Thứ năm, 02/05/2024 10:17 (GMT+7)

Sản xuất nhiên liệu hoá thạch mang lại lợi nhuận giúp bù đắp thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra

MTĐT -  Thứ hai, 24/10/2022 14:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo báo cáo “Chi phí của sự chậm trễ” làm sáng tỏ cách các công ty dầu mỏ có thể thoải mái bồi thường cho các nước đang phát triển về những thiệt hại mà sản phẩm của họ gây ra

Các quốc gia giàu có thể bù đắp những thiệt hại kinh tế do khí hậu gây ra cho các quốc gia dễ bị tổn thương trên thế giới nếu họ buộc ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch phải trả giá cho những thiệt hại do khí thải của họ gây ra.

COP27 sắp diễn ra tới đây là nơi các nhà lãnh đạo trên thế giới chịu áp lực thành lập một “Quỹ tổn thất và thiệt hại vĩnh viễn”. Quỹ được đề xuất lần đầu cách đây 30 năm, sẽ cung cấp sự chắc chắn về hỗ trợ tài chính cho các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thiên tai thời tiết khắc nghiệt nhưng có ít phương tiện nhất để phục hồi.

Theo báo cáo “Chi phí của sự chậm trễ”, của Oxfam và Tổ chức hợp tác mất mát và thiệt hại, cho thấy các công ty dầu mỏ như: BP, Shell, Chevron, Exxon Mobil, Total và Eni đã kiếm được 95 tỷ đô la (96,33 tỷ euro) từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay. Họ sẽ trang trải chi phí cho các thảm họa liên quan đến khí hậu ở các nước đang phát triển, với hàng tỷ USD dự phòng.

Trong cùng thời gian, 119 sự kiện thời tiết khắc nghiệt và liên quan đến khí hậu đã được ghi nhận ở các nước đang phát triển với chi phí khắc phục lên tới 26,2 tỷ đô la (26,57 tỷ euro).

tm-img-alt
Thảm hoạ lũ lụt xảy ra ở Pakistan vừa qua (Nguồn: Internet)

Một ví dụ được nêu bật trong báo cáo là trận lũ lụt kinh hoàng gần đây ở Pakistan đã ảnh hưởng trực tiếp đến 33 triệu người.

Ước tính chi phí thiệt hại cho nhà cửa, cơ sở hạ tầng là hơn 30 tỷ đô la (30,42 tỷ euro) nhưng một lời kêu gọi viện trợ của Liên hợp quốc chỉ nhắm mục tiêu 470 triệu đô la (476,6 triệu euro).

Pakistan hiện đang phải vay những khoản vay tốn kém để cố gắng tài trợ cho hoạt động phục hồi, trong khi một quỹ hỗ trợ thiệt hại sẽ cung cấp các khoản tài trợ và hỗ trợ khác để đảm bảo một quốc gia đang gặp khó khăn không bị gánh nặng thêm bởi các khoản nợ.

Giám đốc điều hành Công ty dầu mỏ Oxfam Ireland, Jim Clarken, cho biết: “Không quá muộn để chấm dứt sự bất công không thể dung thứ này. COP27 bắt đầu trong tuần tới và tài chính để giải quyết tổn thất và thiệt hại phải được thỏa thuận. Một kết quả đầy tham vọng không chỉ quan trọng đối với những người đối phó với các tác động khí hậu ở các nước đang phát triển, mà còn để duy trì lòng tin và sự tín nhiệm”.

Lời kêu gọi của ông được hậu thuẫn bởi cựu Tổng thống Mary Robinson, người viết lời tựa cho bản báo cáo.

Bà viết: “Các chi phí của các tác động khí hậu không thể giảm thiểu hoặc thích ứng được là rất thực tế và hiện đang được chi trả bởi những người ít chịu trách nhiệm nhất đối với cuộc khủng hoảng khí hậu.Tại COP27, các nhà lãnh đạo phải hợp tác để đảm bảo một giải pháp tài chính chuyên dụng cho những mất mát và thiệt hại. Bất kỳ sự chậm trễ nào nữa về việc này là không thể chấp nhận được ”.

Báo cáo “Chi phí của sự chậm trễ” ước tính rằng trung bình 189 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt ở các nước đang phát triển kể từ năm 1991, khi nguồn tài trợ cho tổn thất và thiệt hại lần đầu tiên được đề xuất. Kể từ đó, các nước phát triển đã sử dụng nhiều chiến thuật khác nhau để trì hoãn bất kỳ tiến triển nào về vấn đề này.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Sản xuất nhiên liệu hoá thạch mang lại lợi nhuận giúp bù đắp thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái: 1 người bị sét đánh tử vong
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, người tử vong do sét đánh là ông Mè Văn Th. (sinh năm 1979, ở tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn).
Thời tiết ngày 1/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông
Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500 m nên ngày và đêm 1/5, ở Bắc Bộ, khu vực Thanh Hóa - Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Tin mới