Thứ bảy, 27/04/2024 11:01 (GMT+7)

Sở Y tế TP.HCM: Triển khai chăm sóc và theo dõi SK với F0 tại nhà

Vi Hằng - Mạc Tường Vi -  Thứ sáu, 20/08/2021 20:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 17/8, Sở Y tế TP.HCM đã ban hành công văn số 5718/SYT-NVY về chính sách hỗ trợ F0 tại nhà.

Chính sách này nhằm giảm áp lực cho người dân và chính quyền về tình trạng quá tải của các bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại TP.HCM.

Điều kiện chăm sóc sức khỏe FO tại nhà

Đây là chương trình của Trung tâm kiểm soát bệnh tật thuộc Sở Y tế TP.HCM với hệ thống gói hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân FO cho những đối tượng được áp dụng do các tình nguyện viên ngành Y thực hiện.

Bệnh nhân F0 sẽ được hướng dẫn chăm sóc sức khỏe tại nhà với các điều kiện như sau:

* Không triệu chứng hoặc triệu chứng mức độ nhẹ (không suy hô hấp: SpO2 > 96%, nhịp thở

* Người F0 có khả năng tự chăm sóc: Có thể tự chăm sóc bản thân như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh…

* Điều kiện cơ sở vật chất: Có phòng riêng dành cho người F0, có cửa sổ thông thoáng, có nhà vệ sinh riêng, có số điện thoại riêng, có sẵn số điện thoại của cơ sở Y tế, số điện thoại của tổ bạn ứng nhanh quận, huyện để liên hệ khi cần; Có bàn hoặc ghế cá nhân được đặt trước cửa phòng cách ly để nhận thức ăn và các vật dụng cá nhân cần thiết, có thùng rác cá nhân có nắp và túi rác đi kèm; Có sẵn dung dịch khử khuẩn tay và bề mặt, có nước súc họng hoặc nước muối sinh lý (0.9%) khẩu trang Y tế, nhiệt kế.

Bác sĩ Huỳnh Liên Đoàn - Chủ tịch Hội Y học TP.HCM 

Nói về các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người F0 cách ly tại nhà được nhân viên y tế hướng dẫn tường tận về phương pháp chăm sóc cũng như hướng dẫn toa thuốc điều trị, Bác sĩ Huỳnh Liên Đoàn - Chủ tịch Hội Y học TP.HCM cho biết: “Để đánh giá về kết quả của hệ thống gói hỗ trợ này, ta cần xem lại từ đầu khi có dịch. Khi có dịch, chúng ta có cách xử lý F0 tập trung điều trị; F1 cách ly tập trung còn F2, F3 cách ly tại nhà. Khi dịch bùng phát mạnh, ngành Y tế đi vào quá tải mới cho F0 không triệu chứng cách ly điều trị tại nhà, nhưng chỉ hướng dẫn nội dung cách ly chưa hướng dẫn kĩ về điều trị tại nhà. Do vậy, việc ra đời hệ thống gói chăm sóc bệnh nhân F0 tại nhà là giúp cho cả người dân và Chính quyền rất tốt”.

Tiến sĩ Mộc Quế - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ Sức khỏe và Môi trường Việt Nam

Tiến sĩ Mộc Quế - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ Sức khỏe và Môi trường Việt Nam cho biết: Chương trình chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0 này sẽ giúp chính quyền và các cơ sở Y tế giảm bớt tình trạng quá tải của bệnh nhân, giúp các ca F0 tự chăm sóc điều trị tại nhà sẽ thoải mái tinh thần, lạc quan hơn giúp cho người bệnh nhanh chóng bình phục. Chúng tôi có kế hoạch giới thiệu đội ngũ y bác sĩ tình nguyện viên này trên fanpage “Bạn Bè Yêu Sài Gòn”; đồng thời giới thiệu trong chương trình “Gương mặt truyền cảm hứng” của Trung Ương Hội Bảo vệ Sức khỏe và Môi trường - Web: itop.tvmoitruongsuckhoe.com.

Phương án triển khai chăm sóc FO tại nhà

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 mỗi quận, huyện lập nhóm bác sĩ tư vấn sức khỏe qua điện thoại cho F0, bao gồm các bác sĩ của trung tâm y tế, trạm y tế, bác sĩ của các cơ sở y tế tư nhân, bác sĩ đã nghỉ hưu cư trú trên địa bàn.

Trung tâm y tế tổ chức đường dây tiếp nhận cuộc gọi của F0 (khi cần) hoạt động 24/7 để hướng dẫn người bệnh cách chăm sóc tại nhà, khám tại nhà hoặc hướng dẫn người bệnh đến trạm y tế, trung tâm y tế, bệnh viện quận, huyện hoặc các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân để được khám bệnh.

Trung tâm cấp cứu 115 Thành phố chịu trách nhiệm tiếp nhận các cuộc gọi cấp cứu của F0 khi có triệu chứng nặng tại nhà. Trung tâm cấp cứu 115 sử dụng hệ thống xe cấp cứu, xe vận chuyển người bệnh, xe taxi (được phân bố theo 5 cụm: Bình Tân, Bình Chánh, Quận 10, Quận 12, Thành phố Thủ Đức) để chuyển người bệnh đến các bệnh viện gần nhất.

Trung tâm y tế chịu trách nhiệm tổ chức lấy mẫu tại nhà cho người mắc COVID-19 vào ngày thứ 14 để làm xét nghiệm test nhanh hoặc PCR để kết thúc thời gian cách ly tại nhà nếu kết quả âm tính.

Trạm y tế chịu trách nhiệm theo dõi kết quả khai báo y tế của người cách ly tại nhà (qua tài khoản quản trị ứng dụng “Khai báo Y tế” do Sở Y tế cấp cho mỗi trạm y tế) và kịp thời liên hệ người cách ly để tư vấn hoặc có hướng xử trí phù hợp khi phát hiện người cách ly có triệu chứng qua khai báo y tế; hàng ngày tổng hợp và báo cáo cho trung tâm y tế quận, huyện tình hình sức khỏe của người cách ly tại nhà trên địa bàn.

Tổ COVID-19 cộng đồng, Tổ công tác quản lý tại các khu phong tỏa chịu trách nhiệm truyền thông vận động F0 cùng gia đình thực hiện đúng bản cam kết đã ký và giám sát sự chấp hành của F0 đang cách ly tại nhà; Những điều người sống trong khu vực phong tỏa cần biết; Những quy định về thu gom và xử lý rác; Ghi nhận số điện thoại liên lạc của từng hộ dân có người cách ly tại nhà để thường xuyên liên hệ, hỗ trợ khi cần thiết; Giám sát sự tuân thủ của người cách ly theo quy định và báo cáo cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 phường, xã.

 Thành lập Tổ phản ứng nhanh (bao gồm bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện quận, huyện, công an và các tình nguyện viên...), cung cấp số điện thoại của Tổ phản ứng nhanh để người mắc COVID-19 đang cách ly tại nhà dễ dàng liên hệ khi cần hỗ trợ trong những tình huống khẩn cấp. Tổ phản ứng nhanh sử dụng xe cứu thương của bệnh viện quận, huyện (khi cần thiết).

Bạn đang đọc bài viết Sở Y tế TP.HCM: Triển khai chăm sóc và theo dõi SK với F0 tại nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề