Chủ nhật, 19/05/2024 12:27 (GMT+7)

Bão nhiệt đới Hidaya gây thiệt hại nghiêm trọng tại Tanzania và Kenya

Vĩnh Hải -  Thứ hai, 06/05/2024 16:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hai nước Tanzania và Kenya đã được đặt trong tình trạng cảnh báo về bão nhiệt đới Hidaya, sau nhiều tuần mưa xối xả và lũ lụt tàn phá một số vùng ở Đông Phi và cướp đi sinh mạng của hơn 400 người.

Ngày 4/5, bão Hidaya đã tràn vào từ Ấn Độ Dương và đổ bộ Tanzania nhưng chưa có báo cáo nào về thương vong hoặc thiệt hại.

Ít nhất 155 người cũng đã thiệt mạng ở Tanzania do lũ lụt và lở đất "nuốt chửng" nhà cửa và phá hủy mùa màng.

Chỉ huy Lực lượng Cứu hỏa và Cứu nạn vùng Lindi của Tanzania, ông Joseph Mwasabeja cho biết nhà chức trách đã phong tỏa xa lộ dài 396 km nối thành phố cảng Dar es Salaam với các khu vực phía Nam thành phố trên là Lindi và Mtwara hôm 5/5 sau khi lũ quét cuốn trôi 4 cây cầu chính bắc qua xa lộ này.

Theo ông Mwasabeja, tuyến đường trên sẽ bị phong tỏa cho đến khi có thông báo tiếp theo. Ông cho biết thêm trận lũ này do cơn bão nhiệt đới Hidaya gây ra, đã cuốn trôi các cây cầu bắc qua các sông Mbwemkuru, Somanga, Mikereng'ende và Matandu ở huyện Kilwa thuộc vùng Lindi.

Tại Kenya, Bộ trưởng Nội vụ nước này Kithure Kindiki tuyên bố cấm mọi hoạt động trên bãi biển, bơi lội và câu cá. Cơ quan này cảnh báo 178 đập và hồ chứa có nguy cơ bị tràn nước. Bộ trưởng Kindiki cho biết 138 trại đã được dựng lên để cung cấp nơi trú ẩn tạm thời cho hơn 62.000 người phải sơ tán do lũ lụt.

tm-img-alt
Lính cứu hỏa Kenya hướng dẫn người dân đi trên con đường bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt sau trận mưa xối xả ở Kitengela, ngày 1/5 (Ảnh: AFP)

Theo Cơ quan Khí tượng Kenya, đã có gió mạnh và mưa lớn dọc bờ biển trong đêm. Tại khu vực Mtwara, lượng mưa hơn 90 mm đã được báo cáo trong 24 giờ, cao gần gấp đôi lượng mưa trung bình trong tháng 5 là 54 mm.

Cơ quan Khí tượng Kenyacho biết lốc xoáy đã được cảm nhận ở ngoài khơi với sức gió mạnh vượt quá 40 hải lý/h và sóng cao hơn 2 mét. Mưa lớn trút xuống dọc theo bờ biển từ ngày 5/5, tăng cường trong hai ngày 6 - 7/5.

Chính phủ Kenya đã ra lệnh cho người dân sống gần các con sông hoặc đập lớn phải rời khỏi khu vực, nếu không sẽ phải đối mặt với "việc sơ tán bắt buộc vì sự an toàn của họ", khi nhiều đập hoặc hồ chứa có nguy cơ tràn bờ, đồng thời cảnh báo về nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường nước, với một trường hợp mắc bệnh tả cũng như các ca tiêu chảy được báo cáo.

Một số vùng của Kenya vẫn bị cô lập và không thể tiếp cận, sau khi đường sá bị hư hại và nhiều cây cầu bị cuốn trôi, khiến hàng ngàn cư dân đang phải vật lộn để duy trì sự sống. Lũ lụt nghiêm trọng cũng làm gián đoạn hoạt động kinh doanh trên khắp đất nước và buộc các trường học phải hoãn vô thời hạn việc mở cửa trở lại.

Mùa bão lũ ở Tây Nam Ấn Độ Dương thường kéo dài từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau và có khoảng chục cơn bão mỗi năm. Tổng thống Kenya William Ruto hôm 3/5 đã mô tả tình hình thời tiết là "thảm khốc".

Chính phủ và các tổ chức nhân đạo đang tích cực phối hợp để cứu hộ và cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu cho những người phải di dời.

Khoảng 228 người đã thiệt mạng và gần 100 người bị mất tích tại Kenya do các sự cố liên quan đến lũ lụt thời gian qua. Theo dữ liệu của Chính phủ Kenya, hơn 165.000 người khác đã buộc phải rời bỏ nhà cửa.

Khu vực Đông Phi rất dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu. Những trận mưa trong năm nay đã trở nên trầm trọng hơn do El Nino - hiện tượng khí hậu thường liên quan đến tình trạng nắng nóng gia tăng dẫn đến hạn hán ở một số nơi trên thế giới và mưa lớn ở những vùng khác.

Bạn đang đọc bài viết Bão nhiệt đới Hidaya gây thiệt hại nghiêm trọng tại Tanzania và Kenya. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mưa lớn gây lũ lụt nhấn chìm nhiều vùng ở châu Âu
Mưa lớn đã gây ra lũ lụt ở nhiều vùng tại Đức, Bỉ và Hà Lan từ đêm 17/5 đến sáng 18/5, làm ngập đường phố và các tòa nhà, buộc giới chức phải tiến hành sơ tán người dân ở một số vùng chịu ảnh hưởng.

Tin mới

Bài thơ: Yêu...!
Cứ mỗi độ hạ về rưng rưng nhớ ///Một người thương… thương lắm… đến ngây khờ///Từng gặp gỡ chớm mùa hoa Phượng nở///Ánh mắt người … vừa chạm … đã ngẩn ngơ !