Thứ bảy, 04/05/2024 05:45 (GMT+7)

Quảng Ninh: Kết quả kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy sản xuất xi măng ở Uông Bí

PV -  Thứ hai, 28/08/2023 21:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã công bố kết quả kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại Nhà máy xi măng của Công ty Cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh theo ý kiến phản ánh của người dân.

Trước đó, ngày 25/8/2023, toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải nội dung phản ánh của người dân phường Phương Nam, TP Uông Bí về hoạt động đốt rác, xử lý chất thải tại Nhà máy xi măng của Công ty Cổ phần Xi măng và xây dựng Quảng Ninh, gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương.

Từ nội dung phản ánh trên, cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc kiểm tra và công bố công khai kết quả kiểm tra sự việc, cụ thể:

Về phía Công ty Cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh, đơn vị này đã phối hợp cùng chính quyền địa phương kiểm tra rà soát các nguồn gây phát tán mùi khét.

Tại thời điểm cuối tháng 5, đầu tháng 6/2023, Công ty thực hiện sửa chữa lớn dây chuyền sản xuất số 2. Trong quá trình sửa chữa, có thực hiện cắt, tháo các thiết bị máy móc bằng máy cắt nhiệt, vì vậy mùi khét được phát sinh từ những hoạt động này phát tán ra môi trường.

Ngày 5/6/2023, Công ty đã có văn bản báo cáo UBND phường Phương Nam về nguyên nhân mùi khét phát sinh trong quá trình sửa chữa, đồng thời có giải pháp khắc phục.

Bên cạnh đó còn có nguyên nhân về nguồn phát sinh mùi khác là do thời tiết nắng nóng, mùi của các phương tiện cơ giới lưu thông mật độ khá dày trên quốc lộ 10 đi qua khu vực; mùi nhựa đường từ mặt đường bốc lên; mùi từ hoạt động đốt chất thải như lá cây, túi ny lon … trong khu dân cư và cả mùi của các cơ sở sản xuất xử lý chất thải tại Hải Phòng theo gió bay sang.

tm-img-alt
Đoàn kiểm tra Phòng cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh ngày 21/6/2023

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh, đơn vị được các cơ quan chức năng cho phép thực hiện đồng xử lý chất thải công nghiệp thông thường trong lò nung clinker (đồng xử lý). Đồng xử lý chất thải có hiệu quả rất lớn về môi trường, xã hội, kinh tế, phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn của Nhà nước và đáp ứng các văn bản chỉ đạo, các quy hoạch chiến lược quốc gia về sản xuất vật liệu xây dựng, về xử lý chất thải, về bảo vệ môi trường.

Hiệu quả của đồng xử lý chất thải là phương pháp xử lý chất thải tiên tiến khoa học, tái sử dụng, chuyển đổi từ dạng phế thải thành nhiệt năng, thành sản phẩm cho xã hội, không mất đất chôn lấp, không gây ô nhiễm môi trường đất, môi trường nước. Đồng xử lý chất thải trong lò nung clinker thực hiện trong nhiệt độ rất cao, chất thải được phân hủy hoàn toàn, thu hồi được nhiệt lượng thay thế một phần than cám, cặn tro được kết khối trong sản phẩm clinker.

Về hoạt động kiểm tra của lực lượng chức năng, ngày 21/6/2023, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện kiểm tra đột xuất mà không báo trước đối với hoạt động sản xuất của Nhà máy xi măng, với sự tham gia của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh, UBND thành phố Uông Bí và đơn vị Tư vấn quan trắc giám sát môi trường độc lập do Phòng Cảnh sát môi trường chỉ định.

Đoàn kiểm tra thực hiện đồng thời tại nhiều vị trí, nhiều công đoạn sản xuất như đo các thông số khí thải; giám sát phòng điều khiển trung tâm; lấy mẫu nước thải; lấy mẫu khí thải; kiểm tra kho chứa chất thải,…; công đoạn đồng xử lý chất thải công nghiệp thông thường…

Tại buổi kiểm tra, các thông số khí thải có kết quả ngay sau đó, Đoàn kiểm tra đã công bố công khai các thông số khí thải cho các thành viên tham gia.

