Thứ sáu, 26/04/2024 22:21 (GMT+7)

Rolls-Royce ra mắt động cơ phản lực hydro

MTĐT -  Thứ ba, 29/11/2022 09:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rolls-Royce và easyJet hôm nay đã thiết lập một cột mốc hàng không mới với việc vận hành động cơ hàng không hiện đại chạy bằng hydro lần đầu tiên trên thế giới

Ngành hàng không đang phải đối mặt với một trong những thử thách khắc nghiệt nhất đối với bất kỳ ngành công nghiệp nào để khử cacbon khi thế giới đang tìm cách chuyển sang mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050 để ngăn chặn tình trạng nóng lên toàn cầu thảm khốc hơn 1,5 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp. Các nguồn năng lượng thay thế đã tồn tại cho hầu hết các hình thức vận chuyển, nhưng các yêu cầu về mật độ năng lượng đối với máy bay đã loại trừ công nghệ pin hiện tại cho tất cả các hành trình trừ hành trình ngắn nhất.

Với mong muốn giải quyết vấn đề đó, vừa qua, Rolls-Royce vừa đạt được một cột mốc quan trọng trong nhiệm vụ loại bỏ carbon trong ngành du lịch hàng không, sau khi lần đầu tiên thử nghiệm thành công động cơ máy bay chạy bằng nhiên liệu hydro.

Nhà sản xuất ô tô Anh đã tiến hành thử nghiệm trên mặt đất bằng động cơ máy bay Rolls-Royce AE 2100-A, chạy bằng nhiên liệu hydro được tạo ra từ năng lượng gió và thủy triều. Động cơ được chế tạo với sự hợp tác của easyJet nhằm giải quyết những thiếu sót trong ngành hàng không khi nói đến khí thải nhà kính. Cả hai công ty hiện đang lên kế hoạch cho loạt thử nghiệm thứ hai với mục tiêu cuối cùng là sử dụng động cơ trên máy bay đang bay.

tm-img-alt
Thử nghiệm hydro của Rolls Royce AE2100 tại Boscombe Down, Anh (Nguồn: Skynews)

Giám đốc công nghệ của Rolls-Royce Grazia Vittadini cho biết trong một tuyên bố: “Thành công của cuộc thử nghiệm hydro này là một cột mốc quan trọng đối với mục tiêu khử cacbon trong du lịch hàng không và có thể giúp định hình lại tương lai của các chuyến bay.”

Mặc dù vẫn còn rất sớm, nhưng việc thử nghiệm thành công động cơ này mang lại nhiều hứa hẹn cho một ngành công nghiệp nổi tiếng là gây hại cho môi trường. Một số ước tính đã phát hiện ra rằng một chuyến bay đường dài tạo ra lượng khí thải carbon nhiều hơn lượng khí thải của một người trong một năm. Một chuyến bay khứ hồi từ London đến Barcelona giải phóng khoảng 350kg carbon dioxide cho mỗi hành khách, trong khi hành trình tương tự bằng tàu hỏa sẽ thải ra khoảng 18kg.

Hydro sẽ không gặp vấn đề đó vì nó không thải ra khí nhà kính. Đó là lý do tại sao các nhà nghiên cứu tin rằng nó có thể là một giải pháp thay thế năng lượng khả thi cho mọi thứ từ máy bay, tàu hỏa, ô tô. Ở quy mô lớn, nó có thể giúp giảm đáng kể lượng khí thải carbon do giao thông vận tải tạo ra.

Nhưng có một nhược điểm: Rất khó để tạo ra nhiên liệu hydro hoàn toàn xanh. Hydro xanh là nhiên liệu được sản xuất bằng cách phá vỡ các phân tử như nước hoặc amoniac bằng năng lượng tái tạo. Hầu hết hydro công nghiệp hiện được sản xuất từ bằng cách đốt cháynhiên liệu hóa thạch. Trừ khi năng lượng được sử dụng để tạo ra hydro đến từ một nguồn tái tạo, nếu không nó không hoàn toàn xanh và do đó có hại cho môi trường. Mặc dù hydro xanh không tạo ra khí thải, nhưng nó tốn nhiều điện hơn để sản xuất so với lượng điện cuối cùng mà nó thải ra khiến nó không phù hợp  cho các ứng dụng như sưởi ấm gia đình hoặc ô tô cá nhân.

Rolls-Royce tuyên bố họ đã giải quyết vấn đề này bằng cách tạo ra “năng lượng xanh” sử dụng năng lượng tái tạo từ cơ sở sản xuất hydro và thử nghiệm thủy triều ở Quần đảo Orkney, Vương quốc Anh. Có rất ít dấu hiệu cho thấy một thứ như thế này có thể được tạo ra ở quy mô cần thiết để sản xuất đủ nhiên liệu hydro cho riêng toàn bộ ngành hàng không chứ chưa nói đến tất cả các phương tiện giao thông vận tải.

Vẫn sẽ mất một thời gian để đạt được điều đó. Rốt cuộc, những thay đổi cơ bản chưa thể xảy ra trong một sớm một chiều. Eric Schulz, giám đốc điều hành của SHZ Consulting và một cựu giám đốc điều hành của Rolls-Royce và Airbus, chia sẻ với Reuters: "Hydrogen hoàn toàn là một giải pháp, nhưng nó không phải là sáng mai vì những thay đổi được thực hiện trong thiết kế quá lớn đến mức sẽ cần hơn một thế hệ máy bay để đạt được điều đó".

Cuộc thử nghiệm trên mặt đất là một bước quan trọng hướng tới việc chứng minh rằng hydro có thể là nhiên liệu hàng không không carbon của tương lai.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Rolls-Royce ra mắt động cơ phản lực hydro. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới