Chủ nhật, 05/05/2024 08:12 (GMT+7)

Quảng Ninh tăng cường thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh quốc gia

Lê Kế -  Thứ năm, 06/07/2023 18:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhờ làm tốt công tác bảo vệ môi trường mà chất lượng môi trường của tỉnh Quảng Ninh ngày càng được cải thiện; ý thức, trách nhiệm đối với công tác bảo vệ môi trường của người dân, tổ chức, doanh nghiệp và du khách đến Quảng Ninh được nâng lên.

Thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh nguồn nước giai đoạn 2022-2030 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh. Các ngành, địa phương trong tỉnh đã tiếp tục nâng cao năng lực quan trắc môi trường, kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải; tăng cường kiểm soát môi trường trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, huyện Cô Tô...

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào hạn chế sử dụng chất thải nhựa; triển khai các dự án thu gom nước thải sinh hoạt, rác thải trong khu dân cư; di dời các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư; kiểm tra nghiêm việc xử lý chất thải nguy hại.

Đến nay đã có gần 400 cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm môi trường hoặc không phù hợp với quy hoạch đô thị được di dời ra khỏi các khu dân cư.

tm-img-alt
Người dân thôn Thái Lập, xã Tân Lập, huyện Đầm Hà dọn dẹp môi trường đường liên thôn. Ảnh: quangninh.gov.vn

Là địa bàn có hoạt động khai thác than lớn nhất cả nước, Quảng Ninh đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tăng cường hoạt động bảo vệ môi trường, như chỉ đạo các đơn vị xây dựng những công trình băng tải giảm thiểu bụi, tiếng ồn; các hoạt động vận chuyển than được thực hiện trên các tuyến đường chuyên dụng theo quy định, không vận chuyển trên các tuyến quốc lộ; Tất cả các trạm xử lý nước thải mỏ đều được lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động, đến nay 100% nước thải mỏ được xử lý theo đúng quy định.

Ngoài ra, các đơn vị ngành than còn đẩy mạnh công tác trồng cây phủ xanh, cải tạo phục hồi môi trường các diện tích kết thúc hoạt động khai thác khoáng sản. Giai đoạn 2017-2022, ngành than thực hiện 36 dự án có chuyển mục đích sử dụng rừng với diện tích 376,95ha; nhưng tổng diện tích trồng cây phủ xanh hoàn nguyên môi trường của TKV tại Quảng Ninh lên đến 1.500ha.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh cũng đầu tư, đưa vào vận hành khu xử lý chất thải rắn cho các xã đảo của Cô Tô, Vân Đồn. Tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải rắn sinh hoạt đô thị và các xã đảo, các xã có hoạt động du lịch, dịch vụ bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn năm 2022 đạt 97%, dự kiến năm 2023 đạt 98%.

100% nước sinh hoạt từ các khu đô thị mới trên địa bàn tỉnh đều có hệ thống xử lý tập trung đạt quy chuẩn trước khi xả ra môi trường.

Hiện, tỉnh đang triển khai thực hiện dự án xử lý nước thải sinh hoạt tại Hạ Long, Móng Cái; tiếp tục xúc tiến đầu tư dự án thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt cho các khu vực đô thị tập trung tại Cẩm Phả, Vân Đồn, Quảng Yên... nhằm hạn chế nước sinh hoạt xả thải trực tiếp ra biển.

Tất cả các tàu du lịch trên địa bàn đều lắp đặt thiết bị phân lý dầu - nước. Đến nay, cơ bản bà con nuôi trồng thủy sản thay thế vật liệu phao xốp bằng các vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường.

Đối với các khu vực nơi có tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường ven sông kết nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều, cầu Tình Yêu, cầu Cửa Lục 3... đi qua, bên cạnh việc tăng cường sử dụng các cầu cạn đối với các khu vực có rừng ngập mặn, tỉnh đã quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương bảo vệ nghiêm ngặt dải cây xanh và hệ sinh thái rừng, đặc biệt là rừng ngập mặn; giảm thiểu, hạn chế tối đa các tác động ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan rừng, biển.

Các đơn vị sản xuất xi măng, nhiệt điện đã triển khai lắp đặt công tơ điện tử để đo điện năng tiêu thụ độc lập của hệ thống lọc bụi tĩnh điện. Một số đơn vị đã và đang đầu tư lắp đặt hoàn thiện hệ thống quan trắc môi trường tự động, chuyển đổi từ dầu FO sang dầu DO; đầu tư, nâng cấp hệ thống xử lý khí bụi…

6/6 KCN đi vào hoạt động, 4/5 CCN đã có hệ thống thu gom và xử lý nước thải tập trung. Các doanh nghiệp thứ cấp hoạt động trong KCN đều xây dựng, bố trí kho lưu trữ chất thải rắn, chất thải nguy hại phát sinh và ký hợp đồng chuyển giao cho đơn vị có chức năng thu gom xử lý theo quy định hiện hành.

Đặc biệt tỉnh, các doanh nghiệp đã đầu tư, quản lý và vận hành ổn định hệ thống trạm quan trắc môi trường tự động trên địa bàn. Đến nay, 167 trạm quan trắc tự động trên địa bàn tỉnh hoạt động liên tục, chuyển tải trực tiếp thông tin, dữ liệu tới Bộ TN&MT...

Tỉnh còn tăng cường đầu tư các công trình nước sạch cho người dân nông thôn. Đến nay, tỷ lệ sử dụng nước sạch của dân cư thành thị đạt 98%; dự kiến hết năm 2023 đạt 98,3%. Tỷ lệ dân số nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh năm 2022 đạt 99,96%, dự kiến hết năm 2023 là 99,98%.

Thời gian tới, Quảng Ninh tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương thực hiện quyết liệt hơn công tác bảo vệ môi trường, phấn đấu thuộc nhóm các địa phương đi đầu cả nước về thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh quốc gia.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh tăng cường thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh quốc gia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đà Nẵng tăng cường thu hút khách du lịch MICE 2024
Với lợi thế sẵn có về du lịch MICE, sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và doanh nghiệp cùng với chương trình xúc tiến thu hút du lịch MICE được kích hoạt, Đà Nẵng kỳ vọng thu hút các đoàn khách MICE trong thời gian đến.

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.