Thứ bảy, 18/05/2024 11:22 (GMT+7)

Thái Bình: Nhà máy gạch MIKADO có gây ô nhiễm môi trường?

Ngọc Tuyên -  Thứ sáu, 06/08/2021 15:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Luôn khẳng định môi trường là nhân tố đóng góp vào sự tăng trưởng, do vậy, NM gạch Mikado đã lựa chọn công nghệ, thiết bị xem trọng việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Nhưng thực tế hoạt động lại khác

Áp dụng công nghệ hiện đại…

Theo tìm hiểu, nhà máy gạch men Mikado do Công ty cổ phần Kỹ thương Thiên Hoàng thành lập năm 2002, đặt tại khu công nghiệp Tiền Hải, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Theo giới thiệu, những năm qua, nhà máy gạch men Mikado luôn áp dụng dây chuyền kỹ thuật hiện đại, tự động hóa đồng bộ trong từng quy trình sản xuất, cung ứng ra thị trường các sản phẩm chất lượng từ bình dân tới cao cấp, tiêu thụ trong và ngoài nước. Với 4 dây chuyền sản xuất, mỗi năm nhà máy cung ứng ra thị trường 9 triệu m2 gạch ốp lát. Để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm gắn với bảo vệ môi trường (BVMT), nhà máy tiếp tục ứng dụng, cải tiến công nghệ đồng thời mời các chuyên gia đánh giá, tư vấn về tiết kiệm năng lượng và thiết lập hệ thống kiểm đếm để đưa ra các giải pháp thực hiện hiệu quả nhất. 

Trụ sở nhà máy gạch Mikado tại khu công nghiệp Tiền Hải, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình

Với mục tiêu phát triển bền vững, bảo đảm hài hòa giữa tăng trưởng và  BVMT, nhà máy gạch men Mikado đã xây dựng mô hình nhà máy xanh, sạch và thân thiện.

Năm 2019, thông tin với giới báo chí, Giám đốc nhà máy Phạm Thuần Lãm khẳng định: môi trường là nhân tố đóng góp vào sự tăng trưởng, do vậy, ngay từ khi đầu tư dây chuyền sản xuất đầu tiên năm 2002 nhà máy đã lựa chọn công nghệ, thiết bị trong đó xem trọng tính an toàn và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Trên nền công nghệ của Italia, nhà máy đã mạnh dạn đưa ra nhiều sáng kiến đem lại hiệu quả cao với quy trình công nghệ nung 1 lần, nung 2 lần, đạt tiêu chuẩn Việt Nam và EU. Nhiều năm qua, nhà máy luôn quan tâm những giải pháp tạo ra môi trường làm việc trong lành, quan tâm công tác BVMT tại các phân xưởng sản xuất. Đồng thời, tiên phong trong ứng dụng và nghiên cứu các công nghệ sạch, thân thiện với môi trường, đẩy mạnh triển khai các sáng kiến và giải pháp kỹ thuật để cải tiến quy trình công nghệ với mục tiêu làm cho môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp hơn.

Gây ô nhiễm môi trường?

Chính sự đầu tư hiệu quả của công nghệ hiện đại, gắn liền với giảm thiểu ô nhiễm môi trường đã tạo cho công nhân yên tâm, gắn bó với nhà máy. Mặc dù vậy, trên thực tế hoạt động sản xuất tại nhà máy Mikado có đảm bảo môi trường hay không là vấn đề mà dư luận đặc biệt quan tâm.

Mới đây, phản ánh đến Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam một số công nhân của các doanh nghiệp có nhà máy sản xuất nằm gần khu vực nhà máy gạch Mikado cho biết: Do nhà máy Mikado và một số doanh nghiệp tại khu công nghiệp Tiền Hải vẫn đang sử dụng lò khí hóa than nên hàng ngày phải đốt hàng trăm tấn than để phục vụ sản xuất. Đây chính là nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu vực”.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn H, một công nhân làm việc trong khu công nghiệp Tiền Hải cho biết:“Hàng ngày công nhân trong khu công nghiệp Tiền Hải luôn phải hít vào người những khí than độc hại được phát tán từ việc đốt than của các nhà máy. Có những hôm gió tây hướng sang nhà máy tôi làm thì mùi than cháy khét lẹt bị cuốn sang, công nhân hít vào đều có cảm giác chóng mặt, buồn nôn rất khó chịu. Những lần như thế đi làm về là bị đau đầu, nhiều công nhân bị mắc bệnh hô hấp”.

Thực tế, không chỉ công nhân các nhà máy, xí nghiệp tại khu công nghiệp Tiền Hải nhiều người dân ở các xã Đông Lâm, Đông Cơ và xã Tây Giang cũng phản ánh tình trạng hoạt động gây ô nhiễm từ các nhà máy trong khu công nghiệp, làm ảnh hưởng đến môi trường sống của họ.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, bà Trần Thị C, trú tại xã Tây Giang bức xúc cho biết: “Mặc dù xã Tây Giang nằm xa khu công nghiệp Tiền Hải nhưng mỗi khi gió bấc thổi vào thì khói bụi than, mùi than cháy khét lẹt, rất khó chịu đã bay vào khu dân cư. Nguồn phát ra từ các nhà máy của khu công nghiệp Tiền Hải”.

Để đảm bảo môi trường sống trong lành cho người dân, thiết nghĩ Ban lãnh đạo các nhà máy sản xuất gạch nói chung tại KCN Tiền Hải và lãnh đạo nhà máy Mikado nói riêng cần kiểm soát lại hệ thống xử lý chất thải, khí thải trước khi xả ra môi trường.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Nhà máy gạch MIKADO có gây ô nhiễm môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến đổi khí hậu: Caribe trong cơn khát
Theo phóng viên TTXVN tại châu Mỹ, các đảo quốc ở vùng Caribe đang đối mặt một cuộc khủng hoảng nước do lượng mưa thay đổi, hạn hán, đô thị hóa nhanh chóng, du lịch sử dụng quá nhiều nước và quản lý cơ sở hạ tầng nước yếu kém.

Tin mới

Biến đổi khí hậu: Caribe trong cơn khát
Theo phóng viên TTXVN tại châu Mỹ, các đảo quốc ở vùng Caribe đang đối mặt một cuộc khủng hoảng nước do lượng mưa thay đổi, hạn hán, đô thị hóa nhanh chóng, du lịch sử dụng quá nhiều nước và quản lý cơ sở hạ tầng nước yếu kém.