Thứ tư, 22/05/2024 05:54 (GMT+7)

Thái Bình: Thành lập tổ kiểm soát liên ngành kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn huyện Tiền Hải

Ngọc Tuyên - Nguyễn Bảo -  Thứ hai, 02/10/2023 07:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đã thành lập Tổ kiểm soát liên ngành, nhằm khắc phục tình trạng nổi cộm về trật tự ATGT trên tuyến đê Trà Lý và QL37 trên địa bàn huyện Tiền Hải.

Trước đó, ngày 24/9, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết “Thái Bình: Trạm bê tông Bình Phương ở huyện Tiền Hải bị phản ánh nhiều vi phạm - https://www.moitruongvadothi.vn/thai-binh-tram-be-tong-binh-phuong-o-huyen-tien-hai-bi-phan-anh-nhieu-vi-pham-a143150.html”.Nội dung phản ánh về Dự án Đầu tư xây dựng trạm sản xuất bê tông thương phẩm (sau đây viết tắt là Dự án) của Công ty Cổ phần VLXD Thịnh Vượng tại Cụm công nghiệp Trà Lý ở xã Tây Lương, huyện Tiền Hải, Thái Bình bị ‘tố’ nhiều vi phạm về đất đai, xây dựng và môi trường.

tm-img-alt

Từ phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, Tổ kiểm soát liên ngành gồm Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Bình đã lập chốt kiểm soát, lắp đặt trạm cân tại QL37 thuộc địa bàn thôn Lương Phú, xã Tây Lương, nhằm khắc phục tình trạng nổi cộm về trật tự ATGT trên địa bàn huyện Tiền Hải. Hình ảnh ghi nhận chiều 30/9

Trả lời PV Môi trường và Đô thị Việt Nam về dấu hiệu vi phạm trong hoạt động xây dựng tại Dự án, lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Tiền Hải, đã thừa nhận Công ty Thịnh Vượng đã thực hiện hành vi xây dựng lấn sang đường quy hoạch số 1, và sai phạm này đã được lập biên bản vi phạm và yêu cầu đơn vị này tháo dỡ. Tuy nhiên đến nay doanh nghiệp chưa thực hiện.

Đáng chú ý, theo Quyết định số 988/QĐ-UBND ngày 12/4/2019 của UBND tỉnh Thái Bình về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án trên cho Công ty Cổ phần VLXD Thịnh Vượng (Công ty Thịnh Vượng có địa chỉ tại thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải), công ty này đã phải làm bản cam kết xây dựng tuyến đường kết nối từ địa điểm thực hiện Dự án đến đường Quốc lộ 37 (Bản cam kết số 01/BCK-TV ngày 12/03/2019)  theo đúng vị trí quy hoạch, không đòi hỏi bất kỳ ràng buộc nào với cơ quan quản lý nhà nước.

Xe bồn mang BKS: 17C-087.19 gắn thương hiệu bê tông Bình Phương, đã xả thẳng khối lượng lớn chất thải là bê tông trên cả đoạn đường dài vài km, gây ô nhiễm, mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

Tuy nhiên, đến nay Dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động trong suốt thời gian dài nhưng Công ty Thịnh Vượng vẫn chưa thực hiện xây dựng tuyến đường như đã cam kết với UBND tỉnh Thái Bình, thay vào đó Công ty này đã ‘hô biến’ tuyến đê Trà Lý (được cắm biển hạn chế tải trọng 12 tấn) thuộc địa bàn xã Tây Lương, huyện Tiền Hải để làm lối đi riêng cho đoàn xe tải trọng lớn, xe bồn chở bê tông hoạt động rầm rộ suốt ngày đêm, đã cày nát mặt đê, nguy cơ mất an toàn thân đê, gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Việc này đã khiến cho người dân địa phương rất lo lắng, và nếu không may có sự cố về đê điều xảy ra thì hậu quả thật khôn lường.

tm-img-alt
Trên diện tích đất dự án của Công ty Thịnh Vượng  ‘mọc’ lên trạm trộn bê tông Bình Phương được cho là của Công ty TNHH Thương mại Bình Phương ở TP Thái Bình, khiến dư luận đặt nghi vấn doanh nghiệp này đã ‘buôn dự án’?

