Thứ sáu, 10/05/2024 17:53 (GMT+7)

Tân Yên (Bắc Giang) phấn đấu năm 2024 nâng chỉ số thứ hạng DDCI lên thứ 5 trong tỉnh

MTĐT -  Thứ sáu, 29/12/2023 14:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 28/12, UBND huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh DDCI năm 2023.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe kết quả xếp hạng DDCI của huyện năm 2023: Theo đánh giá của tỉnh tại Quyết định số 1380/QĐ-UBND ngày 14/12/2023 về việc phê duyệt và công bố xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và huyện, thành phố, huyện Tân Yên đạt 53,7 điểm, giảm 15,41 điểm so với năm 2022.

Trong 9 chỉ số thành phần, có 8 chỉ số huyện ta tụt hạng so với năm trước đó là: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin; Tiếp cận đất đai và mặt bằng kinh doanh; Chi phí không chính thức; Chi phí thời gian; Cạnh tranh bình đẳng; Hỗ trợ doanh nghiệp; Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự; Năng động sáng tạo và hiệu quả hoạt động của chính quyền… Chỉ số thành phần vai trò người đứng đầu UBND huyện tăng 1,95 điểm so với năm 2022. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện, thành phố đứng thứ hạng thấp, giảm 5 bậc so với năm 2022.

Các chỉ số bộc lộ nhiều hạn chế như: Tình trạng trả lại hồ sơ không đúng quy định, giải quyết thủ tục hành chính chậm vẫn còn xảy ra; Tình trạng thiếu tích cực, chủ động trong việc hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhất trong các thủ tục về đất đai; Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện một số nhiệm vụ vẫn còn hạn chế, cộng đồng doanh nghiệp chưa đánh giá cao trong công tác điều hành kinh tế tại huyện.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi làm rõ những khuyết điểm, hạn chế, nguyên nhân nhân và giải pháp khắc phục trong thời gian tới đó là: Tiếp tục quan tâm cung cấp đầy đủ thông tin lên Cổng thông tin điện tử của huyện để đảm bảo theo quy định, trong đó, đặc biệt quan tâm cung cấp các thông tin về định hướng, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của huyện, ngành, địa phương, các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng mới, hạng mục đầu tư, đấu thầu mua sắm công, các bản đồ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chung xây dựng và các vùng nguyên vật liệu của huyện, các chính sách ưu đãi, khuyến khích hỗ trợ đầu tư…

Nâng cao vai trò trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện công khai các nhiệm vụ theo quy định; Công khai minh bạch kế hoạch sử dụng đất và các thông tin khác có liên quan về đất đai để các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin.

Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tiếp cận về thủ tục hành chính đất đai, thực hiện hỗ trợ thỏa thuận chuyển nhượng, bản đồ địa chính để phục vụ công tác thỏa thuận chuyển nhượng và giải phóng mặt bằng, tập trung làm tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tăng cường công tác quản lý quy hoạch, thường xuyên kiểm tra, giám sát dự án thuê đất…

tm-img-alt

Thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang. Ảnh: ITN

Về chỉ số thành phần Chi phí không chính thức cần đẩy mạnh tuyên truyền tới doanh nghiệp về các thủ tục hành chính và cách thức thực hiện về hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã; Tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến và tích hợp việc thu các khoản phí và lệ phí thông qua ngân hàng trực tuyến; Tăng cường thanh tra, giám sát công vụ đối với cán bộ công chức trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính tại cơ quan đơn vị; Xử lý những cá nhân, cơ quan đơn vị, UBND xã, thị trấn đưa thêm quy định thừa so với thủ tục quy định….

Trên cơ sở những hạn chế, khó khăn vướng mắc, huyện ta đã xây dựng kế hoạch để đưa ra các giải pháp khắc phục, đồng chí Nguyễn Viết Toàn- Chủ tịch UBND huyện giao cho cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm cụ thể, giao nhiệm vụ cho từng cơ quan, đơn vị, giao trách nhiệm với người đứng đầu. Đối với các chỉ tiêu thành phần thấp phải đẩy và tăng điểm và tăng thứ hạng. Các cơ quan có tiêu chí phải chủ động phối hợp với các chỉ tiêu thành phần để đánh giá.

Ngoài tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, UBND huyện chỉ đạo thành lập các nhóm zalo tới từng hộ kinh doanh cá thể để tạo môi trường gần gũi giữa cơ quan nhà nước với doanh nghiệp, nhiệm vụ này xong trong tháng 1 năm 2024; Tất cả các nhà văn hóa thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện phải được cung cấp mã QR để quét mã các thủ tục hành chính; Quan tâm tới ý kiến phản hồi của người dân và doanh nghiệp.

Trước mắt, UBND huyện sẽ chỉ đạo ngành Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị giao ban toàn ngành Tài nguyên- môi trường để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trao quá trình thực hiện nhiệm vụ để tìm ra các giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Hoài Thu (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tân Yên (Bắc Giang) phấn đấu năm 2024 nâng chỉ số thứ hạng DDCI lên thứ 5 trong tỉnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới