Thứ tư, 01/05/2024 17:21 (GMT+7)

Thái Bình công bố kết quả Bộ Chỉ số DDCI năm 2023

Ngọc Tuyên - Nguyễn Bảo -  Thứ bảy, 28/10/2023 11:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 27/10, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị công bố kết quả khảo sát bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố (viết tắt là DDCI) năm 2023.

Đây là năm thứ 2 địa phương này công khai các đơn vị có thứ hạng cao và cả những đơn vị có thứ hạng thấp, không cải thiện được vị trí.

Bảng xếp hạng DDCI năm 2023 dựa trên chấm điểm của 1.422 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh có giao dịch thủ tục hành chính với 21 sở, ban, ngành và 8 huyện, thành phố.

tm-img-alt
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: ND

Theo số liệu khảo sát của đơn vị tư vấn là Trung tâm tư vấn và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang, có 8 huyện, thành phố và 13 sở, ngành trong diện được phát phiếu đánh giá cảm nhận của doanh nghiệp khi đến giao dịch, làm việc trong thời gian vừa qua.

Kết quả, đối với khối địa phương: Thành phố Thái Bình tiếp tục duy trì dẫn đầu bảng xếp hạng với tổng điểm 83,99 điểm; xếp thứ hai là huyện Kiến Xương với 75,67 điểm; tiếp đến là huyện Hưng Hà với 70,35 điểm; đơn vị xếp cuối bảng là huyện Đông Hưng với 27,16 điểm.

Khối các sở, ban, ngành: Sở Xây dựng vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng với tổng điểm 79,40 điểm; xếp thứ hai là Sở Lao động – Thương binh và Xã hội với 76,72 điểm; tiếp đến là Công an tỉnh với 76,67 điểm; xếp cuối bảng là Sở Giáo dục và Đào tạo với 29,30 điểm.

Được biết, bộ chỉ số DDCI Thái Bình 2023 bao gồm 8 chỉ số thành phần áp dụng cho khối sở, ngành và 9 chỉ số thành phần áp dụng cho khối huyện, thành phố phản ánh các lĩnh vực điều hành kinh tế có tác động đến sự phát triển của doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân.

Đáng chú ý, cách đánh giá rất chính xác và khoa học trên cơ sở yêu cầu các đơn vị, địa phương chủ động cung cấp danh sách doanh nghiệp đã từng đến giao dịch, làm việc. Sau đó, đơn vị khảo sát mới gửi phiếu đánh giá trên hệ thống phần mềm tự động cho doanh nghiệp đó để cảm nhận về chất lượng phục vụ.

Theo đó, một đơn vị được đánh giá có chất lượng điều hành tốt khi có: Thông tin được công khai minh bạch và dễ dàng tiếp cận; Chi phí không chính thức thấp; Hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả, thiết thực; Chí phí thời gian thấp…

Theo bảng tổng hợp điểm số các chỉ số thành phần các sở, ngành thì Sở Giáo dục và Đào tạo xếp cuối về “Vai trò người đứng đầu”; “Tính minh bạch và tiếp cận thông tin”; “Hỗ trợ doanh nghiệp” và “Tính năng động, sáng tạo”; Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch xếp cuối về “Chi phí không chính thức”; Cục Quản lý thị trường xếp cuối về “Cạnh tranh bình đẳng”.

Khối địa phương, ở các chỉ số thành phần, huyện Đông Hưng xếp cuối về “Tính minh bạch và Tiếp cận thông tin”; “Vai trò người đứng đầu”; “Tính năng động sáng tạo và hiệu quả hoạt động”; “Tiếp cận đất đai và mặt bằng kinh doanh”;“Hỗ trợ doanh nghiệp” và “Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự”.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Thận khẳng định, Bộ Chỉ số DDCI năm 2023 được thực hiện trên nền tảng công nghệ số bảo đảm tính minh bạch, khách quan, trung thực, phản ánh sát năng lực điều hành kinh tế của các sở, ngành, huyện, thành phố dưới góc nhìn, cảm nhận của doanh nghiệp. Tỉnh tổ chức khảo sát DDCI trên nền tảng công nghệ số cũng giúp cho doanh nghiệp nâng cao nhận thức và đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Từ kết quả bảng xếp hạng được công bố, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương các sở, ngành, huyện, thành phố đứng nhóm đầu, nhất là các địa phương, đơn vị có sự cải thiện vươn lên so với năm 2022; đồng thời mong muốn các địa phương, đơn vị này không được tự thỏa mãn, phải tiếp tục cùng nhau thi đua, cải cách, cải thiện năng lực quản lý, điều hành vì môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh ngày càng tốt hơn, hấp dẫn hơn.

Đồng chí khẳng định, huyện Đông Hưng đứng tốp cuối khối địa phương là phản ánh chính xác những kết quả thực hiện trong thời gian qua. Sở Tài nguyên và Môi trường không cải thiện được thứ hạng so với năm 2022 khi xếp tốp cuối và Sở Giáo dục và Đào tạo đứng cuối cùng trên bảng xếp hạng là điều đáng buồn và đáng suy nghĩ.

Qua theo dõi chỉ số thành phần thì rất quan ngại đối với vai trò trách nhiệm của một số đơn vị, nhất là người đứng đầu. Bên cạnh đó điểm số trung bình của các huyện, thành phố và các sở, ngành đều giảm so với năm 2022. Điểm số trung bình của đơn vị tốp đầu và tốp cuối có sự chênh lệch rất lớn. Đây là điều chúng ta phải trăn trở và cần thấy rõ trách nhiệm của chúng ta ở đâu để cải thiện điểm số cũng như thứ hạng trong các năm tới.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình công bố kết quả Bộ Chỉ số DDCI năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.

Tin mới