Thứ bảy, 27/04/2024 09:55 (GMT+7)

Thái Nguyên: Điều chỉnh mức thu học phí giáo dục công lập năm học 2022-2023

MTĐT -  Thứ sáu, 09/09/2022 11:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV đã thông qua Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân do tỉnh quản lý.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Chuẩn bị bước vào năm học 2022-2023, tại Kỳ họp thứ 8 (kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV đã thông qua Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân do tỉnh quản lý. Theo đó, mức học phí năm học này tăng so với năm học trước.

Theo Nghị quyết của HĐND tỉnh, đối với cơ sở giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, mức học phí được thu cụ thể như sau:

- Với bậc học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, tại các phường thuộc thành phố sẽ thu 300 nghìn đồng/học sinh/tháng; tại thị trấn trung tâm các huyện và các xã, thị trấn không phải xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi sẽ thu 100 nghìn đồng/học sinh/tháng; các xã, thị trấn còn lại sẽ thu 50 nghìn đồng/học sinh/tháng.

- Với trung học phổ thông, tại các phường thuộc thành phố sẽ thu 300 nghìn đồng như các bậc học khác, riêng ở thị trấn trung tâm các huyện, các xã, thị trấn không phải xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi sẽ thu 200 nghìn đồng/học sinh/tháng; ở địa bàn còn lại mức thu là 100 nghìn đồng/học sinh/tháng.

Nghị quyết cũng quy định, trong trường hợp phải học trực tuyến, mức thu học phí vẫn giữ nguyên bằng với mức thu như trên.

Mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục tiểu học công lập quy định tại Nghị quyết này không dùng để thu học phí đối với học sinh tiểu học tại trường công lập mà dùng làm căn cứ để hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng được hưởng chính sách miễn, giảm học phí theo quy định.

Đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, mức thu học phí bằng 2 lần mức thu được quy định tại Nghị quyết này. Đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư thì mức thu học phí bằng 2,5 lần mức thu theo quy định trên.

Cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở đào tạo khác thực hiện chương trình giáo dục phổ thông được áp dụng mức học phí tương đương với mức học phí của cơ sở giáo dục phổ thông công lập cùng cấp học trên địa bàn đã quy định. Học phí sẽ được thu định kỳ hàng tháng.

Đối với cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông, học phí được thu tối đa 9 tháng/năm. Trường hợp xảy ra thiên tai, dịch bệnh, các sự kiện bất khả kháng thì học phí được thu theo số tháng học thực tế, mức thu học phí bằng mức thu đã được quy định.

Đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo cho thấy, mặc dù áp dụng mức thấp nhất theo quy định của Chính phủ, nhưng mức thu học phí năm học này đối với các cơ sở giáo dục công lập của tỉnh Thái Nguyên vẫn tăng khoảng 160 tỷ đồng so với năm học trước. Lãnh đạo Sở này cho biết, mấy năm gần đây tỉnh Thái Nguyên không tăng học phí nên khi áp dụng theo quy định dù ở mức thấp nhất thì mức học phí vẫn tăng so với năm trước.

Yên Hoà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Điều chỉnh mức thu học phí giáo dục công lập năm học 2022-2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề