Thứ tư, 01/05/2024 04:39 (GMT+7)

Thái Lan tuyên bố vùng thảm họa chứa chất thải Cadmium gây ung thư

MTĐT -  Thứ sáu, 05/04/2024 16:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo đó, các xưởng đúc này sẽ bị phong tỏa trong 90 ngày, và tất cả số chất thải cadmium phải được trả lại bãi rác ở tỉnh Tak trong vòng 7 ngày.

Chính quyền tỉnh Samut Sakhon, Thái Lan hôm 4/4 đã tuyên bố vùng thảm họa đối với một nhà máy đang cất giữ 15.000 tấn chất thải cadmium gây ung thư, được thu mua và vận chuyển trái phép từ tỉnh biên giới Tak giáp với Myanmar.

Thống đốc tỉnh Samut Sakhon, ông Phon Damtham cho biết khu vực nơi phát hiện 15.000 tấn chất thải Cadmium gây ung thư sẽ được tuyên bố là vùng thảm họa sau khi lực lượng chức năng đã phát hiện khoảng 1.600 túi lớn chất thải cadmium và kẽm tại hai xưởng đúc thuộc một nhà máy ở phường Bang Nam Jued.

tm-img-alt
Các bao tải chứa 15.000 tấn chất thải Cadmium. Ảnh: Thai Enquirer

Ông Phon Damtham cho biết hai xưởng đúc này hiện đang chứa tới 15.000 tấn chất thải cadmium được thu mua trái phép từ tỉnh biên giới Tak và khoảng 100 túi chất thải trong số này được đặt ngoài trời. Theo đó, các xưởng đúc này sẽ bị phong tỏa trong 90 ngày, và tất cả số chất thải cadmium phải được trả lại bãi rác ở tỉnh Tak trong vòng 7 ngày.

Chính quyền tỉnh Samut Sakhon cho biết các xưởng đúc được cấp phép lưu trữ, nghiền chất thải công nghiệp và nấu chảy nhôm, nhưng không được phép làm tan chảy chất thải cadmium, một kim loại nặng có độc tố cao. Dù chất thải cadmium đã được trung hòa trước khi chuyển đến bãi chôn lấp ở tỉnh Tak nhưng việc vận chuyển lượng chất thải này từ bãi chôn lấp để nấu chảy là hoàn toàn bất hợp pháp tại Thái Lan.

Các báo cáo ban đầu cho thấy chất thải Cadmium đã được lưu trữ tại hai xưởng đúc ở Samut Sakhon kể từ tháng 8/2023 và các lực lượng chức năng vẫn tiếp tục điều tra để đảm bảo các chất thải cadmium chưa bị nấu chảy hay vận chuyển ra khỏi các xưởng đúc nói trên trong suốt thời gian qua.

Cadimi là chất có mặt trong tự nhiên nhưng được cho là chất không cần thiết cho cuộc sống, thậm chí gây hại cho sức khỏe con người. Hiện nay, nguồn lây ô nhiễm Cadimi chủ yếu đến từ quá trình công nghiệp và nông nghiệp, thực phẩm và nước uống.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thái Lan tuyên bố vùng thảm họa chứa chất thải Cadmium gây ung thư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.