Thứ sáu, 26/04/2024 17:30 (GMT+7)

Cẩm Phả: Người dân bất an vì hồ nước của nhà máy sản xuất kim loại có màu ‘độc lạ’?

KM -  Thứ tư, 10/05/2023 08:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân bất an khi chứng kiến hồ chứa nước thải từ hoạt động sản xuất của Công ty TNHH Kim loại màu Quảng Ninh xuất hiện màu nước ‘độc lạ’, và nguồn nước vàng đục ngàu xả trực tiếp ra môi trường gây nguy cơ ô nhiễm nghiêm trọng

Theo thông tin từ người dân xã Dương Huy, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, Công ty TNHH Kim loại màu Quảng Ninh hoạt động trên địa bàn thường xuyên có hành vi xả thải trực tiếp ra môi trường, gây nguy cơ ô nhiễm nguồn  nước, không khí, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của người dân.

Người dân bất an vì hồ nước xuất hiện màu ‘độc lạ’ tại nhà máy của Công ty TNHH Kim loại màu Quảng Ninh

Ngày 9/5, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã trực tiếp đến ghi nhận quá trình hoạt động tại nhà máy của Công ty TNHH Kim loại màu Quảng Ninh, cho thấy tại các hồ chứa nước lớn nằm trong khuôn viên nhà máy xuất hiện màu nước rất lạ, bốc mùi khó chịu khiến người dân lo lắng về nguy cơ gây ô nhiễm môi trường là có cơ sở. Đặc biệt, ngay phía ngoài sát với bờ hồ chứa nước thải này còn xuất hiện nguồn nước màu vàng đục ngàu đang xả trực tiếp ra môi trường.

Ông N.V.T, người dân xã Dương Huy, sống gần khu vực sản xuất của Công ty TNHH Kim loại màu Quảng Ninh bức xúc: Người dân sống quanh khu vực thường xuyên hít phải mùi hôi khó chịu, khí thải khét lẹt từ khu vực nhà máy làm đau đầu, chóng mặt. Việc nhà máy xả thải ra các hồ nước tuy được xây kè quanh bờ, nhưng tại đây xuất hiện màu nước rất lạ với đủ các màu xanh, trắng, vàng khiến  chúng tôi bất an, lo ngại chất độc (nếu có) sẽ ngấm xuống mạch nước ngầm, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước giếng khơi, giếng khoan mà người dân đang sử dụng để ăn uống sinh hoạt hằng ngày. Lâu dần, nguy cơ phát sinh nhiều bệnh tật, trong đó có bệnh ung thư là rất lớn.

tm-img-alt
Toàn cảnh nhà máy sản xuất, chế biến kim loại màu và trang trại nuôi lợn trên địa bàn xã Dương Huy, TP Cẩm Phả bị tố gây ô nhiễm môi trường.

Ông N.V.T cho biết thêm, nhà máy hoạt động gây nguy cơ  ô nhiễm môi trường không những ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, mà hàng chục héc ta rừng, cây cối hoa màu của người dân xung quanh nhà máy cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Để đảm bảo doanh nghiệp hoạt động sản xuất bền vững gắn với trách nhiệm bảo vệ môi trường, chúng tôi rất mong cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh sớm vào cuộc kiểm tra hồ nước thải có màu ‘lạ’ kia, và nguồn nước xả trực tiếp ra môi trường có đảm bảo an toàn, có độc hại và gây ô nhiễm môi trường hay không? Chỉ khi nào có kết luận kiểm tra chính thức của cơ quan chức năng, thì người dân chúng tôi mới yên tâm sử dụng nguồn nước sinh hoạt, tưới tiêu được. – ông N.V.T kiến nghị.

tm-img-alt
Người dân bất an vì màu nước ‘độc lạ’ trong hồ chứa nước nhà máy sản xuất của Công ty TNHH Kim loại màu Quảng Ninh.

