Thứ hai, 06/05/2024 18:59 (GMT+7)

Tâm và Thế Quân Chu!

Vân Ngọc -  Chủ nhật, 17/09/2023 17:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quân Chu, tên địa danh vùng đất ấy có từ lâu lắm rồi. Theo sách Đại Việt sử ký toàn thư thì hơn 500 năm trước, nhà Mạc trong cuộc hành tiến lên phía Bắc kinh thành Thăng Long đã cho phép được lập chùa Thiên Trúc để cầu phước lành cho bách tính.

tm-img-alt

Toàn bộ Thị trấn Quân Chu nằm dưới sườn Đông Tam Đảo, khí hậu thích hợp cho cây trồng và vật nuôi.

Quân Chu, tên địa danh vùng đất ấy có từ lâu lắm rồi. Theo sách Đại Việt sử ký toàn thư thì hơn 500 năm trước,nhà Mạc trong cuộc hành tiến lên phía Bắc kinh thành Thăng Long đã cho phép được lập chùa Thiên Trúc để cầu phước lành cho bách tính. Còn vào những năm bốn mươi, bốn tư của thế kỷ XX, một đốm lửa cách mạng đã nhen tại căn cứ Lán Than nơi lưng núi…Những câu chuyện như thế góp tạo dựng một tâm thế cho Quân Chu cả trước đây lẫn bây giờ.

Cựu đại tá Nguyễn Huy Văn tên hoạt động cách mạng là Kim Sơn năm nay đã ngót trăm tuổi cho hay rằng: “Dưới sự chỉ đạo của đồng chí Võ Nguyên Giáp,Trung đội Giải phóng quân Phạm Hồng Thái do chỉ huy Nguyễn Huy Minh (Thạch Sơn) không những hoạt động, lập công lớn bên sườn Đông như phá kho thóc của Nhật ở Tràng Dương (xã Vạn Thọ) chia cho dân nghèo; rồi tham gia giành chính quyền ở Thái Nguyên ngày 20-8-1945… mà còn vượi núi đánh đồn Nhật ở sườn Tây dẫy Tam Đảo…Trang sử ấy đã được tạc vào văn bia nơi di tích và đóng góp vào hành trang của Quân Chu đang đi lên từng ngày…

Năm 1922,nhà Nguyễn cải cách đơn vị hành chính,huyện Đại Từ có thêm huyện Văn Lãng nhưng với vị trí cuối huyện ở cái nghĩa cửa ngõ phía Nam nên Quân Chu thêm lợi. Dựa lưng vào Tam Đảo, thế đứng nơi này vững trãi, sinh khí rừng già, nguồn nước vô tận giúp cho người dân làm ăn luôn đủng đỉnh…

Rồi mở mang nông trường trồng và kinh doanh chè, lập thị trấn, phát triển kinh tế, xã hội của những năm sau hòa bình lập lại; đổi mới hiện nay…Cả huyện Đại Từ nằm chân sườn Đông dẫy Tam Đảo nên bốn mùa xanh tươi thì Quân Chu là một điểm nhấn, điểm nhấn ấy mang Tâm, Tầm và Thế cho cả quá khứ, hiện tại và tương lai. Cũng nên kể đến việc sáp nhập xã Quân Chu vào Thị trấn Quân Chu thành đơn vị hành chính mới theo Nghị quyết 729 của Quốc Hội phù hợp với yêu cầu thực tiễn, gắn liền với thực hiện chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy, giảm đầu mối, giảm chi ngân sách; nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; tạo sự bền vững trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển của địa phương và tạo ra vị thế và tầm vóc mới cho Quân Chu đã được thực hiện có thể nói rất gọn gàng vào đầu năm nay, năm 2023. Hành trang để Quân Chu đi về phía trước bây giờ đã rất đầy đặn.

Đáng kể phải là câu chuyện hoàn thành chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Vì đó là việc làm được xác định là 1 trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của mỗi địa phương. Với quan điểm, lấy người dân làm chủ thể, trọng tâm hướng vào nông nghiệp, nông dân, nông thôn, chương trình như luồng gió mới, khơi dậy và tạo sự chuyển biến mãnh mẽ, khởi sắc cho vùng quê. Những ngôi nhà khang trang… những nương chè xanh mướt và vườn cây trái trĩu quả… đã hiện hữu… Cơ sở hạ tầng kỹ thuật ngày càng được hoàn thiện theo hướng đồng bộ và hiện đại. Thị trấn Quân Chu có diện tích tự nhiên 53,18 km2, dân số 8.769 người nằm phía Nam huyện Đại Từ, cận kề các thành phố Phổ Yên, Sông Công và Thành phố Thái Nguyên cùng những điều kiện đang có hết sức giá trị. Toàn bộ chiều dài phía tây Thị trấn Quân Chu dựa lưng vào dẫy Tam Đảo điệp trùng. Tam Đảo tạo nguồn nước sạch và vùng tiểu khí hậu trong lành, mát mẻ nên lúa và cây công nghiệp phát triển tốt, năng xuất cao. Dưới chân núi rất thuận lợi cho phát triển du lịch, nghỉ dưỡng. Lưng núi đang hiện hữu cả Thiền viện (Nơi giảng về Phật pháp) và chùa Trúc Lâm (Nơi tu tâm hành đạo) và Di tích lịch sử Nơi thành lập và hoạt động của Trung đội Cứu Quốc Quân Phạm Hồng Thái thời tiền khởi nghĩa…Ở một địa điểm mà có sự tam trùng đạo đời như thế thật quả là phúc đức cho Quân Chu…

