Thứ năm, 02/05/2024 05:55 (GMT+7)

Quy định về diện tích đất trong khu công nghiệp được sử dụng để thu hút đầu tư

MTĐT -  Thứ năm, 09/11/2023 16:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quy định về % diện tích đất trong khu công nghiệp được sử dụng để thu hút các dự án đầu tư được thể hiện như thế nào?

1. Diện tích đất mà khu công nghiệp công nghệ cao được sử dụng đất để thu hút các dự án đầu tư có tối thiểu bao nhiêu %?

Đất khu công nghiệp là một loại đất được sử dụng cho mục đích xây dựng cơ sở hạ tầng công nghiệp và cho các hoạt động sản xuất, công nghiệp. Nó thường nằm trong các khu vực được quy hoạch và thiết kế để đáp ứng các nhu cầu của các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong việc thiết lập và vận hành các cơ sở sản xuất, nhà máy, nhà xưởng, trung tâm phân phối, và các hoạt động liên quan đến công nghiệp.

Khu công nghiệp thường có cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, bao gồm đường giao thông, điện, nước, xử lý nước thải, và các tiện ích khác để đảm bảo hoạt động của các doanh nghiệp trong khu vực diễn ra suôn sẻ. Đất trong khu công nghiệp thường được chia thành các lô, và các doanh nghiệp có thể thuê hoặc mua các lô đất để xây dựng cơ sở sản xuất của họ.

Khu công nghiệp có vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển công nghiệp và tạo việc làm, đồng thời còn góp phần vào sự phát triển kinh tế của một khu vực hoặc quốc gia. Chính phủ thường quy hoạch và quản lý khu công nghiệp để đảm bảo hiệu quả và sự bền vững của các hoạt động công nghiệp.

Khu công nghiệp công nghệ cao, theo định nghĩa của khoản 6 Điều 2 Nghị định 35/2022/NĐ-CP, đại diện cho một loại khu công nghiệp đặc biệt, được thiết lập với mục tiêu chính là thu hút và phát triển các dự án đầu tư liên quan đến công nghệ cao và công nghệ thông tin. Những dự án này thuộc về các ngành và lĩnh vực được liệt kê trong Danh mục ngành, nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Khu công nghiệp công nghệ cao không chỉ tập trung vào việc thu hút các dự án đầu tư công nghệ cao mà còn bao gồm cả các dự án có chuyển giao công nghệ. Cụ thể, những dự án chuyển giao công nghệ phải thuộc vào Danh mục công nghệ khuyến khích chuyển giao theo quy định của pháp luật về chuyển giao công nghệ. Điều này đảm bảo rằng khu công nghiệp công nghệ cao sẽ trở thành nơi thuận lợi cho việc tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển và chuyển giao công nghệ trong nền kinh tế.

Ngoài ra, khu công nghiệp công nghệ cao cũng được sử dụng cho các mục đích liên quan đến công nghệ và khoa học. Điều này bao gồm cơ sở ươm tạo công nghệ, nơi nghiên cứu và phát triển công nghệ, và cơ sở ươm tạo doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Các hoạt động trong khu công nghiệp này phải tuân theo quy định của pháp luật về công nghệ cao và pháp luật về khoa học và công nghệ.

Một điểm quan trọng khác là khu công nghiệp công nghệ cao cũng mở cửa cho các dự án đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển, giáo dục và đào tạo. Điều này đánh dấu vai trò quan trọng của khu công nghiệp trong việc thúc đẩy sự phát triển và đổi mới trong lĩnh vực công nghệ, khoa học và giáo dục.

Một quy định quan trọng khác của khu công nghiệp công nghệ cao là yêu cầu rằng ít nhất 30% diện tích đất công nghiệp của khu công nghiệp phải được sử dụng để thu hút các loại dự án đầu tư nêu trên. Điều này đảm bảo rằng khu công nghiệp này sẽ tập trung vào phát triển các ngành và lĩnh vực liên quan đến công nghệ và khoa học, góp phần vào sự thăng tiến của nền kinh tế quốc gia.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

2. Quy định về % diện tích đất trong khu công nghiệp chuyên ngành được sử dụng để thu hút các dự án đầu tư

Khu công nghiệp chuyên ngành là một loại khu công nghiệp được định nghĩa trong Khoản 4 Điều 2 của Nghị định 35/2022/NĐ-CP. Khu công nghiệp chuyên ngành có mục tiêu chính là tập trung vào việc sản xuất và cung ứng các dịch vụ liên quan đến sản xuất sản phẩm trong một ngành hoặc nghề cụ thể. Điều này đảm bảo rằng khu công nghiệp này sẽ phát triển và hỗ trợ các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực cụ thể mà nó chuyên về.

Một điểm quan trọng cần lưu ý về khu công nghiệp chuyên ngành là việc quy định rằng ít nhất 60% diện tích đất công nghiệp của khu công nghiệp phải được sử dụng để thu hút và phát triển các dự án đầu tư thuộc cùng ngành hoặc nghề mà khu công nghiệp này đã chọn chuyên về. Điều này đồng nghĩa với việc khu công nghiệp chuyên ngành phải có các tiện ích, cơ sở hạ tầng, và chính sách thu hút các dự án đầu tư mà phù hợp với lĩnh vực ngành hoặc nghề cụ thể mà nó đặc trách.

Khu công nghiệp chuyên ngành có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực tập trung hoạt động và hợp tác, đồng thời giúp cải thiện hiệu suất sản xuất và cung ứng dịch vụ bằng cách tập trung vào ngành hoặc nghề cụ thể. Điều này có thể góp phần vào sự phát triển và cạnh tranh của lĩnh vực kinh doanh mà khu công nghiệp chuyên ngành tập trung vào.

3. Dự án đầu tư trong khu công nghiệp chuyên ngành được hưởng ưu đãi nào?

Chính sách của Nhà nước về phát triển khu công nghiệp chuyên ngành được quy định trong Điều 31 của Nghị định 35/2022/NĐ-CP nhằm thúc đẩy và ưu ái cho việc xây dựng và phát triển các khu công nghiệp hỗ trợ, khu công nghiệp chuyên ngành, khu công nghiệp sinh thái, và khu công nghiệp công nghệ cao. Cụ thể, quy định như sau:

- Nhà nước khuyến khích và có biện pháp hỗ trợ các tổ chức và cá nhân có ý định đầu tư mới hoặc chuyển đổi toàn bộ hoặc một phần khu công nghiệp đã được thành lập để hoạt động theo mô hình khu công nghiệp hỗ trợ, khu công nghiệp chuyên ngành, khu công nghiệp sinh thái, hoặc khu công nghiệp công nghệ cao, theo quy định tại Nghị định này. Điều này thể hiện sự khuyến khích và sẽ đáp ứng nhu cầu đa dạng của các doanh nghiệp và dự án đầu tư trong các lĩnh vực khác nhau.

- Các dự án đầu tư liên quan đến xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng của khu công nghiệp hỗ trợ, khu công nghiệp chuyên ngành, khu công nghiệp sinh thái, và khu công nghiệp công nghệ cao sẽ được hưởng ưu đãi theo quy định địa bàn và ngành, nghề. Ưu đãi áp dụng cho các dự án đầu tư vào khu công nghiệp sẽ tuân theo quy định của pháp luật về đầu tư và các quy định khác liên quan của pháp luật. Đồng thời, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng sẽ hỗ trợ dự án đầu tư này về các thủ tục hành chính, tư vấn kỹ thuật, xúc tiến đầu tư, và cung cấp thông tin hợp tác đầu tư, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình đầu tư và phát triển.

Như vậy, chính sách này đảm bảo rằng các dự án đầu tư trong khu công nghiệp chuyên ngành sẽ được hưởng các ưu đãi và sự hỗ trợ cần thiết để thúc đẩy sự phát triển và thăng tiến của khu công nghiệp, đồng thời giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế và hỗ trợ các ngành, nghề cụ thể.

4. Chính sách của Nhà nước về phát triển khu công nghiệp công nghệ cao

Chính sách của Nhà nước về phát triển khu công nghiệp công nghệ cao được quy định trong Điều 31 của Nghị định 35/2022/NĐ-CP nhằm thúc đẩy và ưu ái cho việc xây dựng và phát triển khu công nghiệp công nghệ cao. Cụ thể, quy định như sau:

- Nhà nước khuyến khích và có biện pháp hỗ trợ các tổ chức và cá nhân có ý định đầu tư mới hoặc chuyển đổi toàn bộ hoặc một phần khu công nghiệp đã được thành lập để hoạt động theo mô hình khu công nghiệp công nghệ cao, theo quy định tại Nghị định này. Điều này thể hiện sự khuyến khích và sẽ đáp ứng nhu cầu đa dạng của các doanh nghiệp và dự án đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là các doanh nghiệp có liên quan đến công nghệ và sáng tạo.

- Các dự án đầu tư liên quan đến xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng của khu công nghiệp công nghệ cao sẽ được hưởng ưu đãi theo quy định địa bàn và ngành, nghề. Ưu đãi áp dụng cho các dự án đầu tư vào khu công nghiệp công nghệ cao sẽ tuân theo quy định của pháp luật về đầu tư và các quy định khác liên quan của pháp luật. Đồng thời, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng sẽ hỗ trợ dự án đầu tư này về các thủ tục hành chính, tư vấn kỹ thuật, xúc tiến đầu tư, và cung cấp thông tin hợp tác đầu tư, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình đầu tư và phát triển trong lĩnh vực công nghệ cao.

Như vậy, chính sách này đảm bảo rằng các dự án đầu tư trong khu công nghiệp công nghệ cao sẽ được hưởng các ưu đãi và sự hỗ trợ cần thiết để thúc đẩy sự phát triển và thăng tiến của khu công nghiệp, đồng thời giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế và hỗ trợ các ngành, nghề liên quan đến công nghệ cao./.

An Na

Bạn đang đọc bài viết Quy định về diện tích đất trong khu công nghiệp được sử dụng để thu hút đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới