Thứ bảy, 27/04/2024 12:02 (GMT+7)

Dân Việt Yên bức xúc về việc khai thác đất đá của Cty Trường Thịnh

Nhóm PV -  Thứ ba, 01/12/2020 11:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù được UBND tỉnh Bắc Giang cấp phép, tuy nhiên trong quá trình khai thác Cty Trường Thịnh thực hiện sai các quy định của pháp luật khiến người dân Mỏ Thổ - Việt Yên vô cùng bức xúc.

Dù được UBND tỉnh Bắc Giang cấp phép, tuy nhiên trong quá trình khai thác Cty Trường Thịnh thực hiện sai các quy định của pháp luật khiến người dân Mỏ Thổ - Việt Yên vô cùng bức xúc.

Phản ánh tới Môi trường và Đô thị Việt Nam, người dân thôn Mỏ Thổ xã Minh Đức, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang vô cùng bức xúc về việc, hàng ngày họ bị “tra tấn” bởi tiếng động cơ, tiếng máy xúc và hàng trăm lượt xe “4 chân” có dấu hiệu quá khổ, quá tải dẫn đến cuộc sống của họ bị đảo lộn. Theo người dân, nguyên nhân chính là việc khai thác đất đá sai quy định của Công ty Cổ phần tập đoàn xây dựng Trường Thịnh (Cty Trường Thịnh) tại Mỏ đất núi Khống, ở địa phận thôn Mỏ Thổ, xã Minh Đức, huyện Việt Yên.

Đường dẫn vào mỏ đất núi Khống của Cty Trường Thịnh. 

Chia sẻ với PV MTĐT, ông Nguyễn VănTh 42 tuổi, người dân thôn Mỏ Thổ cho biết: Hàng ngày có tới hàng trăm lượt xe 4 chân cơi nới thành thùng chở đất từ mỏ Khống đi các nơi san lấp. Các xe đều được che đạy qua loa, khiến đất đá rơi vãi khắp nơi, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ngày nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa thì lầy lội. Con đường dân sinh được nhà nước đầu tư hàng tỷ đồng mới đi vào sử dụng trong một thời gian ngắn đã bị nứt gẫy nhiều đoạn.

Hàng đoàn xe siêu tải đỗ trái tại tuyến đường liên thông vào mỏ đất núi Khống

Theo tìm hiểu của PV, sở dĩ người dân thôn Mỏ Thổ bức xúc là vì mỏ đất của Cty Trường Thịnh không thực hiện đúng theo Quyết định cấp phép của UBND tỉnh Bắc Giang, mà có biểu hiện của việc “chống lệnh” các cơ quan chứa năng (mỏ núi Khống được cấp phép vào tháng 3/2019)

Ảnh do người dân cung cấp

Cụ thể, Cty Trường Thịnh phải hoàn thành lắp đặt trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏ khu vực khai thác trong thời gian 90 ngày, kể từ ngày ban hành Quyết định khai thác (tháng 6/2019); lắp đặt camera giám sát tại khu vực khai thác để lưu trữ thông tin, số liệu liên quan; không sử dụng phương tiện cơi nới thành thùng, không bốc xúc, vận chuyển quá khổ, quá tải trọng cho phép…

Xe chở đất đá quá tải từ mỏ Trường Thịnh đang hàng ngày phá nát con đường bê tông mới đưa vào sử dụng của nhân dan thôn Mỏ Thổ - Minh Đức - Việt Yên. 

Theo người dân thôn Mỏ Thổ, bà con cũng đã nhiều lần gửi đơn lên xã, huyện, tỉnh nhưng không được xử lý. Quá bức xúc, người dân buộc phải đứng ra ngăn chặn không cho đoàn xe này chạy vào mỏ...

