Thứ bảy, 27/04/2024 13:26 (GMT+7)

Thế giới ghi nhận tháng 6 nóng nhất lịch sử

MTĐT -  Thứ sáu, 07/07/2023 09:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 6/7, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu (EU) cho biết thế giới vừa trải qua tháng 6 nóng nhất từ trước đến nay.

Ngày 6/7, Cơ quan Giám sát Khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu (EU) cho biết thế giới vừa trải qua tháng 6 nóng nhất từ trước đến nay.

Trong tháng 6 vừa qua, nhiệt độ trung bình trên thế giới cao hơn 0,5 độ C so với giai đoạn 1991-2020 và vượt mức kỷ lục trước đó ghi nhận vào tháng 6/2019.

Copernicus cho biết nhiệt độ tháng trước đã đạt kỷ lục ở khắp khu vực Tây Âu và Bắc Âu, trong khi một số vùng của Canada, Mỹ, Mexico, châu Á và miền Đông Australia "ấm hơn đáng kể so với bình thường." Copernicus cũng ghi nhận thời tiết tháng 6 mát hơn bình thường ở miền Tây Australia, miền Tây nước Mỹ và miền Tây nước Nga.

Theo đó, nhiệt độ cao kỷ lục tháng trước đã càn quét khắp các quốc gia bao gồm Ấn Độ, Iran, Canada, trong khi ở Mexico, hơn 100 người chết vì nắng nóng khắc nghiệt.

Trong những năm gần đây, thế giới liên tiếp ghi nhận những mức nhiệt cao kỷ lục, phản ánh tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu do khí nhà kính tạo ra từ các hoạt động của con người.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), ngày 4/7 vừa qua đã trở thành ngày nóng nhất khi nhiệt độ trung bình toàn cầu đạt kỷ lục mới trong ngày thứ hai liên tiếp. Cụ thể, nhiệt độ trung bình của không khí trên bề mặt Trái Đất trong ngày 4/7 đã lên mức 17,18 độ C, cao hơn mức 17 độ C ghi nhận một ngày trước đó.

Đây là hai mức nhiệt cao nhất kể từ ngày 24/7/2022, thời điểm nhiệt độ trung bình toàn cầu đạt 16,92 độ C. Đây cũng là dấu hiệu mới cho thấy tác động của tình trạng biến đổi khí hậu do hoạt động đốt nhiên liệu hóa thạch.

Nhiệt độ trung bình toàn cầu được dự báo tiếp tục tăng cho đến cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8. Nhiệt độ được dự báo sẽ tăng cao hơn mức trung bình lịch sử vào năm tới khi xảy ra hiện tượng thời tiết El Nino ở Thái Bình Dương.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã xác nhận rằng El Nino đang xảy ra. Bên cạnh đó, hoạt động của con người, trong đó chủ yếu là đốt nhiên liệu hóa thạch, đang tiếp tục tạo ra khoảng 40 tỷ tấn khí thải gây hiệu ứng nhà kính CO2 mỗi năm.

Trung Quốc, khu vực Đông Nam Á và nhiều nước khu vực châu Á đã ghi nhận đợt nắng nóng cực đoan và theo cảnh báo của giới chuyên gia, tình trạng thời tiết khắc nghiệt này sẽ còn tái diễn.

Bà Sarah Perkins-Kirkpatrick, nhà khoa học về khí hậu công tác tại trường Đại học New South Wales ở Australia nhấn mạnh đến thực tế nắng nóng cực đoan sẽ ngày càng trầm trọng do biến đổi khí hậu không ngừng và không thể nói rằng con người cần phải làm quen, và ứng phó hay giảm thiểu trạng thái tự nhiên này.

Tại Trung Quốc, Thượng Hải hứng chịu một tháng 5 nóng nhất trong hơn trăm năm qua với nhiệt độ cao kỷ lục 40,2 độ C. Đợt nắng nóng này dự kiến sẽ còn kéo dài tại khu vực miền Nam trong vài ngày tới.

Ấn Độ, Pakistan và khu vực Đông Nam Á hồi tháng 4 cũng đã trải qua đợt nắng nóng nghiêm trọng, gây hư hại nặng nề về cơ sở vật chất và làm gia tăng số ca đột quỵ do nắng nóng.

Ngày 4/7 vừa qua đã trở thành ngày nóng nhất trong lịch sử khi nhiệt độ trung bình toàn cầu đạt kỷ lục mới ngày thứ hai liên tiếp. Cụ thể, nhiệt độ trung bình của không khí trên bề mặt Trái đất trong ngày 4/7 đã lên mức 17,18oC, cao hơn mức 17oC ghi nhận một ngày trước đó.

Cũng theo dữ liệu của Copernicus, không chỉ trên đất liền, mà ngay cả nhiệt độ mặt nước biển toàn cầu cũng đạt mức cao kỷ lục trong tháng 6/2023, khi các đợt sóng nhiệt cực đoan càn quét các vùng biển chung quanh Ireland, Vương quốc Anh và Biển Baltic.

Bên cạnh đó, băng biển ở Nam Cực tháng trước cũng đã giảm xuống mức thấp nhất so với cùng kỳ các năm trước đây, ít hơn 17% so với mức trung bình.

Nhiệt độ trung bình toàn cầu được dự báo tiếp tục tăng cho đến cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8. Nhiệt độ được dự báo sẽ tăng cao hơn mức trung bình lịch sử vào năm tới khi xảy ra hiện tượng thời tiết El Nino ở Thái Bình Dương. Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) đã xác nhận rằng El Nino đang xảy ra. Bên cạnh đó, hoạt động của con người, trong đó chủ yếu là đốt nhiên liệu hóa thạch, đang tiếp tục tạo ra khoảng 40 tỷ tấn khí thải gây hiệu ứng nhà kính CO2 mỗi năm.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thế giới ghi nhận tháng 6 nóng nhất lịch sử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề