Thứ sáu, 03/05/2024 17:05 (GMT+7)

Ra mắt cuốn sách 'Bieguini, những người không ngừng chuyển động'

Tùng Anh -  Thứ ba, 08/12/2020 15:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều ngày 04-12-2020 Đại sứ quán Cộng hoà Ba Lan tại Hà Nội và NXB Phụ nữ Việt Nam tổ chức giới thiệu cuốn sách Bieguini, những người không ngừng chuyển động - giải Nobel Văn học năm 2018.

Cuốn sách "Bieguini, những người không ngừng chuyển động" của nữ tác giả Olga Tokarczuck - đạt giải Nobel Văn học năm 2018.

Tham dự có Ngài Wojciech Gerwel, Đại sứ, Đại sứ quán Cộng hoà Ba Lan tại Hà Nội; Bà Khúc Thị Hoa Phượng, Giám đốc-Tổng biên tập Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam; ông Hồ Chí Hưng, Phó Chủ tịch thường trực Hội hữu nghị Việt Nam - Ba Lan. 

Tham dự buổi giới thiệu còn có đại diện lãnh đạo Vụ Thư viện, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; đại diện Khoa Văn học - Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội; các dịch giả và nhà phê bình văn học, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và bạn đọc yêu văn học Ba Lan.

Ngài Wojciech Gerwel, Đại sứ, Đại sứ quán Cộng hoà Ba Lan tại Hà Nội giới thiệu về tác giả Olga Tokarczuck

Tác giả Olga Tokarczuck sinh năm 1962 tại Ba Lan. Bà là nhà văn, nhà phê bình văn học, nhà thơ, tác giả kịch bản sân khấu và điện ảnh. Bà được Viện Hàn lâm Thuỵ Điển trao giải Nobel Văn học năm 2018 và là nhà văn thứ 5 của Ba Lan được nhận giải thưởng danh giá này. Olga Tokarczuck được vinh danh “vì trí tưởng tượng dựa trên quan sát tinh tế, kết hợp với sự say mê của bộ óc bách khoa, bà chỉ ra cho chúng ta thấy việc vượt qua các ranh giới như là một dạng của cuộc sống” (theo đánh giá của Uỷ ban Nobel).

Bà được vinh danh với hai tác phẩm nổi tiếng nhất trong sự nghiệp văn chương của bà là Bieguini, những người không ngừng chuyển động, xuất bản năm 2007 và Bộ sách lớn của Jakub, xuất bản năm 2014.

Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên đánh giá về cuốn sách

Tác phẩm Bieguini, những người không ngừng chuyển động được coi là tiểu thuyết phân mảnh - đây thực sự là một thách thức mới cho người đọc vốn quen với thể loại tiểu thuyết truyền thống khi không có cốt truyện và nhân vật rõ ràng, xuyên suốt tác phẩm. Tác phẩm gồm hơn 100 mẩu chuyện, ghi chép, ký sự được ghi lại thông qua nhân vật tôi về những chuyến đi của tác giả, từ các cung điện xưa, qua các phòng trưng bày đồ cổ, đến các nhà ga sân bay… Theo tác giả, tên gọi Bieguni xuất phát từ bieg-chạy và ucieczka-chạy trốn. Bieguini, những người không ngừng chuyển động qua giọng văn của Olga Tokarczuck đưa độc giả vào cuộc hành trình hiếm thấy qua các địa điểm và thời gian khác nhau. Tác phẩm này không có biên giới với những mẩu chuyện xảy ra trên toàn thế giới, song đây không phải là cuốn sách về du lịch, không miêu tả di tích và địa điểm, không phải là nhật ký du lịch và cũng không phải là phóng sự. Theo nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên: “Chuyển động giúp chúng ta có cách nhìn thế giới khác, nhận thức và hiểu biết khác. Tiểu thuyết khác lạ, phá bỏ truyền thống, không đi theo lối mòn. Chuyển động không hẳn là phải đi mà là sự chuyển động trong tư duy, trong nhận thức, trong cách nhìn nhận thế giới”. Theo nhà phê bình, “Đi-Nhìn-Thấy-Hiểu-Thay đổi” là thông điệp mà tác giả muốn truyền tải đến độc giả thông qua tác phẩm Bieguini, những người không ngừng chuyển động.

Tác phẩm dày 400 trang, khổ 15,5x23,5cm, dịch từ tiếng Ba Lan sang tiếng Việt do dịch giả Nguyễn Văn Thái; Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam phát hành trên toàn quốc từ tháng 11/2020.

Bạn đang đọc bài viết Ra mắt cuốn sách 'Bieguini, những người không ngừng chuyển động'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.

Tin mới