Thứ năm, 02/05/2024 16:27 (GMT+7)

Quốc Oai: Người dân kêu "kêu cứu" vì xưởng sản xuất bao bì gây ô nhiễm môi trường

PV -  Thứ tư, 15/11/2023 07:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đông đảo người dân đội 3, thôn Đông Hạ, xã Đông Yên, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội cho biết, nhiều năm nay, họ phải sống trong ô nhiễm không khí trầm trọng do xưởng sản xuất bao bì đặt trong khu dân cư.

Những bức xúc của người dân

Ngày 14/11/2023, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã trực tiếp ghi nhận những bức xúc của người dân sinh sống tại đội 3, thôn Đông Hạ, xã Đông Yên, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội.

Theo người dân, từ nhiều năm nay, xen lẫn khu dân cư tại mặt đường tỉnh lộ 421B, đội 3, thôn Đông Hạ, xã Đông Yên, huyện Quốc Oai, có xưởng sản xuất bao bì không treo biển tên công ty bên ngoài, hoạt động đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của họ.

Theo đó, mỗi khi xưởng này sản xuất mùi hôi, gắt của nhựa, của sơn bay vào nhà, khiến cuộc sống bị đảo lộn.

tm-img-alt
Người dân cho biết, xưởng sản xuất bao bì này luôn cửa đóng then cài, không treo biển công ty bên ngoài, nhưng bên trong lại sản xuất tấp nập và thải ra mùi vô cùng khó chịu.

Ông Kiều Văn Minh – một cựu chiến binh sinh sống gần xưởng sản xuất bao bì này bức xúc: Xưởng này hoạt động tại đây khoảng 5-6 năm nay rồi. Mỗi khi họ làm là mùi sơn, hóa chất độc hại xộc vào nhà khó chịu vô cùng. Người già, trẻ nhỏ phải sơ tán đi nơi khác, nửa đêm mới dám về nhà.

Không kém phần gay gắt, ông Mai Văn Dạ thông tin: Không hiểu khi sản xuất, họ có áp dụng biện pháp bảo vệ môi trường nào không, chứ để mùi nhựa, mùi sơn bay vào nhà khiến người dân khó thở vô cùng. Không biết rồi sẽ mắc bệnh gì nữa?

Có nhà đối diện xưởng sản xuất bao bì, ông Mai Văn Định cho biết: Ở quê mà cứ phải đóng cửa kín mít suốt ngày. Con cháu thì phải sơ tán đến 10h đếm mới dám về nhà. Chúng tôi báo trưởng thôn xuống kiểm tra, người trong xưởng còn chửi cả trưởng thôn rồi đuổi ra ngoài.

Ông Tạ Đình Hiên nhà ở cạnh xưởng tỏ ra bất lực khi phải chịu mùi từ cơ sở sản xuất bao bì này: Sống trực tiếp ở đây rất chi là khổ. Quạt hút gió của xưởng này đẩy ra không khí ngay phía nhà tôi. Phải lấy các vật dụng bịt kín các ngóc ngách nhưng vẫn mùi nồng nặc không ngủ được.

tm-img-alt
Người dân chỉ vị trí phát tán mùi khó chịu từ xưởng sản xuất bao bì ra ngoài môi trường.

Nói về việc phản ánh lên các cấp chính quyền, anh Kiều Đại Hải cho biết: Người dân chúng tôi phản ánh nhiều lắm. Sau phản ánh, lãnh đạo xã, huyện cũng về kiểm tra, nhưng lúc đó họ lại dừng hoạt động nên không có mùi. Giờ chỉ mong sao đoàn kiểm tra lúc đến, phải yêu cầu họ hoạt động thì mới cảm nhận và đánh giá được.

tm-img-alt
tm-img-alt
Người dân chỉ khu vực nước thải có màu đen chảy ra từ xưởng sản xuất bao bì.

Cũng theo người dân nơi đây, việc doanh nghiệp sản xuất họ không phản đối, thậm chí còn ủng hộ để doanh nghiệp hoạt động. Nhưng khi hoạt động, các doanh nghiệp phải coi trọng và chấp hành các biện pháp bảo vệ môi trường để không ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Chúng tôi mong muốn các đoàn kiểm tra của huyện Quốc Oai và thành phố Hà Nội đánh giá đúng việc gây ô nhiễm môi trường của xưởng sản xuất bao bì này, để sau đó di chuyển ra khỏi khu dân cư. Có như vậy cuộc sống của người dân chúng tôi mới được đảm bảo” – Cựu chiến binh Kiều Văn Minh nêu mong muốn.

Kết quả sự vào cuộc của xã Đông Yên và huyện Quốc Oai 

Để có thông tin khách quan về những phản ánh của nhân dân, cùng ngày 14/11/2023, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ để có cuộc trao đổi nhanh với Chủ tịch UBND xã Đông Yên Đỗ Văn Dương.

Ông Dương cho biết: Về phản ánh của nhân dân, địa phương đã giải quyết nhiều rồi. Trong đó, đoàn kiểm tra của huyện Quốc Oai cũng đã vào cuộc và có văn bản trả lời.

