Quy định mới phát huy quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 03/2022/TT-BGDĐT quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non (Thông tư 03) có hiệu lực từ ngày 4/3 và được áp dụng từ năm 2022 trở đi.
Theo các chuyên gia, Thông tư có nhiều điểm mới và phát huy quyền tự chủ, gắn với trách nhiệm giải trình của các trường đại học. Thông tư đã phát huy quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học.
Các trường có thể xác định chỉ tiêu tuyển sinh dựa trên nguồn lực của mình; đồng thời công bố công khai, chịu trách nhiệm trước pháp luật và trách nhiệm giải trình về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh, các điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo và cam kết chuẩn đầu ra đáp ứng nhu cầu xã hội.
Việc quy định cụ thể, chi tiết hóa như vậy là hợp lý, hướng tới nâng cao chất lượng tuyển sinh và đào tạo, gắn với năng lực đào tạo chuyên môn trong phạm vi hoạt động nghề nghiệp, khoa học và công nghệ.
TS Nguyễn Công Hào – Trưởng ban Đào tạo và Công tác sinh viên (ĐH Huế) – chia sẻ với các cơ quan báo chí: Trước đây, việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh đại học được quy định theo 7 khối ngành. Nay theo Thông tư 03, chỉ tiêu tuyển sinh trình độ đại học (trừ các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên) được xác định theo 23 lĩnh vực đào tạo. Việc này nhằm hướng tới nâng cao chất lượng tuyển sinh và đào tạo, đồng thời bảo đảm phù hợp với quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học (Luật số 34) và Nghị định 99 của Chính phủ.
Hơn nữa, trong 23 lĩnh vực, có 22 lĩnh vực đã được quy định trong danh mục giáo dục đào tạo cấp II thuộc danh mục giáo dục, đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân. Còn quy định lĩnh vực khác cho phép cơ sở đào tạo phát triển các chương trình đào tạo liên ngành đáp ứng nhu cầu xã hội về nguồn nhân lực.
Việc áp dụng Thông tư đối với các khóa tuyển sinh từ năm 2022 trở đi là hợp lý. Theo đó, các trường cần đối chiếu, rà soát lại kế hoạch hoặc đề án tuyển sinh để điều chỉnh sao cho phù hợp, bảo đảm đúng quy định. Việc này chỉ là yếu tố kỹ thuật và hoàn toàn nằm trong “tầm tay” của các trường nên không có khó khăn, trở ngại.
Còn theo lãnh đạo Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT), Thông tư này có một số điểm mới; trong đó quy định nguyên tắc thống nhất trong xác định chỉ tiêu tuyển sinh. Cụ thể, chỉ tiêu tuyển sinh được xác định theo từng năm và độc lập theo từng trình độ đào tạo. Căn cứ theo từng trình độ, cơ sở đào tạo phải công bố công khai chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định theo ngành/nhóm ngành trong đề án và kế hoạch tuyển sinh, chịu trách nhiệm giải trình trước xã hội và cơ quan quản lý trực tiếp.
Thông tư 03 quy định chỉ tiêu tuyển sinh của cơ sở đào tạo không được tăng trong các trường hợp: Tổng chỉ tiêu tuyển sinh của cơ sở đào tạo theo từng trình độ, lĩnh vực (đối với chỉ tiêu đại học) hoặc theo từng ngành (đối với chỉ tiêu thạc sĩ, tiến sĩ) không được tăng so với năm tuyển sinh trước, liền kề với năm xác định chỉ tiêu và tổ chức tuyển sinh của cơ sở đào tạo nếu trường đủ điều kiện về thời gian để thực hiện kiểm định, nhưng chưa được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng theo quy định hiện hành của pháp luật.