Trong thời gian sau đó, nhiều đoàn kiểm tra khác cùng tổ chức kiểm tra giám sát hoạt động. Cụ thể, ngày 27/6/2023, Chi cục Bảo vệ môi trường thực hiện kiểm tra hoạt động đồng xử lý chất thải công nghiệp thông thường tại nhà máy. Đoàn kiểm tra ghi nhận Công ty Cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh thực hiện đồng xử lý chất thải theo các quy trình, biện pháp kỹ thuật theo quy định, không có mùi khét; các chỉ số giám sát môi trường online được truyền trực tiếp về Trung tâm quan trắc Tài nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường trong giới hạn cho phép.

tm-img-alt
Đoàn Giám sát HĐND thành phố Uông Bí ngày 17/8/2023

Đến ngày 14/7/2023, Công ty Cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh và UBND phường Phương Nam đã tổ chức Hội nghị đánh giá quy chế phối hợp và công khai kết quả kiểm tra giám sát môi trường để trả lời đơn thư kiến nghị của người dân.

Thành phần tham dự gồm lãnh đạo và các phòng, ban của UBND thành phố Uông Bí; Chi cục Bảo vệ môi trường Quảng Ninh; Công an tỉnh Quảng Ninh; Công an thành phố Uông Bí; UBND phường Phương Nam; các khu trưởng và đại diện 14 khu dân cư trên địa bàn phường Phương Nam.

Hội nghị đã được Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Quảng Ninh công bố kết luận kiểm tra đột xuất về môi trường đối với hoạt động sản xuất, đồng xử lý chất thải và tham quan hiện trường sản xuất và đồng xử lý chất thải của nhà máy.

Các đại biểu dự Hội nghị đánh giá cao công tác bảo vệ môi trường của nhà máy và đề nghị Công ty tếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh đi đôi với công tác bảo vệ môi trường; phát hiện giải quyết kịp thời các sự cố và các kiến nghị của nhân dân.

Ngày 18/7/2023, UBND phường Phương Nam căn cứ các kết quả kiểm tra giám sát của phường và kết luận của Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản số 263/UBND về việc trả lời đơn thư kiến nghị của ông Đoàn Văn Vững.

tm-img-alt
Lãnh đạo Thành phố Uông Bí thăm và làm việc tại Công ty ngày 19/5/2023
tm-img-alt

Trường Đại học công nghệ Giao thông vận tải thăm và thực tập tại Công ty ngày 23/6/2023

tm-img-alt
Trường Đại học Ngoại thương thăm và làm việc tại Công ty ngày 25/3/2023

Cũng trong thời gian qua, nhiều tổ chức chính trị xã hội, nhiều đoàn tham quan mô hình Đồng xử lý chất thải đến tham quan làm việc tại Công ty như: Đoàn Bí thư Khu trưởng của các khu dân cư trên địa bàn thành phố Uông Bí; Trường Đại học Ngoại Thương; Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải; Hội liên hiệp Phụ nữ thành phố Uông Bí,… Các đoàn đến tham quan làm việc đều đánh giá cao công tác bảo vệ môi trường của nhà máy và mô hình Đồng xử lý chất thải.

tm-img-alt

Công bố kết luận của Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Quảng Ninh tại hội nghị ngày 14/7/2023

Ngoài ra, ngày 17/8/2023, thực hiện Quyết định số 104/QĐ-HĐND ngày 28/7/2023 của HĐND thành phố Uông Bí, Đoàn giám sát HĐND thành phố Uông Bí đã làm việc với Công ty cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh để thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường giai đoạn từ năm 2021 đến tháng 7/2023.

Đoàn giám sát đánh giá cao việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường về hoàn thiện các thủ tục pháp lý, các hồ sơ kỹ thuật quản lý môi trường; thực hiện đầu tư thiết bị xây dựng các công trình bảo vệ môi trường; thực hiện các biện pháp, giải pháp bảo vệ môi trường theo cam kết tại báo cáo đánh giá tác động môi trường, có nhiều giải pháp bổ sung ngoài cam kết thực sự hiệu quả; thực hiện quan trắc giám sát online và giám sát định kỳ theo quy định; thực hiện trồng cây xanh, cây hoa, cải tạo chỉnh trang môi trường; tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục nhận thức và hành động về bảo vệ môi trường cho công nhân người lao động.

Công tác phối hợp với chính quyền địa phương khá tốt, Phường Phương Nam đã thành lập Tổ giám sát môi trường mà các thành viên là đại diện lãnh đạo phường và nhân dân tham gia. Công tác giám sát thường xuyên, được trao đổi thông tin khắc phục kịp thời các vấn đề môi trường phát sinh. Từ đó công tác bảo vệ môi trường của Công ty Cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh đi vào thực chất và hiệu quả cao.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Kết quả kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy sản xuất xi măng ở Uông Bí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.