tm-img-alt
tm-img-alt

Thiền viện Trúc lâm Tây Trúc đang tiếp tục được xây dựng Chánh điện, Nhà Tổ.

Xin ít dòng để nói về Thiền viện Trúc lâm Tây Trúc, ngôi chùa Tây Thiên Trúc hơn 500 năm tuổi và Di tích lịch sử nơi thành lập Trung đội Giải phóng quân Phạm Hồng Thái ngót 80 năm trước, một trong những điểm nhấn quý báu tạo tâm thế Quân Chu … Thưa rằng: Dãy Tam Đảo điệp trùng có điểm xuất phát từ núi Hồng, xuôi dần và kết thúc ở khu vực Phổ Yên (Thái Nguyên), Sóc Sơn (Hà Nội). Ba ngọn núi cao nhất trong dãy có chóp đỉnh 1.143m; sườn phía Tây thuộc Tuyên Quang, Vĩnh Phúc còn sườn Đông chủ yếu thuộc Thái Nguyên.

Hơn 500 năm trước,võ tướng Mạc Đăng Dung giành ngôi từ Lê Cung Hoàng (Hậu Lê) tháng 6 năm 1527, nhưng chỉ tồn tại 50 năm (1527-1677), trong đó nhiều năm lập cứ ở các tỉnh miền núi, ngoài xây thành, đắp lũy, thời Mạc là giai đoạn phát triển giáo dục, giao thương, văn hóa, dựng nhiều ngôi chùa, chủ đạo trong tu hành là Thiền phái Trúc Lâm.

Liền kề Thiền viện, trên độ cao chừng 300m là Nhà bia di tích Địa điểm nơi thành lập Đội Cứu quốc quân Phạm Hồng Thái, di tích lịch sử cách mạng có vai trò và vị trí đặc biệt quan trọng. … Ông Vũ Xuân Thuận, tự nguyện lên tu bổ và làm chủ nhang tại chùa Tây Thiên Trúc từ nhiều năm nay, ông bảo: Căn cứ Lán Than của Trung đội Giải phóng quân Phạm Hồng Thái nương náu chủ yếu tại ngôi chùa cổ.

Hơn 40 năm trước, thấy ngôi chùa nằm giữa rừng này xuống cấp, có nguy cơ hoang phế mới lên tự nguyện làm Chủ nhang bảo vệ và tu bổ. Giờ ông tuổi đã cao nên giao việc ấy cho vợ chồng con trai là Vũ Hải Nam và Bàn Thị Hạnh trông nom, hương khói. Người dân và phật tử lên thăm di tích lịch sử cũng là vãn cảnh chùa và ngược lại. Hiểu giá trị của di tích lịch sử cách mạng, biết ngôi chùa báu nằm trong cụm chùa Tam Đảo, từ năm 2014, được sự cung thỉnh của các cấp chính quyền, đoàn thể và phật tử,nhà sư Thích Kiến Nguyệt (Trụ trì Chùa Tây Thiên bên Vĩnh Phúc) đã đề nghị và được Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên và huyện Đại Từ lập dự án tôn tạo chùa, xây dựng Thiền viện Trúc lâm Tây Trúc. Thầy chùa Thích Thiện Phúc, người đang hàng ngày trông nom nơi Thiền viện và Đại đức Thích Huệ Chương cho rằng: Với điều kiện hiện tại, Thiền viện có thể đáp ứng nhu cầu tu tập lớn hơn của nhân dân. Và chính việc xây dựng thiền viện tại nơi này đã trực tiếp giúp cho việc bảo vệ rừng và hệ sinh thái đa dạnh của Tam Đảo tốt hơn…Bà Trương Thị Huệ, vốn là cán bộ lãnh đạo, có nhiều kinh nghiệm về quản lý, xây dựng sau khi nghỉ hưu phát tâm giúp Thiền viện chia sẻ: Quyết định 654 ngày 1-4-2016 của UBND tỉnh Thái Nguyên giao 4,3 héc ta đất; Quyết định 2791 ngày 2-12-2014 phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng công trình: Khu Chùa Tây Thiên Trúc và Thiền viện Trúc Lâm Tây Trúc tại Quân Chu chính là sự ghi nhận và hậu thuẫn thêm vị thế nơi này Bằng sự phát tâm công đức của phật tử, ngôi chùa, Thiền viện mỗi ngày một khang trang, trong tương lai sẽ trở thành một trung tâm sinh hoạt tín ngưỡng, tri ân lịch sử khồn chỉ của tỉnh Thái Nguyên…

