Thứ bảy, 27/04/2024 16:37 (GMT+7)

Quảng Ninh: Cần kiểm tra việc đổ thải tại dự án gần 1.500 tỷ gây ảnh hưởng đến môi trường

Lê Vũ -  Thứ năm, 14/12/2023 07:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án mở rộng Tỉnh lộ 334 trên địa bàn huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) có tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, đang bị ‘tố’ đổ thải sai vị trí được cấp phép, gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, nguy cơ thất thoát ngân sách.

Được biết, Dự án mở rộng TL334 (sau đây viết tắt là Dự án – PV) có điểm đầu đấu nối với tuyến đường trục chính Khu đô thị Cái Rồng (huyện Vân Đồn), điểm cuối nối với nút giao đường sân bay Vân Đồn - Khu công viên phức hợp. Dự án có tổng chiều dài 9,5km, nền đường rộng từ 24-44m thiết kế 6 làn xe (4 làn xe cơ giới và 2 làn đường gom) dải phân cách giữa, hệ thống cây xanh cảnh quan, điện chiếu sáng và hạ tầng an toàn giao thông. Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Tổng vốn đầu tư Dự án gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.

tm-img-alt

Dự án đã được cấp phép điểm đổ thải, nhưng trong quá trình giải phóng mặt bằng, nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần 484 có dấu hiệu đổ thải trái phép, gây hệ luỵ tiêu cực đến môi trường.

Dự án khởi công từ tháng 5/2021, kế hoạch thi công trong 24 tháng, dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2023, tuy nhiên hiện Dự án đang bị chậm tiến độ. Nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần 484. Quá trình thi công Dự án cũng đang bị ‘tố’ gây ô nhiễm môi trường, đổ vật liệu thải sai vị trí được cấp phép.

Theo tìm hiểu, điểm đổ thải được cấp phép của Dự án là ở thôn Đài Làng, xã Vạn Yên (cạnh cảng Vạn Hoa), huyện Vân Đồn.

Quá trình giải phóng mặt bằng thi công Tỉnh lộ (TL334) có lấy một phần diện tích đất xây dựng các công trình của phân khu B8 thuộc Dự án "Con đường Di sản Vân Đồn". Thời điểm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam có mặt tại Dự án, nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần 484 đang thực hiện giải phóng mặt bằng. Đáng nói, sau khi phá dỡ một số hạng mục công trình của phân khu B8 nằm trong phần mở rộng đường phát sinh lượng lớn chất thải xây dựng, tuy nhiên nhà thầu Dự án đã không vận chuyển vật liệu thải này đến điểm đổ thải được cấp phép, mà lại chở đến đổ tại vị trí khác là bãi san lấp của phân khu B8 – Vân cảng khu resort bờ biển do Công ty Cổ phần Vân Đồn Heritage Road đang thực hiện ngay cạnh đó.

tm-img-alt

Việc đổ các loại vật liệu như bê tông chứa sắt, gạch ngói, thậm chí cả rác thải lại được nhà thầu thi công TL334 vào mặt bằng một dự án đang lấn biển khiến nguy cơ ô nhiễm môi trường biển là rất lớn.

Trao đổi với PV về việc tại sao đơn vị không vận chuyển vật liệu thải đến điểm đổ thải đã được cấp phép? Ông Nguyễn Thế Anh – Chỉ huy công trường của Công ty Cổ phần 484 cho biết: Hôm nay chúng tôi giải phóng mặt bằng nhà dân, toàn bộ vật liệu phá dỡ của họ thì tận thu lại. Bãi đang đổ thải là của bên Mai Quyền (phân khu B8 – PV).

Để tìm hiểu rõ về điểm đổ thải của Dự án TL334, PV đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Quang Tiến – Chủ tịch UBND xã Vạn Yên. Ông Tiến cho biết, Dự án mở rộng TL334 đang thi công có điểm đổ thải ở gần cảng Vạn Hoa, xã Vạn Yên.

tm-img-alt
Đại diện chủ đầu tư dự án nghìn tỷ “ Con đường di sản Vân Đồn” cho rằng việc dùng các loại vật liệu san lấp từ các vật liệu thải của các dự án trong khu vực đổ vào công trường như phản ánh là không vấn đề gì, đây có lẽ là nhận định chủ quan, thiếu căn cứ khoa học.

Cũng liên quan đến việc đổ thải của Dự án TL334 tại vị trí bãi san lấp của Dự án phân khu B8 - thuộc dự án “Con đường di sản Vân Đồn”, trao đổi với PV, ông Lê Văn Hoán – Phó Chủ tịch UBND xã Hạ Long (huyện Vân Đồn) cho biết, hiện nay trên địa bàn xã không có điểm đổ thải nào được cấp phép cho Dự án TL334 như phóng viên phản ánh!

Trả lời câu hỏi của PV, Dự án phân khu B8 - thuộc dự án “Con đường di sản Vân Đồn” của Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền có được sử dụng chất thải xây dựng, bùn thải để làm vật liệu san lấp biển thực hiện dự án hay không? Ông Hoán cho hay, sẽ kiểm tra và thông tin lại cho PV sau.

tm-img-alt

Chất thải từ việc phá dỡ các công trình của phân khu B8 thuộc Dự án "Con đường Di sản Vân Đồn" nằm trong phần mở rộng TL334, nhà thầu thi công đã vận chuyển đến để lấp biển tại mặt bằng thi công Dự án khu du lịch mới do Công ty CP Vân Đồn Heritage Road làm chủ đầu tư

Liên quan đến vấn đề này, ông Tạ Đức Quyết – Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền khẳng định, đây là bãi san lấp khu B8 bên tôi quản lý. Đây là vật liệu thông thường.

Trả lời câu hỏi, vật liệu thải của Dự án TL334 có được phép đổ ở bãi san lấp khu B8 do Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền quản lý? Ông Quyết nói, nó ngay sát đây sao mà không được phép. Nói về lý được phép hay không được phép thì nó cũng khó. Trong khu của tôi, tôi tạo điều kiện để con đường thi công cho nhanh, phá nhà tôi thì đổ chỗ nhà tôi?!

Cận cảnh quá trình vận chuyển, đổ thải có dấu hiệu trái phép tại Dự án TL334 trên địa bàn huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh

Như vậy, có thể thấy việc người dân phản ánh quá trình triển khai Dự án TL334, nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần 484 có dấu hiệu không thực hiện việc đổ thải theo đúng quy định được phê duyệt, gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và chất lượng thi công các công trình liên quan. Điều này rất cần sự vào cuộc kiểm tra của UBND huyện Vân Đồn, Công an huyện Vân Đồn và chính quyền xã Vạn Yên, xã Hạ Long, tránh để xảy ra tình trạng ‘rút ruột’ công trình từ việc xử lý chất thải không đúng quy định, gây thất thoát nguồn vốn ngân sách đầu tư Dự án, gây hệ luỵ tiêu cực đến môi trường. Bên cạnh đó, cũng cần kiểm tra vật liệu san lấp tại bãi san lấp mặt bằng tại phân khu B8 nằm trong Dự án "Con đường Di sản Vân Đồn" có đạt chuẩn theo quy định hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Cần kiểm tra việc đổ thải tại dự án gần 1.500 tỷ gây ảnh hưởng đến môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề