Thứ bảy, 27/04/2024 14:32 (GMT+7)

Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân

MTĐT -  Thứ ba, 12/03/2024 15:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.

Khổ sở vì bị cấm, bị phàn nàn

Có mặt tại điểm tập kết rác trên đường Huỳnh Mẫn Đạt, chị Phạm Ngọc Phương (công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ) cho biết, bản thân làm công nhân thu gom rác chục năm nhưng đây là lần đầu tiên gặp trường hợp địa phương ngăn công nhân vệ sinh môi trường không được tập kết rác.

f
Điểm tập kết trên đường Huỳnh Mẫn Đạt đã tồn tại 10 năm. Ảnh: Phong Linh
f
Chị Phương tâm sự nỗi lo với phóng viên khi bị cấm tập kết rác trên đường này. Ảnh: Phong Linh

"Trên dưới 10 năm nay, chúng tôi vẫn tập kết rác trên đường Huỳnh Mẫn Đạt theo quy định. Tuy nhiên, từ đầu tháng 3.2024, UBND phường ra công văn không cho chúng tôi tập kết rác ở đây nữa. Không được phép tập kết, chúng tôi không thể thu gom ở nhà dân, dẫn đến tình trạng rác ùn ứ nhiều ngày khiến người dân bức xúc, thậm chí có lời lẽ khó nghe", chị Phương cho biết.

Cũng theo chị Phương, do lượng rác tồn đọng quá nhiều nên cuối tuần qua, UBND phường Bùi Hữu Nghĩa đã "mở lệnh cấm" cho công nhân tập kết rác tạm tại điểm cũ. Vui mừng, lực lượng công nhân làm việc hết công suất nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường cho người dân.

Có mặt trong buổi thu gom rác vào ngày 9 - 10.3, chị Lê Thị Hồ Phượng (công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ) than thở: "Chúng tôi làm rất mệt, đi hết các ngõ ngách để thu gom rác cho người dân. Làm công việc vất vả, nay chúng tôi còn tốn thời gian để giải thích cho người dân hiểu và thông cảm".

Còn nam công nhân Phạm Văn Tươi bức xúc, khi thu gom, tập kết rác, không thể tránh khỏi việc nước rỉ tràn ra bên ngoài gây mùi hôi khó chịu. Tuy nhiên, sau các buổi tập kết, công nhân đều dọn dẹp và phun xịt sạch sẽ.

"Anh em chúng tôi chỉ mong UBND phường sắp xếp chỗ tập kết rác mới để chúng tôi được tiếp tục công việc. Chứ nay tập kết chỗ này, mai tập kết chỗ khác, rồi nay được thu gom, mai không được thu gom sẽ rất vất vả. Chúng tôi chỉ muốn phường tạo điều kiện để mình hoàn thành trách nhiệm dọn dẹp vệ sinh thôi", anh Tươi nói.

Chờ điểm tập kết mới

Ngày 11.3, trao đổi với Lao Động, ông Trà Văn Đảo, Phó giám đốc Chi nhánh Bình Thủy - Công ty Công trình đô thị Cần Thơ thông tin, thời gian qua, đơn vị rất tích cực trong việc thu gom và tập kết rác trên địa bàn phường Bùi Hữu Nghĩa. Tuy nhiên, sau một số phản ánh của người dân về việc công nhân tập kết gây ô nhiễm môi trường, ngày 27.2, địa phương có công văn ngưng tập kết rác trên đường Huỳnh Mẫn Đạt.

"Công nhân có trình bày với chúng tôi về việc bị người dân nặng lời khi không thu gom rác, tôi cũng động viên mọi người cố gắng. Đến khi địa phương cho tập kết rác tạm là chúng tôi giải quyết hết lượng rác tồn trong tuần qua. Tuy nhiên từ hôm nay, chúng tôi lại đối diện với nỗi lo vì chưa có chỗ tập kết mới", ông Đảo cho hay.

Công nhân mong địa phương có bãi tập kết rác mới để tiếp tục làm việc. Ảnh: Phong Linh.
Công nhân mong địa phương có bãi tập kết rác mới để tiếp tục làm việc. Ảnh: Phong Linh.

Ông Nguyễn Phúc Như, Phó giám đốc Công ty Công trình đô thị Cần Thơ cho biết, sau công văn số 152 của UBND phường Bùi Hữu Nghĩa về việc ngưng tập kết chất thải rắn sinh hoạt trước mộ Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa, đường Huỳnh Mẫn Đạt, đơn vị cũng đã có văn bản về việc tạo điều kiện tập kết rác tạm trong thời gian chờ di dời đến điểm mới.

Theo đó, công ty đã điều tiết, giảm lượng phương tiện xe đầu kéo tập kết rác thải sinh hoạt tại điểm tập kết rác này. Đồng thời, chỉ tập kết xe cải tiến thu gom rác vào buổi sáng trong khoảng 6-7h và 11-12h hằng ngày, không bố trí xe tải thu gom tập kết về đây.

Đến ngày 5.3, đơn vị tiếp tục có văn bản báo cáo và hỗ trợ tình hình thu gom rác sinh hoạt để phối hợp thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường đô thị trên địa bàn.

Trước đó, Lao Động có đăng tải thông tin người dân phường Bùi Hữu Nghĩa bức xúc vì đơn vị thu gom không xử lý rác trong 5 ngày, trong đó có trường hợp chủ quán ăn gặp khó khăn khi rác ùn ứ đối diện cửa hàng.

f
Người dân phản ánh tình trạng rác thải ùn ứ lâu ngày. Ảnh: Phong Linh.
Bạn đang đọc bài viết Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Phong Linh - Bích Ngọc/laodong.vn

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề