Thứ năm, 02/05/2024 19:17 (GMT+7)

Quảng Ninh: Xây dựng huyện đảo Cô Tô không rác thải nhựa

Song Lam -  Thứ bảy, 29/07/2023 16:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để giảm thiểu rác thải nhựa trên địa bàn huyện, Huyện ủy Cô Tô đã phê duyệt Đề án “Huyện Cô Tô không có rác thải nhựa” nhằm nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, tổ chức, cán bộ, đảng viên vieen và nhân dân.

tm-img-alt

Huyện đảo Cô Tô sở hữu nguồn tài nguyên quý giá từ hệ sinh thái biển,đảo, núi rừng nguyên sinh. Thời gian qua huyện đảo đã phát triển mạnh nhiều loại hình, sản phẩm du lịch phù hợp như du lịch biển đảo, du lịch sinh thái, du lịch khám phá... Do đó, bảo vệ môi trường, hạn chế những tác động tiêu cực của rác thải nhựa chính là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, thiết thực để phát triển du lịch một cách bền vững, gắn phát triển với bảo tồn, phục hồi nguồn tài nguyên, qua đó tạo sự bứt phá cho kinh tế du lịch, bảo đảm sinh kế người dân, đồng thời giữ được cảnh quan, môi trường tự nhiên.

Thời gian qua, chính quyền và nhân dân huyện đảo Cô Tô đã thực hiện nhiều giải pháp làm sạch các bãi biển và môi trường sinh thái. Trong đó, đề án "Huyện Cô Tô nói không với rác thải nhựa" đã mang lại nhiều tín hiệu tích cực, tạo sức lan tỏa góp phần bảo vệ môi trường vùng biển đảo.

tm-img-alt

Theo đó, với mục tiêu xây dựng Cô Tô thành huyện đảo không rác thải nhựa, từ ngày 1/9, Cô Tô sẽ thí điểm quy định du khách không mang chai nhựa, túi ny-lon, các vật liệu có nguy cơ ô nhiễm môi trường khi đi du lịch tại Cô Tô; đồng thời, kêu gọi mỗi người dân trên đảo nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia, tổ chức các hoạt động chống rác thải nhựa bằng các hành động cụ thể, thiết thực.

Khối Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội huyện phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị được phân công nhiệm vụ thực hiện Đề án “Huyện Cô Tô nói không với rác thải nhựa” đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến các hộ gia đình, các nhà hàng, khách sạn, tiểu thương, các cơ quan, đơn vị... trên địa bàn cam kết chung tay cùng huyện và toàn xã hội nỗ lực thực hiện nhằm giảm thiểu rác thải nhựa bằng các hành động thiết thực: Nói không với túi nilon truyền thống, các sản phẩm nhựa sử dụng một lần; khuyến khích sử dụng các sản phẩm thay thế sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi ni lông khó phân hủy hoạt động kinh doanh và sinh hoạt... bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Bên cạnh việc nâng cao nhận thức của người dân, du khách nhằm giảm thiểu rác thải nhựa xâm hại môi trường huyện đảo. Các cấp, ngành và đoàn thể huyện Cô Tô đã chung tay với nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, như: Các tổ tự quản ở các thôn, khu; các nhóm hộ gia đình để quản lý rác thải nhựa; bố trí thùng rác tại các điểm công cộng tiêu biểu phong trào “Biến rác thành tiền”, “Ủ phân hữa cơ” do Hội phụ nữ phát động mang lại hiệu quả cao thu hút hầu hết các chi hội tham gia; phong trào “Tiếng trống sạch trường”, phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Đoạn đường em chăm” của các trường học; phong trào tổng vệ sinh thứ 5 hàng tuần gắn với huy động đông đảo nhân dân tham gia; các tuyến đường được giao đảm nhận thường xuyên cắt cỏ, tỉa cây, dọn vệ sinh môi trường giữ gìn cảnh quan môi trường xanh - sạch – đẹp.

tm-img-alt

Từ đầu năm 2023 đến nay, các đơn vị đã phối hợp tổ chức 02 đợt tuyên truyền, vận động, thay thế sản phẩm thân thiện cho du khách và nhân dân tại cảng Ao Tiên khi ra huyện Cô Tô thăm thân, thanh minh, du lịch (đợt 1: ngày 01/4; đợt 2: từ ngày 28/4 đến 02/5/2023). Có thể thấy, sau gần một năm triển khai thực hiện, Đề án đã mang lại những hiệu quả tích cực trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân trong việc sử dụng túi nilon và rác thải nhựa một lần, cụ thể: Đại đa số các hộ dân đều chấp hành cam kết thực hiện Đề án “Huyện đảo Cô Tô không có rác thải nhựa” nhất là việc phân loại rác thải tại hộ gia đình; thay thế túi nilon thân thiện trong hoạt động kinh doanh. Rác thải tại một số nơi công cộng, khu vui chơi được thu gom triệt để; sự đồng thuận, ý thức của khách du lịch khi ra đảo trong tham gia bảo vệ môi trường đã được nâng lên; rác thải bãi biển được thu gom tối đa; rác thải được phân loại tại các hộ gia đình, nhận thức và cách làm về phân loại rác thải tại các hộ gia đình đã được nâng lên.

Trong thời gian tới, để việc triển khai thực hiện Đề án “Huyện đảo Cô Tô không có rác thải nhựa” (Đề án 175) đạt hiệu quả, UBND huyện Cô Tô tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai, quán triệt nội dung của Đề án: Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, yêu cầu cán bộ, đảng viên có trách nhiệm gương mẫu, tiên phong trong việc thực hiện, tuyên truyền, vận động người thân, gia đình và nhân dân thực hiện tốt việc phân loại rác thải tại nguồn, hạn chế sử dụng túi nilon góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. Phối hợp trong việc xử lý đối với các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức không chấp hành nghiêm việc phân loại rác và hạn chế sử dụng túi nilon khó phân hủy; đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống thu gom và xử lý rác thải theo quy trình rác đã được phân loại.

Khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện tiếp tục, tăng cường phối hợp với Ban quản lý Dịch vụ công ích, Các Công ty vận tải, Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể ở cơ sở tiếp tục tổ chức tuyên truyền tại các khu vực công cộng (bến cảng, khu Trung tâm Thương mại) và tại các hộ dân. Tổ chức tuyên truyền, vận động đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng và thay đổi thói quen sử dụng túi nilon bằng các vật dụng thân thiện, có ý thức phân loại rác thải ngay tại hộ gia đình và thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào “Ngày chủ nhật xanh” và chiến dịch “Hãy làm sạch biển”.

Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn: Tiếp tục chỉ đạo hệ thống chính trị tại địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt nội dung Đề án; giao các cơ quan chuyên môn chủ động tham mưu các phương án thực hiện Đề án một cách có hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; phối hợp theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện phân loại rác tại nguồn và hạn chế sử dụng túi nilon của các đơn vị, cá nhân, hộ gia đình trong thôn/khu dân cư.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Xây dựng huyện đảo Cô Tô không rác thải nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.