Thứ bảy, 04/05/2024 13:20 (GMT+7)

Tán lộc hoa tre trong Ngày Khai hội Gióng đền Sóc đã được thay đổi

Minh Thư -  Thứ ba, 13/02/2024 10:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc phát lộc hoa tre và lộc trầu cau trong ngày khai hội đền Gióng sẽ được quản lý chặt chẽ, không phát tràn lan.

Là một trong những lễ hội lớn và quan trọng bậc nhất trong văn hóa tín ngưỡng của người dân huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, mùa lễ hội năm nào Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc cũng thu hút hàng chục vạn người dân, phật tử từ khắp nơi tụ hội. Sáng 15/2/2024, tức mùng 6 Tết Nguyên đán Giáp Thìn, lễ hội Gióng sẽ chính thức được khai mạc tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội).

Không chỉ được biết đến là nơi thờ tự Phù Đổng Thiên Vương - một trong tứ bất tử theo truyền thuyết của dân tộc Việt Nam, lễ hội Gióng đền Sóc còn rất nổi tiếng với nghi thức cung tiến 8 lễ vật truyền thống dâng Đức Thánh.

8 lễ vật này gồm: trầu cau, cầu húc, ngà voi, cỏ voi, nữ tướng trẻ, ngựa sắt, voi chiến và đặc biệt là giò hoa tre. Trong số những lễ vật, giò hoa tre luôn được quan tâm nhiều nhất; thậm chí đã từng xảy ra tranh cướp ở những mùa lễ hội trong quá khứ.

tm-img-alt
Giò hoa tre là 1 trong 8 lễ vật cung tiến Đức Thánh tại Lễ hội Gióng đền Sóc hàng năm.

Từ năm 2018, việc tán lộc giò hoa tre đã được địa phương thay đổi, sau lễ cung tiến, giò hoa tre sẽ được di chuyển vào hậu cung đền Thượng, sắp ra những mâm nhỏ, chuyển xuống đền Hạ, đền Mẫu để làm lễ, thờ cúng; sau đó sẽ được phát cho người dân; sẽ không có cảnh cướp giò hoa tre…

Việc không tổ chức phát lộc giò hoa tre sau lễ cung tiến đã diễn ra nhiều mùa lễ hội gần đây. Việc thay đổi này được đông đảo người dân và du khách thập phương đồng tình, ủng hộ nhằm bảo đảm sự bình yên và văn minh cho lễ hội Gióng.

Bên cạnh giữ nguyên thay đổi quan trọng nêu trên, vẫn như mọi năm, lực lượng công an, dân phòng, thanh niên tình nguyện… sẽ tiếp tục được huy động với số lượng lớn, túc trực thực hiện nhiệm vụ nhằm xử lý kịp thời những sự cố xảy ra trong 3 ngày diễn ra lễ hội Gióng 2024 tại đền Sóc.

Bạn đang đọc bài viết Tán lộc hoa tre trong Ngày Khai hội Gióng đền Sóc đã được thay đổi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Nhớ các Anh
Đáp lại lời kêu gọi thiêng liêng của Tổ quốc:///“Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”////Lớp lớp thanh niên tuổi mười tám, đôi mươi////Hăng hái lên đường vào miền Nam chiến đấu  
Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.

Tin mới

Bài thơ: Nhớ các Anh
Đáp lại lời kêu gọi thiêng liêng của Tổ quốc:///“Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”////Lớp lớp thanh niên tuổi mười tám, đôi mươi////Hăng hái lên đường vào miền Nam chiến đấu