Người dân thôn Mỏ Thổ

Còn theo ông, Nguyễn Văn K, 45 tuổi, nhà ông có gần 10 nghìn m2 đất khai hoang bị thu hồi cho khai thác mỏ, nhưng ông chỉ nhận được 60 triệu đồng đền bù. Công tác bồi thường giải phóng ở khu mỏ này có nhiều vấn đề cần được xem lại, vì không công khai niêm yết theo quy định. Nhiều hộ rất bức xúc vì theo họ công tác BTGPMB chưa xong mà Cty Trường Thịnh đã ngang nhiên tiến hành khai thác.
Mục sở thị khu vực khai thác của Cty Trường Thịnh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam chứng kiến hoạt động khai thác đất ở đây diễn ra rầm rộ, hàng binh đoàn xe siêu tải cứ nối đuôi nhau vào “ăn hàng”
Khu vực này là một đại công trường, nhiều quả đồi cao đã bị “xẻ thịt” và hàng vạn m3 đất, đá đã được mang đi.
Điều đáng nói ở đây là khu vực khai thác này rất gần nhà dân tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động, xung quanh công trường bụi bay khắp nơi, dọc một tuyến đường được phủ một lớp bụi dày do đoàn xe siêu trọng làm rơi vãi do không được phủ bạt, hoặc nếu có cũng rất qua loa...

Tại đường liên thôn gần mỏ, mà những người tự xưng là nhân viên Cty Trường Thịnh (không có bảo hộ, không có biển tên) ngỗ ngược dùng xe đạp điện, dùng "thân mình" để chặn xe của phóng viên, nhằm mục đích không cho PV tác nghiệp và không cho ra khỏi thôn mỏ Thổ

Khi PV tiếp cận mỏ đất núi Khống, thì Cty Trường Thịnh cho 3 đến 5 kẻ bất hảo ngang nhiên ra chặn đầu xe ô tô, cản trở PV tác nghiệp. Ngay cả khi đồng chí Trưởng CA xã Minh Đức đến thì những kẻ bặm trợn vẫn không ngừng hung hăng, có những hành vi coi thường pháp luật: chặn đầu xe, đập gương chiếu hậu của đoàn tác nghiệp.

Để làm rõ những thông tin người dân phản ánh về những sai phạm trong hoạt động khai thác của Cty Trường Thịnh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam có buổi làm việc với UBND xã Minh Đức - huyện Việt Yên.

Người dân bức xúc trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam

Tại buổi làm việc, ông Ngô Bá Tài - Chủ tịch UBND xã Minh Đức cho biết: “Mỏ đất này của Cty Trường Thịnh đã khai thác từ đầu năm để phục vụ san lấp mặt bằng thi công dự án đường vành đai 4 (Hiệp Hòa). Trong quá trình khai thác ở đây, xã cũng nhận đươc nhiều đơn của các hộ về vấn đề BTGPMB, ô nhiễm môi trường...”
Còn về vấn đề không lắp được trạm cân khu vực mỏ của Cty Trường Thịnh dẫn đến tình trạng xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải hoành hoành tại đây khiến nhân dân vô cùng bức xúc thì vị Chủ tịch UBND xã cho biết do, do vướng về công tác GPMB, không có mặt bằng để lắp đặt.
Cũng theo ông Tài về việc xử lý các xe quá khổ, quá tải thì trách nhiệm thuộc về lực lượng CSGT...

Đoạn đường cách hàng km cũng bị băm nát, bụi bặm vì xe quá tải chở đất từ mỏ núi Khống

Đã tiến hành khai thác tài nguyên trong một thời gian dài, mà không thực hiện quy định của pháp luật làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của nhiều hộ dân khiến nhân dân vô cùng bức xúc.

Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Giang sớm thanh, kiểm tra hoạt động khai thác tài nguyên của Cty Trường Thịnh để cuộc sống của người dân nơi đây không bị đảo lộn, bức xúc như hiện nay. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Dân Việt Yên bức xúc về việc khai thác đất đá của Cty Trường Thịnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề