Thứ năm, 02/05/2024 17:10 (GMT+7)

Quảng Trị: Giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp về mô hình chăn nuôi bò

Anh Tuấn - Quốc Huy -  Thứ sáu, 05/04/2024 15:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cty CP nông nghiệp hữu cơ thương mại Quảng Trị đã kiến nghị UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT cho phép đưa đàn bò 100 con tiếp nhận của TP Hà Nội thuộc vào diện tiêm phòng theo ngân sách Nhà nước hỗ trợ, cho phép Công ty thanh lý số bò không phù hợp …

Theo đó, vào ngày 04/4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chủ trì buổi làm việc với các sở ngành, địa phương để giải quyết các kiến nghị, đề xuất về mô hình chăn nuôi bò của Công ty Cổ phần nông nghiệp hữu cơ thương mại Quảng Trị.

Được biết, vào tháng 12/2023, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Công ty Cổ phần nông nghiệp hữu cơ thương mại Quảng Trị đã tiếp nhận 100 con bò giống, trong đó có 80 bò cái sinh sản lai Red Sind, Brahman, Senepol; 20 bò thịt lai BBB và một số trang thiết bị phục vụ chăn nuôi do TP. Hà Nội chuyển giao.

Công ty đã hoàn thành thủ tục thuê đất, xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại tại xã Hải Định, huyện Hải Lăng; xây dựng nhà dự trữ, chế biến thức ăn thô, xanh cho bò vào sử dụng đúng tiến độ với tổng mức đầu tư gần 5 tỷ đồng.

Sau hơn 3 tháng tổ chức chăn nuôi, nhìn chung đàn bò thích nghi được với thời tiết, khí hậu ở Quảng Trị, một số con giai đoạn đầu có biểu hiện kém ăn đã được tách riêng chăm sóc. Các loại thức ăn do doanh nghiệp chế biến như rơm và ngô sinh khối ủ chua, thức ăn tinh cám viên, chế phẩm sinh học bổ sung đạm phù hợp cho bò cái và bò thịt, phù hợp quy mô chăn nuôi trang trại.

Trong quá trình chăm sóc và theo dõi cho thấy, hồ sơ chuyển giao một số con chưa đúng thực tế như: trọng lượng bò cân thực tế không đúng với hồ sơ, một số bò cái không phù hợp để nuôi sinh sản.

Vì thế, phía Công ty đã kiến nghị UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT cho phép đưa đàn bò 100 con tiếp nhận của TP Hà Nội thuộc vào diện tiêm phòng theo ngân sách Nhà nước hỗ trợ. Số bò không phù hợp để nuôi sinh sản cho phép Công ty thanh lý để bù đắp chi phí chăn nuôi. Đồng thời, cho phép Công ty nuôi thử nghiệm một số giống bò sinh sản, bò thịt mới và cơ chế tài chính phù hợp, qua đó để làm mô hình phát triển đàn bò cái sinh sản, bò thịt trên địa bàn tỉnh.

tm-img-alt
Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chủ trì buổi làm việc với các sở ngành, địa phương để giải quyết các kiến nghị, đề xuất về mô hình chăn nuôi bò của Công ty Cổ phần nông nghiệp hữu cơ thương mại Quảng Trị.

Đề nghị tỉnh nghiên cứu xây dựng lò mổ gia súc, gia cầm tập trung có quy mô phù hợp, hiện đại, diện tích đủ lớn (5 – 10 ha) tại huyện Hải Lăng nhằm xây dựng thương hiệu bò BBB Quảng Trị để tiêu thụ tại TP Hà Nội và hệ thống siêu thị khu vực miền Trung.

Trước mắt, cho phép Công ty xây dựng lò mổ thực nghiệm quy mô nhỏ tại Trung tâm thực nghiệm và chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp tại xã Hải Định, huyện Hải Lăng, để mổ thực nghiệm, đánh giá chất lượng các sản phẩm chăn nuôi tại Trung tâm.

Kiến nghị tỉnh sớm xây dựng Đề án phát triển đàn bò thịt chất lượng cao tại Quảng Trị trong thời gian tới để có các định hướng, giải pháp phát triển và chính sách phù hợp.

Đồng thời cũng xin tỉnh hỗ trợ Công ty xây dựng “Trung tâm thực nghiệm và chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp” trở thành đầu mối theo dõi kết quả phối giống bò cái bình tuyển, giới thiệu tiêu thụ bò, thu mua bò giống cung cấp cho các hộ dân có nhu cầu chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, trước mắt thực hiện thí điểm tại địa bàn các huyện Triệu Phong, Hải Lăng và thị xã Quảng Trị.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng ghi nhận nỗ lực của Công ty Cổ phần nông nghiệp hữu cơ thương mại Quảng Trị trong việc tiếp nhận, chăm sóc đàn bò trong thời gian qua.

Về các kiến nghị, đề xuất của Công ty nhằm phát huy hiệu quả của mô hình chăn nuôi cũng như khắc phục các khó khăn, UBND tỉnh sẽ sớm làm việc với UBND TP. Hà Nội thực hiện quy trình trực tiếp bàn giao đàn bò cho doanh nghiệp. Về phát triển lâu dài, đề nghị Công ty phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng đề án phát triển chăn nuôi bò thương phẩm chất lượng cao.

Kết luận buổi làm việc, UBND tỉnh đồng ý về chủ trương xây dựng Trung tâm thực nghiệm và chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp. Đồng thời giao các ngành chức năng hỗ trợ Công ty hoàn thiện các thủ tục liên quan trong phát triển các mục tiêu về sản xuất chăn nuôi theo đúng quy định.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp về mô hình chăn nuôi bò. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.