
Một trong những tuyến đường do Công ty Vũ Hòa Phát thi công đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Vũ Hòa Phát cho rằng: “Hiện nay, một số nhà thầu đang thi công các hạng mục công trình trên địa bàn chậm tiến độ, thậm chí có dự án chưa triển khai, nhưng đã được chủ đầu tư ưu ái ứng vốn khoảng 70% trên tổng mức đầu tư là không đúng quy định. Trong khi đó, Công ty chúng tôi đã hoàn thành dự án đúng tiến độ, đạt chất lượng cao và nộp đầy đủ thủ tục thanh toán theo quy định, nhưng vẫn chưa được giải ngân!.   

“Căn cứ vào các Hợp đồng đã ký với chủ đầu tư và BQL các dự án ĐTXD và PTQĐ huyện Trà Bồng thì các gói thầu do chúng tôi triển khai đều đảm bảo chất lượng và hoàn thành đúng tiến độ. Hội đồng nghiệm thu đã kết luận, thống nhất bàn giao công trình và đưa vào sử dụng. Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 tràn lan, kéo dài, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Một mặt, Công ty phải chạy lo nguồn tiền cả tỷ đồng trong tháng để trả nợ lãi suất vay ngân hàng, đồng thời lo việc làm và trả lương cho công nhân. Trong khi đó, chủ đầu tư cố tình kéo dài nợ, khiến Công ty đang bên bờ phá sản” – Giám đốc Công ty Vũ Hòa Phát bức xúc.  

Trước đó, sau bài phản ánh “Quảng Ngãi: UBND huyện chây ì trả nợ, DN kêu cứu!” của Môi trường và Đô thị điện tử, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã tổ chức họp chỉ đạo về công tác giải ngân, yêu cầu thực hiện đúng tiến độ. Nếu chủ đầu tư nào chậm giải ngân đối với công trình, dự án đầu tư công, tỉnh sẽ xử lý kỷ luật theo quy định.

Đồng thời, tỉnh cũng đã gởi Công văn số 1915/VPKGVX đến UBND huyện Trà Bồng về việc giải quyết đơn kiến nghị giải ngân của Công ty Vũ Hòa Phát.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị điện tử, ông Hoàng Anh Ngọc – Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng, cho biết: Hiện nay, huyện đang tập trung rà soát, kiểm tra nguồn vốn hiện có, đảm bảo bố trí hợp lý cho các công trình đầu tư công năm 2022. Riêng việc giải ngân và xử lý nợ đng kéo dài đối với các công trình trước đây, huyện đang tiến hành kiểm tra giá trị khối lượng hoàn thành và hồ sơ, thủ tục quyết toán công trình đúng theo quy định.

Trong hai đơn kiến nghị của Công ty Vũ Hòa Phát đề nghị chủ đầu tư xem xét, giải ngân giá trị khối lượng công trình đã hoàn thành đối với hai dự án nêu trên, UBND huyện Trà Bồng đã chỉ đạo Phòng Tài chínhKế hoạch, BQL các dự án ĐTXD và PTQĐ huyện tiến hành kiểm tra hồ sơ, thủ tục quyết toán công trình và tham mưu cho Chủ tịch huyện để có cơ sở giải ngân dứt điểm nợ cho doanh nghiệp.

tm-img-alt
Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Hoàng Anh Ngọc giải thích việc chậm giải ngân cho DN.

“Trước mắt, UBND huyện có văn bản kiến nghị thường trực HĐND huyện Trà Bồng xem xét bổ sung nguồn vốn để ưu tiên trả nợ cho Công ty Vũ Hòa Phát trong tháng 3 và 4/2022 (chậm nhất đến cuối tháng 6/2022, huyện sẽ giải ngân đạt 90% giá trị khối lượng hoàn thành công trình cho nhà thầu). Nợ là phải trả, chủ đầu tư cần thanh toán nhanh, dứt điểm, không dây dưa làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp” – Chủ tịch Hoàng Anh Ngọc khẳng định.

Được biết, Phòng Tài chính Kế hoạch huyện Trà Bồng cũng đã có Công văn số 117-TC-KH, ngày 24/02/2022 về việc tham mưu xử lý nợ đọng đối với Công ty Vũ Hòa Phát, trong đó nêu rõ: Việc thanh toán giá trị khối lượng hoàn thành đối với công trình đầu tư công đã được UBND huyện Trà Bồng ủy quyền cho Giám đốc BQL các dự án ĐTXD và PTQĐ huyện giải quyết theo thẩm quyền. Theo đó, BQL có trách nhiệm rà soát lại giá trị khối lượng hoàn thành và đối chiếu kế hoạch vốn đã phân bổ trong năm, đảm bảo tỷ lệ bố trí đầu tư và trả nợ cho các công trình đã hoàn thành…”.

tm-img-alt
Dự án công viên cây xanh chậm tiến độ, nhưng huyện đã tạm ứng khoảng 50% vốn cho nhà thầu.

Đặc biệt, UBND huyện Trà Bồng cũng đã trả lời cho Công ty Vũ Hòa Phát bằng công văn: “UBND huyện đề xuất Ban thường vụ Huyện ủy xem xét thống nhất sử dụng khoản kinh phí đã bố trí để trả nợ, quyết toán các dự án đã hoàn thành trong năm 2022. Trước mắt, huyện bố trí trả nợ khối lượng hoàn thành đối với gói thầu số 12, thuộc dự án đường Trà PhongGò RôTrà Bung (giá trị thanh toán tương ứng với 90% khối lượng hoàn thành của gói thầu)”.

Thế nhưng, từ “khẩu lệnh” đến văn bản ban hành chỉ đạo của UBND huyện Trà Bồng về vấn đề xử lý nợ, chậm giải ngân đối với các công trình, dự án đầu tư công hiện vẫn đang giậm chân tại chỗ.

Thiết nghĩ, các ngành chức năng của tỉnh Quảng Ngãi cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra và có hướng kịp thời tháo gỡ khó khăn, đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động ổn định, tránh nguy cơ phá sản trước mắt.

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: UBND huyện chây ì trả nợ, doánh nghiệp kêu cứu! (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới