Quảng Ninh: Hơn 360.000 học sinh nô nức dự lễ khai giảng năm học mới
Sáng 5/9, hòa chung không khí náo nức, rộn ràng của Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, hơn 360 nghìn học sinh và trẻ mầm non trong toàn tỉnh Quảng Ninh đã vui vẻ, hân hoan dự lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới 2023-2024.
Năm học 2023-2024, Quảng Ninh có 629 cơ sở giáo dục, trên 361.874 học sinh, trẻ mầm non (chưa bao gồm số lượng nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục). Tăng thêm 01 trường và 8.374 học sinh so với năm học 2022-2023. Năm học 2023-2024, toàn tỉnh có 22.313 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong tất cả các cấp học, bậc học.
Tỷ lệ chuẩn trình độ đào tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên theo từng cấp học khá cao, từ 83% trở lên. Riêng cấp THPT, trình độ đào tạo đạt chuẩn trở lên chiếm 100%, trong đó trên chuẩn chiếm 20,31%... 100% giáo viên, cán bộ giáo dục đều được tập huấn thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018, tập huấn sử dụng sách giáo khoa được các cơ sở giáo dục lựa chọn.
Đặc biệt, Quảng Ninh đã hoàn thành biên soạn và thẩm định 12 cuốn tài liệu giáo dục địa phương các cấp từ tiểu học đến THPT, vượt tiến độ trước 3 năm theo lộ trình thẩm định và phê duyệt của Bộ GD&ĐT…
Bước vào năm học mới, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia của tỉnh đạt 90,14%; tỉnh cũng đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2 và xóa mù chữ mức độ 2. Tỷ lệ trẻ em mầm non được học 2 buổi/ngày đạt 100%; học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày đạt 85%.
Đến nay, tỷ lệ phòng học kiên cố hóa của cả tỉnh được nâng lên 92,1% .Với quyết tâm trong năm học tới sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, các trường sẽ tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng CNTT, thực hiện có hiệu quả Chương trình GDPT 2018…
Trong năm học này, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp; tăng cường xã hội hóa, đầu tư cơ sở vật chất, thực hiện chuyển đổi số giáo dục. Qua đó, giữ vững thành quả đã đạt được, đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tập trung xây dựng nền giáo dục mở, hiện đại, tiên tiến.