Thứ tư, 01/05/2024 03:56 (GMT+7)

Quyết liệt di dời dứt điểm cơ sở thu mua phế liệu trong khu dân cư

MTĐT -  Thứ tư, 10/04/2024 09:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thực hiện chủ trương của tỉnh di dời các cơ sở phế liệu ra khỏi khu dân cư được các huyện, thị xã, thành phố triển khai đạt được kết quả bước đầu.

Tuy vậy, hiện nay các cơ sở thu mua phế liệu tái hoạt động trở lại, có thêm phát sinh mới, cần giải pháp quyết liệt để giải quyết dứt điểm...

Lúng túng chế tài xử lý

Thời gian qua, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tăng cường tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giám sát nhằm hạn chế, ngăn chặn tình trạng tái hoạt động, phát sinh mới các điểm thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư theo chỉ đạo của tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra việc áp dụng biện pháp xử lý, chế tài theo quy định pháp luật gặp những khó khăn. Nguyên nhân do các chế tài, quy định xử phạt trong lĩnh vực này vẫn chưa cụ thể khiến cách xử lý của các địa phương vẫn còn lúng túng.

tm-img-alt
tm-img-alt
Cơ sở phế liệu thu mua máy móc cũ

Tại TP. Phan Thiết, các cấp chính quyền thành phố đã tăng cường tuyên truyền, vận động các điểm thu mua, tập kết phế liệu di dời ra khỏi khu dân cư. UBND thành phố chỉ đạo các phường, xã thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và cho các hộ dân ký cam kết ngưng hoạt động và di dời toàn bộ phế liệu ra khỏi khu dân cư.

Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết Phan Nguyễn Hoàng Tân cho biết: Quan điểm của thành phố là trong khu dân cư dứt khoát không có điểm tập kết, thu mua phế liệu. Trước đây, toàn thành phố có 113 cơ sở thu mua phế liệu tích trữ nhiều ngày gây bức xúc, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Thành phố Phan Thiết đã di dời dứt điểm 113 cơ sở này ra khỏi khu dân cư vào năm 2020. Tuy nhiên, sau đó phát sinh 4 điểm thu mua phế liệu, máy móc, phụ tùng xe cũ bán trong ngày đã gây khó khăn trong việc áp dụng chế tài xử phạt có tính răn đe, dứt điểm và đúng với quy định của pháp luật hiện hành. Thời gian tới, UBND thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ sớm di dời dứt điểm các điểm tập kết, thu mua phế liệu ra khỏi khu dân cư. Quá trình thực hiện, chính quyền thành phố căn cứ theo điều kiện thực tế, hoàn cảnh kinh tế của các hộ kinh doanh phế liệu để có phương án phù hợp.

Sở Tài Nguyên và Môi trường cho biết, đến nay huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam đã hoàn thành 100% các cơ sở tập kết phế liệu ra khỏi khu dân cư. Các huyện Đức Linh, Hàm Tân, Phú Quý, Tuy Phong, thị xã La Gi đã hoàn thành việc di dời các cơ sở thu mua phế liệu quy mô lớn, chỉ còn một số cơ sở nhỏ lẻ thu mua, vận chuyển trong ngày. Riêng huyện Bắc Bình, TP. Phan Thiết chưa hoàn thành di dời, có các điểm thu mua tập kết phế liệu tái hoạt động, phát sinh mới. Trong đó, huyện Bắc Bình có 1 địa điểm thu mua, phá dỡ máy móc nông nghiệp, phương tiện giao thông hư hỏng tại quốc lộ 1A, thôn Bình Đức, xã Phan Hiệp.

tm-img-alt
tm-img-alt
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng kiểm tra cơ sở kinh doanh phế liệu ở Phan Thiết.

Giải pháp xử lý dứt điểm

Việc di dời các điểm thu mua tập kết phế liệu ra khỏi khu dân cư đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết 08 ngày 25/10/2016, Thường trực Tỉnh ủy có văn bản kết luận chỉ đạo quyết liệt thực hiện. Mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng đi kiểm tra thực tế các điểm thu mua phế liệu còn tồn tại trên địa bàn TP. Phan Thiết và họp bàn các giải pháp kiên quyết di dời, không để tái diễn các điểm thu mua tập kết phế liệu hoạt động trong khu dân cư.

Về giải pháp giải quyết dứt điểm di dời các cơ sở phế liệu ra khỏi khu dân cư theo Thượng tá Huỳnh Ngọc Liêm – Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng: Chủ trương quan điểm chỉ đạo của tỉnh rất quyết liệt, vướng mắc hiện nay cũng là khó khăn chung nhiều địa phương trong cả nước, cần linh hoạt trong cách làm. Dẫn chứng là đã có địa phương thành công di dời các cơ sở phế liệu ra khỏi khu dân cư. Ông Liêm nêu quan điểm, đã đến lúc cần tập trung tham mưu, có giải pháp thực hiện sao cho dứt điểm. Trước hết, các xã, phường thị trấn làm tốt công tác vận động tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm, cần thiết ký cam kết phải xác định rõ thời gian và xử lý. Đồng thời, các địa phương cần có hướng di dời cụ thể khu vực đất đai người dân được phép di dời.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương phải tiếp tục tuyên truyền cho người dân và giải quyết dứt điểm di dời các cơ sở thu mua, tàng trữ phế liệu ra khỏi khu dân cư. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra đột xuất, đôn đốc nhắc nhở các cơ sở thu mua, tập kết phế liệu thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật, của địa phương để hướng đến xây dựng môi trường sống sạch, đẹp, an toàn… Bên cạnh đó, các sở, ngành liên quan nghiên cứu các quy định pháp luật hiện hành, tham vấn ý kiến của của Bộ Tài nguyên và Môi trường để có quy định cụ thể hơn về chế tài xử phạt đối với các cơ sở thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư.

Bạn đang đọc bài viết Quyết liệt di dời dứt điểm cơ sở thu mua phế liệu trong khu dân cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo T.Duyên/Báo Bình Thuận

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.