Ông Đặng Hoàng Nhâm - Chủ tịch UBND Thị trấn Quân Chu chia sẻ: Tầm vóc của Quân Chu đã mới, chúng tôi sẽ tập trung nguồn lực, phát huy tối đa những tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương; thu hút đầu tư các dự án hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, hạ tầng dịch vụ - thương mại, tạo kết nối và giao lưu phát triển, tạo điều kiện thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ - thương mại, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ lệ đô thị hóa. Đặc biệt các dự án trọng điểm như: Tuyến đường liên kết các tỉnh Thái Nguyên - Vĩnh Phúc - Bắc Giang; dự án sân Gold, các dự án dân cư, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái được triển khai, sẽ là bước đột phá thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội khu vực phía Nam huyện Đại Từ.

Với mục tiêu xây dựng thị trấn Quân Chu đáp ứng được các yêu cầu phát triển, thực sự trở thành đô thị phát triển trong tương lai, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội phía Nam của huyện; giải quyết những khó khăn trong công tác quản lý địa giới hành chính, mở rộng không gian phát triển đô thị của thị trấn, làm tăng nguồn thu và giảm tải gánh nặng ngân sách Nhà nước, giúp địa phương tập trung được nguồn lực đầu tư, phát triển hạ tầng đồng bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống của người dân trên địa bàn. Đây là cơ sở, tiền đề để huyện Đại Từ xây dựng huyện nông thôn mới, cơ bản đạt các tiêu chí thị xã vào năm 2025 và phấn đấu trở thành thị xã vào năm 2030.

Quân Chu hôm nay đã khoác trên mình tấm áo với diện mạo khang trang, tươi sáng, người dân vui mừng, phấn khởi vì những lợi ích thiết thực mà Chương trình xây dựng nông thôn mới mang lại cũng như tiềm năng phát triển từ đô thị Quân Chu được mở rộng. Sự chung sức,đồng lòng giữa “ý Đảng, lòng dân” sẽ là động lực quan trọng để khích lệ Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Thị trấn Quân Chu phấn đấu đạt được nhiều kết quả cao hơn. Thị trấn Quân Chu cuối huyện Đại Từ về phía tây nhưng lại tiếp giáp với 3 thành phố phía đông, nam là TP Phổ Yên, Sông Công và TP Thái Nguyên, với tài nguyên rừng, đất, nước; Có khu sinh hoạt tâm linh,di tích lịch sừ; có đường liên vùng đi qua và nhiều dự án lớn nư sân Gol…đủ điều kiện để phát triển.

Một Quân Chu giầu truyền thống và tươi đẹp đã hiện hữu và có một tương lai tươi sáng. Bởi có trong nội lực nhiều thế mạnh: Đất và rừng, nguồn nước, chè, không gian giành cho du lịch, nghỉ dưỡng; địa chính trị thì cực kỳ tốt và quan trọng con người Quân Chu hiền hòa và năng động ./.

Bạn đang đọc bài viết Tâm và Thế Quân Chu!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Chia sẻ khó khăn cùng người dân trong mùa hạn, mặn
Do ảnh hưởng của tình hình hạn, mặn kéo dài làm cho nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An thiếu nước sinh hoạt, thời gian qua, các cấp Hội tại Long An đã có nhiều việc làm thiết thực để hỗ trợ nước sinh hoạt.
Bài thơ: Em thương anh...
Em thương anh! Thương mọi điều anh ạ///Cả tiếng cười, cả giọng nói ấm êm//Cả những chuyện anh vẫn kể hàng đêm///Từng câu chữ nhát gừng nhưng mộc mạc 
Khai mạc Giải Vô địch đá cầu tỉnh Bắc Giang năm 2024
Giải Vô địch đá cầu tỉnh Bắc Giang năm 2024, quy tụ 145 vận động viên tiêu biểu đến từ 9 địa phương gồm: TP Bắc Giang và các huyện: Tân Yên, Lạng Giang, Hiệp Hòa, Yên Thế, Yên Dũng, Lục Nam, Lục Ngạn, Sơn Động.

Tin mới