Thứ sáu, 26/04/2024 10:55 (GMT+7)

Quảng Ninh: Đảm bảo vệ sinh môi trường trong chăn nuôi

MTĐT -  Thứ ba, 25/01/2022 14:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm qua, cùng với duy trì ổn định phát triển chăn nuôi trên địa bàn, các ngành, địa phương trong tỉnh Quảng Ninh rất quan tâm đảm bảo vệ sinh môi trường trong lĩnh vực này.

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Năm 2021, đàn gia súc, gia cầm nuôi trên địa bàn toàn tỉnh đều tăng so với năm 2020 với gần 69.000 con trâu, 307.300 con lợn, hơn 4 triệu con gia cầm. Chất thải phát sinh trong quá trình chăn nuôi ước tính 650 tấn/ngày đêm, chưa kể lượng nước tiểu gia súc.

Tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo đảm bảo vệ sinh môi trường chăn nuôi; mới nhất là Quyết định số 01/2022/QĐ-UBND của UBND tỉnh quy định mật độ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đến năm 2030. Theo đó, mật độ chăn nuôi của tỉnh đến năm 2030 tối đa không vượt quá 1,8 đơn vị vật nuôi/ha đất nông nghiệp. Các địa phương triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền phổ biến, giáo dục chính sách và pháp luật về bảo vệ môi trường cho các hộ chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm; vận động các hộ dân đầu tư xây dựng hầm bioga để xử lý chất thải trong chăn nuôi; hỗ trợ người dân di chuyển chuồng trại chăn nuôi ra xa nơi ở... Từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh đã hỗ trợ người dân xây dựng, lắp đặt 1.928 công trình bioga.

Các địa phương tích cực chuyển dịch chăn nuôi từ nhỏ lẻ, phân tán sang chăn nuôi tập trung theo trang trại, gia trại; duy trì chăn nuôi nông hộ theo hình thức công nghiệp và ứng dụng công nghệ, kỹ thuật tiên tiến; chuyển dịch chăn nuôi tập trung trang trại từ vùng có mật độ dân số cao đến những vùng có mật độ dân số thấp, hình thành các vùng chăn nuôi trọng điểm tại các xã, huyện phù hợp với quy hoạch. Toàn tỉnh hiện có khoảng 240 trang trại chăn nuôi các loại; trong đó có 28 cơ sở chăn nuôi được cấp giấy chứng nhận VietGAP. Trên địa bàn tỉnh cũng đã hình thành các vùng chăn nuôi tập trung: Vùng chăn nuôi lợn tại TP Móng Cái; vùng chăn nuôi gà huyện Tiên Yên; các vùng chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung ở một số địa phương khác.

Công tác vệ sinh tiêu trùng chuồng trại được các xã, phường chú trọng. Năm 2021, các địa phương cấp phát hơn 20.000 lít hóa chất, 50.000kg vôi bột để vệ sinh tiêu trùng khử độc tại các chợ buôn bán động vật, khi chôn lấp, xử lý, tiêu hủy động vật mắc bệnh, sản phẩm động vật mang mầm bệnh, khu vực thu gom, xử lý chất thải của động vật; tiêu trùng khử độc tại gần 40.000 lượt hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.

Một số địa phương kêu gọi thu hút đầu tư xây dựng các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung để đảm bảo tốt môi trường trong quá trình giết mổ. Đến nay, TP Hạ Long, TP Uông Bí, TP Cẩm Phả, TX Đông Triều có tổng số 6 khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung theo quy mô hợp lý, dây chuyền công nghệ tiên tiến, đảm bảo giết mổ được 40% lượng gia súc hằng ngày. Các địa phương khác đang thực hiện các thủ tục quy hoạch, xin chấp thuận chủ trương đầu tư khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung.

Kế hoạch phát triển chăn nuôi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 của UBND tỉnh ban hành, đặt ra mục tiêu đến năm 2030, 100% các cơ sở chăn nuôi, giết mổ, cơ sở chế biến sản phẩm chăn nuôi phải có giải pháp kiểm soát môi trường phù hợp, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường và sử dụng có hiệu quả nguồn chất thải cho nhu cầu trồng trọt, nuôi trồng thủy sản, sản xuất năng lượng tái tạo... Các địa phương đang đề ra các giải pháp để thực hiện tốt mục tiêu của tỉnh.

Bình An (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Đảm bảo vệ sinh môi trường trong chăn nuôi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.