Sau đó, ông Dương cung cấp cho PV 02 văn bản số 2017 ngày 12/6/2023 và văn bản số 3172 ngày 06/10/2022 về việc trả lời đơn đề nghị của người dân thôn thôn Đông Hạ, xã Đông Yên, huyện Quốc Oai. Cả 02 văn bản đều do Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Phạm Quang Tuấn ký ban hành.

tm-img-alt
tm-img-alt
Văn bản số 2017 ngày 12/6/2023 và số 3172 ngày 06/10/2022 của UBND huyện Quốc Oai trả lời đơn đề nghị của người dân.

Các văn bản đã nêu rõ quá trình kiểm tra cơ sở sản xuất bao bì mà người dân phản ánh.

Cụ thể: Qua xác minh, tại khu vực Bờ Lú, thôn Đông Hạ xã Đông Yên có Công ty TNHH Bao bì và Thương mại Sơn Tùng hoạt động. Người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Văn Phú – Giám đốc. Trụ sở chính: số 18, ngách 23, ngõ 108 Thiên Đông, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội; địa điểm sản xuất kinh doanh: thôn Đông Hạ, xã Đông Yên, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội. Ngành nghề: sản xuất bao bì.

Tháng 8/2022, UBND xã Đông Yên đã kiểm tra, xác minh, lập biên bản đối với Công ty TNHH Bao bì và Thương mại Sơn Tùng ngày 22/8/2022. Tại thời điểm kiểm tra cho thấy bên trong xưởng có mùi khó chịu là do mùi của mực in và dung môi pha trộn để in bao bì.

Ngày 06/9/2022, UBND huyện Quốc Oai phối hợp với UBND xã Đông Yên kiểm tra công ty Sơn Tùng. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH Bao bì và Thương mại Sơn Tùng không hoạt động công đoạn in, cảm quan trong khu vực sản xuất có mùi khét của mực in và dung môi, bên ngoài cửa Công ty không có mùi. UBND huyện đã lấy mẫu nước thải, khí thải vào ngày 09/9/2022, kết quả quan trắc cho thấy các chỉ tiêu phân tích đều nằm trong quy chuẩn.

Ngày 04/5/2023, Phòng Tài nguyên và Môi trường  phối hợp với Công an huyện, UBND xã Đông Yên kiểm tra Công ty Sơn Tùng. Tại thời điểm kiểm tra Công ty dừng hoạt động, trong và ngoài xưởng không có mùi khó chịu. Theo báo cáo của UBND xã Đông Yên, UBND xã Đông Yên thường xuyên giám sát, kiểm tra Công ty Sơn Tùng theo phản ánh của người dân, tuy nhiên khi xuống kiểm tra thì công ty không phát sinh mùi khó chịu. Tại buổi làm việc, Công ty Sơn Tùng có kế hoạch di dời xưởng sản xuất đến địa điểm khác phù hợp quy hoạch, thời gian thực hiện trong năm 2023.

Thông qua các văn bản báo cáo có thể thấy, lần kiểm tra đầu tiên của UBND xã Đông Yên tại Công ty TNHH Bao bì và Thương mại Sơn Tùng phát hiện bên trong xưởng có mùi khó chịu là do mùi của mực in và dung môi pha trộn để in bao bì. Nhưng các lần kiểm tra và lấy mẫu quan trắc sau đó, Công ty đều dừng hoạt động nên kết quả đều ở ngưỡng bình thường.

Trong khi đó báo cáo số 280 của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quốc Oai ngày 04/10/2022 đã chỉ rõ: Tại thời điểm kiểm tra Công ty chưa cung cấp được hồ sơ pháp lý về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước; Công ty chưa quản lý chất thải rắn công nghiệp thông thường và chất thải nguy hại theo quy định.

tm-img-alt
Báo cáo số 280 của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quốc Oai ngày 04/10/2022.

Vậy hiện tại, rất nhiều người dân đang thắc mắc tại sao đoàn kiểm tra của huyện Quốc Oai lại kiểm tra và lấy mẫu quan trắc trong lúc Công ty TNHH Bao bì và Thương mại Sơn Tùng đang dừng hoạt động, mà không yêu cầu Công ty này vận hành sản xuất để các nội dung kiểm tra được khách quan?

Trong khi đó, nếu căn cứ theo kết quả kiểm tra của UBND huyện Quốc Oai được công bố, thì xưởng sản xuất bao bì của Công ty TNHH Bao bì và Thương mại Sơn Tùng sẽ tiếp tục được hoạt động. Và người dân, còn phải đi “kêu cứu” ở những đâu để sự việc được làm sáng tỏ?

Đến Chủ tịch UBND xã Đông Yên Đỗ Văn Dương cũng bày tỏ mong muốn và khó khăn: Giờ làm như thế nào để đóng cửa được xưởng này thì tốt. Xã không đủ thẩm quyền để làm.

Những thắc mắc trên, cùng với câu hỏi xưởng sản xuất bao bì của Công ty TNHH Bao bì và Thương mại Sơn Tùng có được hoạt động trong khu dân cư? sẽ được Môi trường và Đô thị Việt Nam thông tin sau khi nhận được phản hồi từ UBND huyện Quốc Oai!

Bạn đang đọc bài viết Quốc Oai: Người dân kêu "kêu cứu" vì xưởng sản xuất bao bì gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.