Trong một diễn biến khác, cũng theo ghi nhận của PV, nằm ngay sát khu vực nhà máy của Công ty TNHH Kim loại màu Quảng Ninh, còn có một trang trại nuôi lợn của Công ty Cổ phần Đông Bắc Green. Hình ảnh ghi nhận cho thấy,  cạnh trang trại nuôi lợn là hệ thống xử lý nước thải, gồm các hồ đắp đất xung quanh, có dấu hiệu không được bê tông hóa bờ và đáy, nguy cơ khiến cho nguồn nước thải này thẩm thấu ra bên ngoài gây ô nhiễm môi trường là rất lớn.

Bà T.T.H, người dân địa phương cho biết, chúng tôi không những phải sống chung với tình trạng ô nhiễm môi trường gây ra bởi nhà máy sản suất kim loại màu, mà còn phải chịu đựng mùi hôi thối và ô nhiễm môi trường phát sinh từ trang trại nuôi lợn này. Bức xúc về thực trạng đã và đang diễn ra,  người dân đã kiến nghị đến chính quyền địa phương, có người còn phản ánh sự việc lên mạng xã hội đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh vào cuộc kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có).

Cận cảnh trang trại lợn của Công ty Cổ phần Đông Bắc Green bị phản ánh gây ô nhiễm môi trường.

Để làm rõ những nội dung phản ánh trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với UBND xã Dương Huy. Sau khi xem hình ảnh, clip về màu nước ‘độc lạ’ tại các hồ chứa nước trong khu vực nhà máy, và nguồn nước màu vàng đục ngàu được xả thẳng ra môi trường, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường tại nhà máy của Công ty TNHH Kim loại màu Quảng Ninh, ông Nguyễn Mạnh Cường – Chủ tịch UBND xã Dương Huy nói sẽ tiến hành kiểm tra và thông tin kết quả lại với báo chí.

Ngoài ra, liên quan đến nội dung phản ánh trang trại nuôi lợn của Công ty Cổ phần Đông Bắc Green phát tán mùi hôi thối, xả thải gây ô nhiễm môi trường. Người đứng đầu chính quyền xã Dương Huy thông tin: Sau khi người dân phản ánh tình trạng này, ngày 5/5/2023, xã đã cử Tổ công tác do đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã chủ trì tiến hành kiểm tra thực thế hoạt động chăn nuôi, xả thải tại trang trại lợn của Công ty Cổ phần Đông Bắc Green. Kết luận kiểm tra, Tổ kiểm tra đề nghị Công ty Cổ phần Đông Bắc Green là đơn vị chủ sở hữu trang trại lợn hết sức lưu ý về công tác đảm bảo vệ sinh môi trường. Đặc biệt là công tác xử lý nước thải cũng như ảnh hưởng phát mùi của vật nuôi ra môi trường.

tm-img-alt
Bể chứa nước thải của trang trại lợn của Công ty Cổ phần Đông Bắc Green nổi váng bọt, màu đen kịt bốc mùi hôi thối gây nguy cơ ô nhiễm môi trường

Về nội dung kết luận kiểm tra của chính quyền xã Dương Huy, nhiều ý kiến cho rằng kết luận này rất chung chung chỉ mang tính hình thức, nhắc nhở là chưa thoả đáng với kiến nghị của người dân. Vì vậy, để xác định trang trại lợn này có xả thải gây ô nhiễm hay không, mức độ ô nhiễm thế nào thì cần phải có cơ quan chức năng có chuyên môn, thẩm quyền như Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Cẩm Phả, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh vào cuộc kiểm tra thì mới xử lý được tận gốc vấn đề về xả thải gây ô nhiễm, đồng thời đưa ra biện pháp cụ thể để khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm tại trang trại nuôi lợn này (nếu có).  

Để đảm bảo an toàn về môi trường trong quá trình sản xuất, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của người dân địa phương, chúng tôi kính đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh, chính quyền TP Cẩm Phả cần khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi xả thải gây ô nhiễm, huỷ hoại môi trường tại nhà máy sản xuất của Công ty TNHH Kim loại màu Quảng Ninh, trang trại nuôi lợn của Công ty Cổ phần Đông Bắc Green (nếu có).

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./

Bạn đang đọc bài viết Cẩm Phả: Người dân bất an vì hồ nước của nhà máy sản xuất kim loại có màu ‘độc lạ’?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới