Thứ bảy, 27/04/2024 17:00 (GMT+7)

Quảng Ninh: Tháo gỡ khó khăn về vật liệu san lấp cho các dự án

Mạnh Tiến -  Thứ sáu, 12/01/2024 10:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 11/1, ông Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chủ trì họp, nghe báo cáo, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho một số dự án trọng điểm của tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã nghe Sở TN&MT báo cáo tình hình giải quyết nguồn vật liệu san lấp cho Dự án tuyến đường ven sông và Khu thể thao thuộc dự án Hạ Long Xanh.

Cụ thể, Đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều có chiều dài 40,93km, đi qua TX Quảng Yên, TP Uông Bí và TX Đông Triều, khởi công đầu năm 2023. Để đáp ứng nhu cầu thi công dự án cần tổng khối lượng đất đắp 6,451 triệu m3. Tuy nhiên đến nay, nguồn đất bố trí chưa đảm bảo. Nguyên nhân là do một số mỏ chưa thống nhất được đơn giá, nguồn đất không phù hợp với chủng loại vật liệu san lấp của dự án; thủ tục cấp phép tại một số mỏ triển khai còn chậm…

tm-img-alt
Ông Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì họp. Ảnh: QMG

Tại công trình Khu thể thao thuộc dự án Hạ Long Xanh đang cần từ 30 – 35 triệu m3, chủ đầu tư đã làm việc với TKV để xác định lấy nguồn đất đá thải mỏ làm vật liệu san lấp cho dự án, song hiện chủ đầu tư và ngành Than chưa xác định, thống nhất được phương án mặt bằng tập kết vật liệu, tuyến vận chuyển chính thức để báo cáo Bộ TN&MT xem xét, cấp phép. Điều này dẫn đến nguồn đất đắp, vật liệu san lấp phục vụ thi công các dự án gặp khó khăn, tiến độ chưa bám sát kế hoạch.

Tại cuộc họp, các sở, ngành, địa phương liên quan đã dành thời gian rà soát, đưa ra các biện pháp khắc phục và tháo gỡ khó khăn trên cơ sở bám sát các quy định của pháp luật.

Ông Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Những khó khăn về khan hiếm nguồn vật liệu phục vụ thi công các dự án không chỉ của riêng Quảng Ninh, mà đang là vấn đề "nóng" của nhiều địa phương. Thời gian qua, tỉnh và các sở, ngành, địa phương đã rất tích cực, chủ động đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, tuy nhiên những khó khăn phát sinh vẫn còn nhiều. Quan điểm của tỉnh là sẽ giải quyết đến cùng các vấn đề để các dự án triển khai được thuận lợi.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành và địa phương liên quan triển khai ngay Công điện số 02/CĐ-TTg ngày 9/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng.

Cần thực hiện rà soát, thống nhất, tập trung đẩy nhanh giải quyết các hồ sơ pháp lý để cấp phép sớm cho các mỏ đất trong quy hoạch trên cơ sở tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật, xong trong quý I/2024.

Đối với các mỏ chưa thống nhất được đơn giá, chủ mỏ gây khó khăn, không cấp đất cho các dự án đầu tư công đúng theo đơn giá công bố được thẩm định, các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh xem xét, thực hiện thu hồi, bàn giao cho đơn vị khác theo đúng quy định.

Chủ đầu tư Khu thể thao thuộc dự án Hạ Long Xanh khẩn trương phối hợp với TKV để xác lập vị trí tập kết đất đá thải mỏ và phối hợp với các đơn vị liên quan xác định, thống nhất phương án tuyến vận chuyển. Đây là nội dung quan trọng trong việc thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn đã được tỉnh chỉ đạo trong thời gian vừa qua.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở TN&MT bám sát quy hoạch, kế hoạch, căn cứ vào dự án đầu tư công trung hạn để xây dựng kế hoạch ngành đối với việc sử dụng khoáng sản, bố trí ngân sách, thăm dò và giao chủ đầu tư khi cần.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Tháo gỡ khó khăn về vật liệu san lấp cho các dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề