Chủ nhật, 05/05/2024 03:10 (GMT+7)

Quảng Trị: Chú trọng thu hút đầu tư, phát triển một số lĩnh vực gắn với bảo vệ môi trường

Hồ Nguyên Kha -  Thứ năm, 30/09/2021 09:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cùng với việc chú trọng đầu tư vào các ngành, lĩnh vực trọng điểm để thu hút đầu tư và hướng đến nền sản xuất sạch, thân thiện với môi trường, tỉnh Quảng Trị cũng đã huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng một số công trình, dự án trọng điểm về hạ tầng

Mặc dù trong điều kiện khó khăn chung do tác động của COVID-19 nhưng từ đầu năm đến nay nền kinh tế tỉnh Quảng Trị vẫn có sự phát triển ổn định. Đặc biệt là những tín hiệu khả quan về thu ngân sách và thu hút đầu tư. Phóng viên đã phỏng vấn Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh VÕ VĂN HƯNG về những nội dung liên quan.

tm-img-alt
Ông Võ Văn Hưng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị

- Thưa đồng chí! Đề nghị đồng chí cho biết quan điểm phát triển và kết quả đạt được đối với một số ngành, lĩnh vực kinh tế trọng điểm của tỉnh Quảng Trị trong thời gian qua?

- Để hiện thực hóa khát vọng phát triển, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quảng Trị đã và đang thực hiện nhiều kế hoạch, chiến lược nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh, bền vững. Trước hết phải khẳng định rằng các dự án trọng điểm được Chính phủ quan tâm có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của tỉnh. Đó là Khu KTTMĐB Lao Bảo được Thủ tướng Chính phủ lựa chọn ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021-2025; Thủ tướng Chính phủ đã bổ sung Dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng ở Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia sơ đồ VII; Thủ tướng đồng ý chủ trương triển khai Dự án Cảng hàng không Quảng Trị; Ban hành quyết định chủ trương đầu tư dự án Khu công nghiệp Quảng Trị tại huyện Hải Lăng. Khu công nghiệp này có nhà đầu tư thứ nhất là Công ty liên doanh TNHH khu công nghiệp Việt Nam-Singapore(VSIP); Công ty cổ phần đô thị Amata Biên Hòa; Công ty Sumittomo Corporation.

Quan điểm trong đầu tư phát triển, tỉnh chú trọng đến một số ngành, lĩnh vực có tính đột phá mà địa phương đang có thế mạnh để ưu tiên thu hút đầu tư như công nghiệp năng lượng, nông nghiệp hữu cơ. Đến nay, có 16 dự án thủy điện được quy hoạch và bổ sung quy hoạch với tổng công suất trên 260MW, 84 dự án điện gió được đề xuất với tổng công suất trên 4.000MW, trong đó có 31 dự án đã được Bộ Công thương phê duyệt quy hoạch, 53 dự án đã trình Bộ Công thương xem xét bổ sung quy hoạch, 19 dự án điện mặt trời đã trình Bộ Công thương xem xét bổ sung quy hoạch, 3 dự án điện khí với tổng công suất 6.340MW. Đặc biệt đã có 13 dự án năng lượng đi vào hoạt động. Như vậy đến năm 2030 lĩnh vực năng lượng sẽ đạt công suất khoảng 10.000MW. Đây chính là điều kiện cần thiết để tỉnh Quảng Trị trở thành Trung tâm năng lượng ở khu vực miền Trung.

Trên lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ toàn tỉnh đã xây dựng được 5.500 ha mô hình canh tác nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu trên các loại cây trồng chủ yếu như lúa, ngô, lạc, đậu xanh, rau, hồ tiêu. Toàn tỉnh có 19 nhà màng, nhà lưới ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; 20 cơ sở, sản xuất rau, củ, quả được chứng nhận đảm bảo an toàn thực phẩm; 16,05 ha rau, thanh long, nhãn, vải được chứng nhận VietGAP; 103,04 ha nông sản được chứng nhận hữu cơ theo tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế. Một số nông sản chủ lực của tỉnh đã được cấp chứng nhận, nhãn hiệu như chỉ dẫn địa lý cho hồ tiêu Quảng Trị; nhãn hiệu tập thể đối với cam K4 Hải Phú, cà phê Khe Sanh, gạo sạch Hải Lăng, ném, khoai môn Vĩnh Linh, ném Hải Lăng, chuối Hướng Hóa, rau Đông Hà, dưa hấu Gio Linh; chứng nhận hữu cơ với tiêu Vĩnh Linh, tiêu Gio An (Gio Linh); gạo Triệu Phong, tiêu Cùa, cà gai leo An Xuân (Cam Lộ) được chứng nhận OCOP.

- Bên cạnh việc xác định rõ quan điểm đầu tư, phát triển vào một số ngành, lĩnh vực có thế mạnh, được biết tỉnh Quảng Trị cũng đang tập trung kêu gọi đầu tư để hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông và một số dự án trọng điểm. Vậy đến nay kết quả như thế nào?

- Cùng với việc chú trọng đầu tư vào các ngành, lĩnh vực trọng điểm để thu hút đầu tư và hướng đến nền sản xuất sạch, thân thiện với môi trường, tỉnh Quảng Trị cũng đã huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng một số công trình, dự án trọng điểm về hạ tầng kỹ thuật để hỗ trợ cho đầu tư phát triển. Đó là dự án đường ven biển từ Nam cầu Cửa Việt đến giáp tỉnh Quảng Bình dài 56 km, tổng mức đầu tư 2.970 tỉ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 2.410 tỉ đồng, ngân sách địa phương 560 tỉ đồng. Việc đầu tư xây dựng, hoàn thiện tuyến đường ven biển mở ra không gian lớn cho các địa phương phát triển trục đô thị ven biển, phát triển và mở rộng thành phố Đông Hà về phía Đông; tăng năng lực vận chuyển, khả năng kết nối bên ngoài nhằm phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, mang tính chiến lược lâu dài. Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D nối cảng biển Mỹ Thủy với Cửa khẩu quốc tế La Lay chạy song song với Quốc lộ 9 có chiều dài 92km, tổng vốn đầu tư trên 3.000 tỉ đồng, dự kiến triển khai từ năm 2021- 2025. Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 dài 14 km cũng đang chuẩn bị đầu tư. Ngoài ra, tuyến đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Tây với đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, phục vụ cứu hộ, cứu nạn khi thiên tai xảy ra có chiều dài 92 km, tổng vốn đầu tư dự kiến trên 3.000 tỉ đồng. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ kết nối với đường ven biển, qua đó góp phần thúc đẩy du lịch, giao thương 2 phía Đông-Tây.

Bao Quang Tri : Chú trọng thu hút đầu tư, phát triển một số ngành, lĩnh vực có thế mạnh gắn với bảo vệ tài nguyên môi trường

Tàu cập cảng Cửa Việt tiếp nhận hàng hóa -Ảnh: H.N.K

Đặc biệt là tỉnh đang tập trung đầu tư xây dựng cảng biển Mỹ Thủy thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Đây là dự án hạ tầng quan trọng có tổng mức đầu tư trên 14.000 tỉ đồng, quy mô 685 ha bao gồm 10 bến cảng có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 100.000 tấn. Cảng biển Mỹ Thủy phục vụ cho Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp và hàng hóa từ Lào, Đông Bắc Thái Lan trên Hành lang kinh tế Đông-Tây. Ngoài ra, tỉnh đang chỉ đạo thực hiện đầu tư nâng cấp cảng Cửa Việt, xây dựng thêm 2 cầu cảng theo 2 giai đoạn với tổng vốn 640 tỉ đồng. Chính phủ đã chấp thuận và tỉnh đã kêu gọi đầu tư thành công dự án Cảng hàng không Quảng Trị có tổng mức đầu tư khoảng 4.000 tỉ đồng theo hình thức đối tác công tư. Việc đầu tư Cảng hàng không Quảng Trị và tuyến đường ven biển sẽ tạo động lực cho phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh. Một khi, hệ thống cảng biển và giao thông hoàn thiện sẽ đưa Quảng Trị trở thành điểm trung chuyển hàng hóa của các nước trong khu vực vào năm 2030.

Từ nay đến cuối năm 2021, tỉnh Quảng Trị xác định phấn đấu hoàn thành thủ tục để sớm khởi công các dự án Cảng hàng không Quảng Trị; Trung tâm Điện khí LNG Hải Lăng (giai đoạn một); Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông-Tây; Đường Hùng Vương nối dài; Đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với Đường Hồ Chí Minh nhánh Tây; Khu đô thị-thương mại Nam Đông Hà. Phấn đấu hoàn thành Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tập trung thực hiện công tác giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đạt 100% kế hoạch năm.

- Rõ ràng phát triển kinh tế gắn với bảo vệ tài nguyên môi trường là một thách thức không nhỏ. Vì vậy, tỉnh Quảng Trị đã và đang triển khai những giải pháp gì để giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường trong đầu tư phát triển kinh tế?

- Trong quá trình thu hút đầu tư vào lĩnh vực năng lượng, tỉnh ưu tiên đầu tư vào năng lượng sạch để hạn chế tác động đến môi trường gồm điện khí ở Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, điện gió ở vùng miền núi phía Tây và điện mặt trời ở vùng cát trắng nội đồng ven biển. Quan điểm của tỉnh là tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp (DN) đầu tư và triển khai các dự án nhưng tỉnh cũng kiên quyết không chuyển đổi rừng tự nhiên để làm các dự án năng lượng.

Bao Quang Tri : Chú trọng thu hút đầu tư, phát triển một số ngành, lĩnh vực có thế mạnh gắn với bảo vệ tài nguyên môi trường

Cánh đồng lúa hữu cơ, hướng phát triển nông nghiệp bền vững của tỉnh Quảng Trị -Ảnh: L. THANH

Thực tế trong thời gian qua, trước sức ép về tiến độ có một số dự án điện gió ở Hướng Hóa đã manh nha phát sinh những tác động xấu đến tài nguyên môi trường, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh. Vì vậy, UBND tỉnh đã tăng cường công tác quản lý về tài nguyên môi trường; siết chặt việc thẩm định, phê duyệt các dự án đầu tư. Kiên quyết loại bỏ hoặc chưa chấp thuận cấp chủ trương đầu tư đối với những dự án chưa đầy đủ thủ tục về đánh giá tác động môi trường cũng như giải pháp bảo vệ tài nguyên môi trường. Từ đó, yêu cầu các chủ dự án điện gió có cam kết với tỉnh về công tác bảo vệ tài nguyên môi trường; cụ thể hóa cam kết đó bằng các việc làm thiết thực như nhanh chóng hoàn thổ hiện trạng tại vùng triển khai dự án; tích cực trồng cây xanh để phủ xanh lại hiện trường. Sự kiên quyết của tỉnh cùng với sự hưởng ứng tích cực của các nhà đầu tư đã mang lại những kết quả tích cực về bảo vệ tài nguyên môi trường tại các địa bàn trọng điểm triển khai các dự án đầu tư, đặc biệt là tạo sự an tâm, đồng thuận của người dân.

Rõ ràng, trước sức ép của quá trình phát triển nhiều vấn đề môi trường nảy sinh, các điểm nóng về môi trường tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề. Mặt khác, biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng phức tạp và khó lường. Do đó, yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo sự phát triển bền vững đề nghị các cấp, các ngành cần tập trung thực hiện đồng bộ một số giải pháp sau:

Bao Quang Tri : Chú trọng thu hút đầu tư, phát triển một số ngành, lĩnh vực có thế mạnh gắn với bảo vệ tài nguyên môi trường

Điện mặt trời, lĩnh vực năng lượng đang được chú trọng đầu tư -Ảnh: H.N.K

Thứ nhất, thể chế hóa kịp thời và tổ chức thực hiện nghiêm các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BVMT.

Thứ hai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về BVMT cho toàn thể cộng đồng để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ tài nguyên và môi trường; trách nhiệm xã hội của người dân, DN trong việc gìn giữ và bảo vệ tài nguyên môi trường.

Thứ ba, tăng cường công tác nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, canh tác, đặc biệt là công nghệ sạch, thân thiện với môi trường; khuyến khích các DN đầu tư cải tạo, nâng cấp, thay mới áp dụng quy trình công nghệ sạch, công nghệ xử lý chất thải.

Thứ tư, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BVMT đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhằm ngăn ngừa và kịp thời xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về BVMT.

Thứ năm, tăng cường điều phối, phân bổ nguồn lực đầu tư, chi ngân sách cho hoạt động BVMT. Các nguồn thu từ thuế, phí BVMT phải được đầu tư trở lại cho các hoạt động BVMT. Có cơ chế ký quỹ BVMT trước khi dự án đi vào vận hành đối với các dự án đầu tư lớn, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường…

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Chú trọng thu hút đầu tư, phát triển một số lĩnh vực gắn với bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đà Nẵng tăng cường thu hút khách du lịch MICE 2024
Với lợi thế sẵn có về du lịch MICE, sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và doanh nghiệp cùng với chương trình xúc tiến thu hút du lịch MICE được kích hoạt, Đà Nẵng kỳ vọng thu hút các đoàn khách MICE trong thời gian đến.

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.