Thứ năm, 02/05/2024 16:10 (GMT+7)

Quảng Trị: Xe trọng tải lớn chở cát cày nát đường dân sinh

Quốc Huy -  Chủ nhật, 05/02/2023 19:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân ở huyện Vĩnh Linh đang bức xúc trước tình trạng nhiều năm nay tuyến đường dân sinh hàng ngày có hàng trăm chiếc xe vận chuyển vật liệu xây dựng đi qua gây ô nhiễm môi trường, cày nát đường dân sinh, mất an toàn giao thông.

Phản ánh tới tòa soạn Môi Trường và Đô Thị Việt Nam, người dân ở xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) tỏ ra bức xúc trước tình trạng trên tuyến đường dân sinh đi qua địa bàn thường xuyên có rất nhiều xe chở vật liệu xây dựng chạy qua gây ô nhiễm môi trường mất an toàn giao thông và làm đường bị xuống cấp, hư hỏng.

Sau khi nhận được phản ánh và có mặt tại tuyến đường Đinh Tiên Hoàng, theo ghi nhận của PV, dù đường rải nhựa nhưng mặt đường luôn phủ một lớp bùn đất. Hai bên đường hằn lún nặng, có nơi tạo thành rãnh sâu, một số đoạn vẫn rãi rác cát rơi xuống mặt đường.

tm-img-alt

Nhiều điểm trên tuyến đường bị hư hỏng nặng.

Chỉ trong vòng khoảng 1 tiếng, PV đã chứng kiến đến hàng chục lượt xe tải lớn nhỏ nối đuôi nhau, nặng nề luồn lách qua những đoạn đường gồ ghề, trên xe chở đầy cát. Mỗi lần xe đi qua, cả người đi xe máy lẫn đi bộ đều phải dạt qua hai bên đường để tránh bụi bẩn, tránh cả những vũng nước đọng lại sau trận mưa vừa qua.

Hàng trăm hộ dân sinh sống dọc các tuyến đường đi vào các mỏ khai thác cát, luôn lo âu, bất an, bởi chính họ tận mắt chứng kiến tình trạng xe tải vận chuyển cát ra vào, phóng nhanh, vượt ẩu, gây nguy hiểm cho người đi đường.

tm-img-alt
Dàn xe chở cát cày nát đường dân sinh tại xã Vĩnh tú, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.

Theo nhiều người dân phản ánh, “ Xe ở đây chạy rất nhiều, số lượng xe lên đến gần hàng trăm chiếc, chạy cả ngày lẫn đêm, xe bắt đầu chạy từ 1 giờ sáng cho đến đêm muộn, đường thì nhỏ nhưng số lượng xe quá nhiều gây nguy cơ mất an toàn giao thông”.

Ông N.H, một người dân trên địa bàn xã Vĩnh Tú cho biết “ Xe chạy cả ngày cả đêm, hầu như không nghỉ ngơi giờ nào. Họ chở cát và vật liệu xây dựng vào mùa mưa đường lầy lội không khác gì đường đất, còn những ngày nắng thì bụi bặm bay vào đầy nhà, quét như thế nào cũng không sạch được, nhà phải đóng cửa cả ngày không dám mở vì bụi quá nhiều”. Ông H còn cho biết thêm, trời nắng cũng thấy họ tưới nước, nhưng cũng chỉ được một thời gian ngắn thì đâu lại vào đó, vì tưới xong nhưng lượng xe lưu thông qua lại quá nhiều nên vẫn bụi bặm như cũ.

tm-img-alt

Dàn xe nối đuôi nhau có dấu hiệu quá tải.

Trao đổi với lãnh đạo địa phương, anh Trần Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tú cho biết “ mỏ cát trên địa bàn là của Công ty Cổ phần khoáng sản Quảng Trị, vấn đề xe chở cát chạy gây ô nhiễm môi trường mà người dân phản ánh thì đã có từ na năm nay. Xã cũng đã phối hợp với công ty có nhiều biện pháp như làm đường tránh, tưới nước”.

Tuy nhiên theo ghi nhận thực tế thì hiện tại vẫn còn hiện tượng xe nối đuôi nhau đi qua khu dân cư làm mất an toàn giao thông, là nỗi lo sợ của người dân sống xung quanh, đặc biệt là người già và trẻ em.

Không chỉ cày nát đường, việc các xe tải cở lớn thường xuyên di chuyển trên con đường này cũng gây ra nhiều nguy hiểm cho người dân, bởi mặt đường không quá rộng, chỉ một chiếc xe tải cũng đã chiếm gần hết đường đi. Người dân mỗi khi gặp xe tải đều phải đi chậm và nép qua 2 bên hoặc dừng hẳn.

Cũng theo lời người dân chia sẻ thì đường trước kia sạch hơn nhiều, dù có vài chỗ bị gãy, nứt nhưng đi lại vẫn dễ dàng. Còn bây giờ đi lại quá khó khăn do đường có quá nhiều ổ voi, ổ gà.

tm-img-alt
 Xe chở cát đi qua kéo theo nhiều bụi bặm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Trung tá Trương Quốc Vương, Đội trưởng đội cảnh sát giao thông, Công an huyện Vĩnh Linh cho biết, “thời gian qua cũng đã nghiêm khắc xử lý các xe có trọng tải lớn, quá khổ quá tải. Tăng cường kiểm tra giám sát và yêu cầu các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp xếp dở hàng hóa, mỏ vật liệu thực hiện nghiêm túc về việc không chở hàng quá tải trọng cho phép của phương tiện; xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm về trọng tải xe”.

Tình trạng xe chở cát phá nát đường dân sinh, gây mất an toàn giao thông đã được người dân ở xã Vĩnh Tú phản ánh với chính quyền từ lâu, thế nhưng đến nay vấn nạn này vẫn không được xử lý dứt điểm khiến bà con càng thêm lo lắng.

Vấn nạn chở cát cày nát đường dân sinh tại xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh sẽ được xử lý như thế nào trong thời gian sắp tới?

Môi trường và Đô thị tiếp tục thông tin thêm./

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Xe trọng tải lớn chở cát cày nát đường dân sinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.