Thứ sáu, 03/05/2024 09:49 (GMT+7)

Thái Nguyên: Nhiều nhà vệ sinh trường học ở huyện Phú Bình cần được nâng cấp, sửa chữa

MTĐT -  Thứ năm, 03/11/2022 16:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà vệ sinh xuống cấp không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn khiến nhiều học không dám đi vệ sinh tại trường sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Nhà vệ sinh nhưng lại không đảm bảo vệ sinh là nỗi ám ảnh của học sinh nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh đều có nhà vệ sinhđược xây dựng cách đây trên 10 năm đều xuống cấp.

Tại một số đơn vị trường học trên địa bàn huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên nhà vệ sinh nhỏ hẹp, tối tăm, tường mốc meo, mùi hôi thối lan tới tận lớp học.

Tại Trường THCS Nhã Lộng (Phú Bình), chúng tôi nhận thấy cả 2 nhà vệ sinh dành cho học sinh đều xuống cấp nghiêm trọng, trong đó, 1 công trình có tường bị nứt toác.

Các nhà vệ sinh của Trường THCS Nhã Lộng được đầu tư xây dựng cách đây hơn 10 năm, chỉ cách lớp học khoảng 7m.

Trường hiện có 12 lớp với 490 học sinh, trong khi đó, nhà vệ sinh được xây dựng từ lâu, diện tích nhỏ hẹp nên quá tải, thường xuyên bị tắc...

Trường cũng chưa có nhà vệ sinh dành cho giáo viên nên cũng rất bất tiện. Nhà trường không được phép thu tiền vệ sinh nên việc vệ sinh hằng ngày giao cho học sinh làm vào đầu buổi sáng và cuối buổi học.

tm-img-alt
Học sinh phải đeo khẩu trang khi muốn đi vệ sinh tại trường. Ảnh minh hoạ

Một số học sinh cho biết, các em thường phải cố nhịn cho đến lúc về nhà, vì mỗi lần vào nhà vệ sinh, cảm giác như toàn thân ngấm hùi hôi thối, rất ám ảnh, không thể tiếp tục học.

Nhà trường đề nghị cấp trên nếu đầu tư xây dựng mới NVS phải cách vị trí lớp học từ 20-30m; còn với hiện trạng hiện nay, có cải tạo cũng rất bất cập, không đáp ứng nhu cầu...

Còn tại Trường Mầm non Nhã Lộng cũng tạm bợ. Tại điểm lẻ học nhờ trụ sở UBND xã cũ chỉ có 1 nhà vệ sinh nên rất bất tiện, không phù hợp với độ tuổi của các cháu mầm non. Số lượng học sinh trên 150 cháu mà chỉ có 1 nhà vệ sinh chung. Nhà trường rất mong cấp ủy, chính quyền, ngành Giáo dục quan tâm đầu tư xây dựng thêm phòng học tại điểm trường chính để thuận lợi cho công tác quản lý cũng như đảm bảo các điều kiện tối thiểu trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

Ngành Giáo dục và chính quyền các địa phương cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề tưởng như rất nhỏ này, không thể để tình trạng trường học to đẹp mà công trình vệ sinh lại không được quan tâm đầu tư đúng mức.

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên, cho biết: Từ kết quả rà soát, thống kê, kiểm tra của các phòng GD-ĐT, Sở GD-ĐT sẽ tập trung ưu tiên, cải tạo, sửa chữa, xây mới nhà vệ sinh cho những cơ sở giáo dục đã xuống cấp nghiêm trọng.

Theo kế hoạch, năm 2022, Sở GD-ĐT thực hiện sửa chữa, cải tạo 126 công trình NVS của 9 huyện, thành phố với tổng kinh phí 14 tỷ đồng.

Song Lam (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Nhiều nhà vệ sinh trường học ở huyện Phú Bình cần được nâng cấp, sửa chữa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.

Tin mới

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.
Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.