Việc để chủ đầu tư Dự án ‘phớt lờ’ cam kết với UBND tỉnh Thái Bình như đã nêu trên, đã đặt ra một dấu hỏi lớn về trách nhiệm quản lý, giám sát thực hiện đầu tư xây dựng Dự án của các Sở, ban ngành liên quan của tỉnh Thái Bình và chính quyền địa phương. 

tm-img-alt

Công ty Thịnh Vượng không thực hiện cam kết với UBND tỉnh Thái Bình về việc xây dựng tuyến đường riêng phục vụ dự án, mà sử dụng đê Trà Lý để các xe bồn bê tông, xe tải chở vật liệu ngày đêm hoạt động ‘cày nát’ tuyến đê này. Hình ảnh ghi nhận chiều 30/9

Trong một diễn biến khác, vào những ngày cuối tháng 9/2023, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt ghi nhận thực tế quá trình hoạt động vận tải trên tuyến đê Trà Lý và quanh khu vực Dự án. Ghi nhận cho thấy, hàng ngày có cả trăm lượt xe tải chở vật liệu, xe bồn chở bê tông ra vào trạm, quá trình di chuyển của những chiếc xe này đã gây ô nhiễm bụi bẩn, nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn.

Đặc biệt, mặc dù tuyến đê đã được cơ quan chức năng đặt biển hạn chế tải trọng là 12 tấn, tuy nhiên, với những chiếc xe này hoạt động thì việc quá tải trọng cho phép là điều hiển nhiên. Bởi lẽ, chỉ tính riêng tải trọng ‘xác’ của 01 chiếc xe bồn (chưa chở hàng hoá là khối lượng bê tông) đã nặng ít nhất 15 tấn. Tuỳ thuộc vào đơn hàng, trung bình mỗi xe bồn chở từ 5-10 khối bê tông (mỗi khối nặng trên 2 tấn), thì tỉ lệ vượt tải trọng cho phép là rất lớn.

tm-img-alt
Đê Trà Lý được cắm biển giới hạn tải trọng cho phép là 12 tấn, nhưng xe bồn bê tông Bình Phương, xe tải trọng lớn chở cát vượt quá thành thùng nhưng không hề che chắn, ngang nhiên hoạt động gây bụi mù mịt, uy hiếp sự an toàn thân đê. Hình ảnh ghi nhận chiều 30/9.

Đáng nói, mặc dù đoàn xe này hoạt động liên tục từ sáng sớm đến đêm muộn, với quãng đường di chuyển trên khắp các tuyến đường từ huyện Tiền Hải sang các huyện khác của tỉnh Thái Bình, nhưng không thấy bất cứ bóng dáng lực lượng chức năng địa phương như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý, gây bức xúc trong nhân dân.

Mới đây, theo nguồn tin riêng, cũng như hình ảnh mới nhất mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam thu thập được liên quan đến hoạt động của đoàn xe tải, xe bồn bê tông của Công ty Thịnh Vượng nói riêng và hoạt động vận tải nói chung trên địa bàn huyện Tiền Hải, được biết, cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đã thành lập Tổ kiểm soát liên ngành nhằm khắc phục tình trạng nổi cộm về trật tự ATGT trên tuyến đê Trà Lý và QL37 thuộc địa bàn huyện Tiền Hải.

tm-img-alt
tm-img-alt

Xe bồn bê tông Bình Phương xả một lượng lớn bê tông ra cả một tuyến đường dài hàng 5-6km, gây ảnh hưởng đến môi trường, mất an toàn giao thông.

Nguồn tin cho biết, Tổ kiểm soát liên ngành gồm Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Bình. Vị trí đặt chốt kiểm soát, trạm cân trên QL37 thuộc địa bàn thôn Lương Phú, xã Tây Lương, huyện Tiền Hải.  

Trước sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời từ cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình, người dân huyện Tiền Hải, xã Tây Lương tin tưởng rằng vấn nạn hoạt động vận tải gây mất an toàn tuyến đê Trà Lý, làm ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông trên địa bàn sẽ sớm được kiểm soát, ngăn chặn và xử lý triệt để.

Bất chấp người dân, báo chí phản ánh, đoàn xe tải trọng lớn chở cát cao có ngọn nhưng không hề được che chắn, xe bồn chở bê tông Bình Phương vẫn ngang nhiên hoạt động, tiếp tục cày nát tuyến đê Trà Lý và hạ tầng giao thông quanh khu vực. Hình ảnh ghi nhận chiều 30/9.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về kết quả kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm về trật tự ATGT trên địa bàn huyện Tiền Hải từ Tổ kiểm soát liên ngành (nếu có).

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Thành lập tổ kiểm soát liên ngành kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn huyện Tiền Hải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xây dựng cầu mới nhằm kết nối Đồng Nai và TP HCM.
Đồng Nai và TP HCM, hai địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nay được kết nối trực tiếp qua cầu Long Thành thuộc dự án cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, bên cạnh cầu Đồng Nai đã có từ lâu.

Tin mới