Thứ năm, 02/05/2024 12:08 (GMT+7)

Séc công bố kế hoạch hạn chế sử dụng than vào năm 2025

MTĐT -  Thứ sáu, 19/05/2023 14:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Môi trường Séc vừa qua công bố đề xuất thực hiện lệnh cấm bán các thiết bị đốt bằng than để sưởi ấm trong các hộ gia đình bắt đầu từ tháng 1/2025

Kế hoạch này của Cộng hoà Séc nhằm hạn chế nhu cầu sử dụng than trong nước và tiến tới sử dụng các nguồn nhiên liệu thay thế khác nhằm đảm bảo các cam kết về khí hậu.

Động thái này nhằm khuyến khích các cá nhân, hộ gia đình hiện đang sử dụng than phục vụ trong sinh hoạt tìm các biện pháp thay thế. Theo đề xuất sửa đổi Đạo luật Bảo vệ Không khí, các thiết bị đốt chạy bằng nhiên liệu hóa thạch rắn có công suất lên tới 300 kilowatt sẽ không còn được phép xuất hiện trên thị trường kể từ ngày 1/1/2025.

tm-img-alt
Ảnh minh họa. Theo praguemorning

Bà Lucie Ješátková, người phát ngôn của Bộ Môi trường Séc xác nhận các kế hoạch và nêu rõ lệnh cấm này sẽ được thực hiện từ ngày 1/1/2025, tuy nhiên, việc bán than ở các kho dự trữ hiện có sẽ vẫn được cho phép sau ngày này. Điều đáng chú ý là lệnh cấm không mở rộng đối với một số loại than, như than nâu và đen, than antraxit và than bánh. Các nhà sản xuất Séc vẫn được phép sản xuất bếp đốt than để xuất khẩu.

Biện pháp này được coi là một bước đi chủ động để chuẩn bị cho khả năng hạn chế cung cấp than và phù hợp với các cam kết về khí hậu của Cộng hòa Séc. Người phát ngôn của Bộ Môi trường Séc cùng nhấn mạnh lệnh cấm không ảnh hưởng đến những người đã sử dụng than trong các nguồn sưởi ấm hiện có.

Do đó, các cá nhân sẽ có thể tiếp tục sử dụng bếp, sưởi đốt than nhưng họ sẽ không thể mua sản phẩm mới ở trong nước. Về lý thuyết, người dân có thể mua sản phẩm từ nước ngoài nhưng có thể gặp khó khăn vì các yêu cầu đối với sản phẩm rất khắt khe.

Thời hạn ban đầu cho việc loại bỏ sử dụng than của Séc vào năm ngoái tuy nhiên, chính phủ Séc đã phải gia hạn đề xuất này thêm hai năm do những biến động của lạm phát, giá cả tiêu dùng và năng lượng ảnh hưởng từ cuộc xung đột và dịch bệnh.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Séc công bố kế hoạch hạn chế sử dụng than vào năm 2025. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới