Thứ ba, 19/03/2024 10:00 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch SXH tại Đà Nẵng

Nam Hà -  Thứ ba, 17/09/2019 16:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 17/9, đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại TP Đà Nẵng.

Theo báo cáo của Sở Y tế Đà Nẵng, hiện Đà Nẵng đã xử lý triệt để 4.257 ca bệnh, 435 ổ bệnh theo đúng quy trình; điều tra, phân tích, kịp thời ra quân diệt lăng quăng, bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi tại 222 khu vực có nguy cơ bùng phát sốt xuất huyết cao. Đồng thời, thành phố cũng đã tiến hành phun hóa chất diệt muỗi tại 439 cơ sở giáo dục, Bến xe Trung tâm thành phố và một số chợ, khu vực công cộng… có nguy cơ bùng phát sốt xuất huyết cao.

Đặc biệt, thời gian qua, UBND TP Đà Nẵng cũng phát động chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy, lồng ghép với các phong trào Ngày chủ nhật xanh – sạch – đẹp; thành lập đội ngũ cộng tác viên dân số y tế với 1.809 người, trực tiếp đến nhà tuyên truyền các biện pháp chống bệnh sốt xuất huyết, kiểm tra và vận động người dân diệt lăng quăng, bọ gậy. Mỗi xã, phường đã thành lập 3-5 đội xung kích phòng chống sốt xuất huyết...

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống bệnh SXH tại Đà Nẵng.

Tuy nhiên, hiện Đà Nẵng vẫn đang là địa phương đứng thứ 3 trong 11 tỉnh miền Trung về số ca mắc sốt xuất huyết. Tính đến ngày 12/9, thành phố ghi nhận gần 4.257 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng gần 2.000 ca so với cùng kỳ năm 2018. Các quận ghi nhận số ca mắc cao hơn 500 ca là: Thanh Khê, Hải Châu, Liên Chiểu, Sơn Trà.

Bác sỹ Tôn Thất Thạnh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng, cho biết nguyên nhân bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp và gia tăng là do bắt đầu vào mùa mưa, khí hậu ẩm tạo điều kiện cho véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết sinh sôi và phát triển. Bên cạnh đó, một số người dân chưa có sự hợp tác tốt với ngành Y tế trong việc phun hóa chất diệt bọ gậy.

Theo Bộ trưởng Tiến, công tác diệt lăng quăng, đảm bảo vệ sinh môi trường là khâu then chốt để phòng bệnh sốt xuất huyết.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, hiện đang là mùa mưa nên nguy cơ bệnh sốt xuất huyết bùng phát thành dịch là rất lớn. Do đó, ngành Y tế Đà Nẵng cần tuyên truyền cho người dân biết muốn không có sốt xuất huyết thì trước tiên phải diệt loăng quăng, bọ gậy.

Các ngành chức năng phải tích cực phối hợp triển khai hiệu quả các kế hoạch xử lý ổ bệnh và phun hóa chất diệt muỗi chủ động tại khu vực có nguy cơ bùng phát dịch cao như trường học, bệnh viện, chợ…. Nếu cần thiết, cần có chế tài xử phạt nghiêm những cá nhân, tập thể không thực hiện đúng theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm để mang tính răn đe.

“Phải tuyên truyền sao để người dân nhận thức được muốn phòng bệnh thì phải không có lăng quăng, dẹp hết các ổ chứa nước không cần nước, lật úp tất cả những dụng cụ chứa nước mưa, nước đọng.

Đối với những dụng cụ chứa nước lớn thì phải thả cá, hoặc đậy kín; thứ ba là phải phun thuốc đại trà để hạ hỏa, diệt muỗi trưởng thành. Khi đã phát hiện bệnh thì phải đến cơ sở y tế gần nhất theo dõi, không nên đến các bệnh viện lớn nguy cơ lây chéo cao...”, Bộ trưởng Tiến nói.

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch SXH tại Đà Nẵng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.