Thứ năm, 02/05/2024 11:55 (GMT+7)

Thành phố Cẩm Phả giải quyết nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Bùi Lê -  Thứ năm, 13/07/2023 19:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngay sau bài viết phản ánh về vấn đề đất đai, môi trường tại nhà xưởng của Công ty TNHH Kim loại màu Quảng Ninh, Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND thành phố Cẩm Phả đã vào cuộc giải quyết

Trước đó, ngày 10/5/2023, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết: “Cẩm Phả: Người dân bất an vì hồ nước của nhà máy sản xuất kim loại có màu độc lạ" https://www.moitruongvadothi.vn/cam-pha-nguoi-dan-bat-an-vi-ho-nuoc-cua-nha-may-san-xuat-kim-loai-co-mau-doc-la-a130640.html. Nội dung bài viết phản ánh Công ty TNHH Kim loại màu Quảng Ninh hoạt động trên địa bàn xã Dương Huy, TP Cẩm Phả có dấu hiệu thường xuyên thực hiện hành vi xả thải trực tiếp ra môi trường, gây nguy cơ ô nhiễm nguồn nước, không khí, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của người dân.

Người dân bất an vì hồ nước xuất hiện màu ‘độc lạ’ tại nhà máy của Công ty TNHH Kim loại màu Quảng Ninh.

Cũng tại khu vực Nhà xưởng khai tuyển và luyện quặng Animon của Công ty TNHH Kim loại màu Quảng Ninh, còn có một trang trại nuôi lợn của Công ty Cổ phần Đông Bắc Green.

Theo phản ánh của người dân địa phương và ghi nhận thực tế của PV cho thấy, ngay cạnh trang trại nuôi lợn là hệ thống xử lý nước thải, gồm các hồ đắp đất xung quanh, có dấu hiệu không được bê tông hóa bờ và đáy, nguy cơ khiến cho nguồn nước thải này thẩm thấu ra bên ngoài gây ô nhiễm môi trường là rất lớn.


tm-img-alt
Người dân bất an vì màu nước ‘độc lạ’ trong hồ chứa nước Nhà xưởng sản xuất của Công ty TNHH Kim loại màu Quảng Ninh.

Ngày 12/5/2023, Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND TP Cẩm Phả do Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì đã tiến hành làm việc với Công ty TNHH Kim loại màu Quảng Ninh giải quyết phản ánh của toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam về nội dung bài báo trên.

Đến ngày 30/5/2023, UBND TP Cẩm Phả ban hành văn bản số 2047/UBND-TNMT về việc kiểm tra công tác quản lý sử dụng đất đai, bảo vệ môi trường của Nhà xưởng khai tuyển và luyện quặng Animon tại xã Dương Huy.

tm-img-alt
Sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND TP Cẩm Phả đã vào cuộc giải quyết các ‘vấn đề’ tại Nhà xưởng sản xuất, chế biến kim loại màu và trang trại nuôi lợn trên địa bàn xã Dương Huy. 

Nội dung văn bản thể hiện, qua kiểm tra cho thấy, hiện Công ty TNHH Kim loại màu Quảng Ninh đang sử dụng đất vượt ranh giới được thuê theo Quyết định số 143/QĐ-UBND ngày 12/02/2018 của UBND tỉnh Quảng Ninh để làm hệ thống hố lắng xử lý nước thải, đồng thời Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã có phiếu kết quả quan trắc môi trường. Nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, bảo vệ môi trường trên địa bàn, UBND TP Cẩm Phả chỉ đạo như sau:

Giao Đội Kiểm tra trật tự Đô thị và Môi trường chủ trì, phối hợp với các phòng, ban, đơn vị có liên quan kiểm tra công tác quản lý, sử dụng đất, bảo vệ môi trường tại Nhà xưởng khai tuyển và luyện quặng Antimon tại xã Dương Huy, TP Cẩm Phả; thiết lập hồ sơ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có), báo cáo kết quả về UBND thành phố trước ngày 09/6/2023.

tm-img-alt
Cần kiểm tra bể chứa nước thải của trang trại lợn của Công ty Cổ phần Đông Bắc Green nổi váng bọt, màu đen kịt bốc mùi hôi thối gây nguy cơ ô nhiễm môi trường

Về phía UBND xã Dương Huy, phối hợp với đội Kiểm tra trật tự Đô thị và Môi trường trong công tác kiểm tra, xử lý tại khu Nhà xưởng khai tuyển và luyện quặng  Antimon, tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, môi trường trên địa bàn, kịp thời kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).

Giao Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý Đô thị, Phòng Tư pháp phối hợp với Đội Kiểm tra trật tự Đô thị và Môi trường trong công tác kiểm tra, thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm (nếu có) tại dự án nêu trên.

tm-img-alt
Văn bản số 2047/UBND-TNMT về việc kiểm tra công tác quản lý sử dụng đất đai, bảo vệ môi trường của Nhà xưởng khai tuyển và luyện quặng Animon tại xã Dương Huy.

Để tìm hiểu kết quả thực hiện nội dung chỉ đạo trên của chính quyền TP Cẩm Phả, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Mạnh Cường – Chủ tịch UBND xã Dương Huy và được vị này cho biết, hiện chúng tôi đang phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của TP Cẩm Phả để hoàn thiện các hồ sơ kiểm tra liên quan đến nhà xưởng trên.

Trả lời thắc mắc của PV, vì sao trong văn bản chỉ đạo của UBND TP Cẩm Phả không có nội dung kiểm tra các ‘vấn đề’ tại trang trại nuôi lợn của Công ty Cổ phần Đông Bắc Green mà Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản ánh. Người đứng đầu chính quyền xã Dương Huy nói, nội dung này Thành phố đã giao cho Phòng Kinh tế kiểm tra, cần tiếp cận thông tin PV liên hệ với đơn vị này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) từ cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, chính quyền TP Cẩm Phả đối với Công ty Cổ phần Đông Bắc Green và Công ty TNHH Kim loại màu Quảng Ninh.

Cận cảnh trang trại lợn của Công ty Cổ phần Đông Bắc Green bị phản ánh gây ô nhiễm môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Thành phố Cẩm Phả giải quyết nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nam Định: Gia tăng thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp
Hiện nay, tỉnh Nam Định có nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ hiện đại và được nhà đầu tư tích cực triển khai, khi đi vào hoạt động sẽ đóng góp nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước và tạo nhiều công ăn việc làm ổn định cho người lao động.

Tin mới