Thứ năm, 02/05/2024 20:12 (GMT+7)

Thị trường văn phòng cho thuê phục hồi tốt

MTĐT -  Thứ sáu, 22/07/2022 14:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Colliers, giá thuê và tỷ lệ lấp đầy toàn thị trường văn phòng cho thuê dự đoán tăng mạnh trong thời gian tới nhờ vào việc mở cửa trở lại đường bay quốc tế.

Xu hướng tăng giá

Cụ thể, báo cáo về thị trường văn phòng cho thuê quý II của Colliers cho biết, tại Hà Nội, thị trường văn phòng nhận nhiều tín hiệu hồi phục khi nhu cầu thuê tăng trong quý này.

Giao dịch cho thuê văn phòng tăng lên đáng kể, nhất là phân khúc hạng B tọa lạc tại khu phía Tây Hà Nội như các quận: Cầu Giấy, Đống Đa, Từ Liêm…

Đồng thời, hầu hết các tòa nhà văn phòng đã giữ được công suất cho thuê ổn định với diện tích trống luôn dưới 25%. Trong mùa dịch, nhiều chủ tòa nhà đã có các chính sách ưu đãi giá thuê ngắn hạn nhằm giữ khách thuê. Đến nay, khi thị trường đã ổn định, giá thuê có xu hướng tăng nhẹ, một phần do ảnh hưởng bởi thiếu hụt nguồn cung.

Còn tại TP.HCM, sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề khi không ít doanh nghiệp rút khỏi các tòa cao ốc, thị trường văn phòng cho thuê tại đây đã sôi động trở lại khi tỉ lệ lấp đầy tăng ở tất cả các phân khúc, thậm chí có những tòa nhà "cháy hàng".

Một số dự án nổi bật thuộc hạng A không còn diện tích trống. Các dự án còn lại đều ghi nhận tỷ lệ lấp đầy không dưới 80%. Việc thiếu hụt nguồn cung mới đã khiến giá thuê tăng lên, bằng mức trước đại dịch. Giá thuê tòa nhà hạng A tăng hơn 2% so với quý trước trong khi dự án hạng B tăng nhẹ 1%.

Đối với thị trường Đà Nẵng, số liệu của Colliers cho biết, nhiều văn phòng cho thuê cũng xúc tiến quảng cáo sau một thời gian ngắn “vắng bóng” khách thuê và các giao dịch cho thuê cũng đã có dấu hiệu sôi động trở lại. Theo đó, tỷ lệ lấp đầy trung bình của văn phòng hạng A và hạng B lần lượt đạt khoảng 83% và gần 88%.

Về nguồn cung và nhu cầu của thị trường, Colliers đánh giá, khác với sự yên ắng trong quý 1, thị trường văn phòng tại TP.HCM quý II trở nên nhộn nhịp khi ghi nhận thêm 1 dự án hạng B mới.

Bên cạnh đó, việc chính thức thông xe cầu Thủ Thiêm 2 vừa qua giúp tăng giá trị và địa thế của các dự án tại Thủ Thiêm. Nhìn chung, nguồn cung toàn thị trường văn phòng hạng A hiện nay khoảng 180.000 m² tập trung chủ yếu ở quận trung tâm, hạng B ghi nhận gần 1.200.000 m² và phân bố chủ yếu tại các quận ven trung tâm và TP Thủ Đức.

Thị trường văn phòng cho thuê phục hồi tốt
Ảnh minh họa: Internet.

Trong khi đó, tại Hà Nội, nguồn cầu của thị trường văn phòng Hà Nội vẫn còn gặp nhiều thách thức khi nhiều quý liền chưa ghi nhận nguồn cung mới. Tuy nhiên, trong thời gian tới thị trường dự kiến chào đón nhiều dự án mới hạng A và B.

Còn tại Đà Nẵng, được coi là địa điểm lý tưởng để mở rộng kinh doanh, hầu hết các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, bảo hiểm, giáo dục đều muốn có thêm trụ sở tại thành phố này.

Nguồn cung được cải thiện

Theo Colliers, dự báo nguồn cung văn phòng hạng A tương lai tại TP.HCM không chỉ tập trung tại Quận 1 mà sẽ mở rộng ra đến TP Thủ Đức và khu Nam Sài Gòn nhờ vào sự cải thiện cơ sở hạ tầng.

Trong khi đó, các tỉnh phía Tây Hà Nội tiếp tục là điểm sáng thu hút nhiều dự án văn phòng nhờ hạ tầng phát triển và quỹ đất khu vực trung tâm bão hòa. Tại khu vực miền Trung, Đà Nẵng vẫn dẫn đầu về nguồn cung vào năm 2022 với hầu hết các dự án lớn nằm ở quận Hải Châu.

Colliers cho biết, giá thuê và tỷ lệ lấp đầy toàn thị trường văn phòng dự đoán tăng mạnh trong thời gian tới nhờ vào việc mở cửa trở lại đường bay quốc tế. Sau những tác động của đại dịch Covid-19, xu hướng văn phòng chú trọng hơn vào tính linh hoạt và hầu hết doanh nghiệp đã có kinh nghiệm với phương thức làm việc tại nhà.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy làm việc tại nhà cũng gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực đến văn hoá doanh nghiệp, hạn chế cơ hội tương tác trực tiếp trong nội bộ doanh nghiệp.

Do đó, loại hình văn phòng cho thuê truyền thống vẫn là lựa chọn ưu tiên của các doanh nghiệp khi mà dịch bệnh đã được kiểm soát với hầu hết hạn chế đã được gỡ bỏ, nhu cầu được duy trì và tăng mạnh tỷ lệ thuận với tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh nhóm khách thuê thuộc ngành công nghệ thông tin, bất động sản, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu thuê sàn văn phòng để vận hành Co-working space.

“Mô hình này là một phân nhánh thuộc thị trường văn phòng với tính linh hoạt phù hợp với cá nhân, doanh nghiệp quy mô nhỏ. Doanh nghiệp có thể dễ dàng điều chỉnh kích thước văn phòng, tăng quy mô doanh nghiệp khi có sự phát triển về nhân sự.

Với những gói dịch vụ đa dạng, người sử dụng có thể tùy chọn để phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân. Co-working space hiện tại đang phổ biến tại các thành phố lớn, dự kiến loại hình này sẽ được áp dụng nhiều hơn tại các tỉnh thành khác trong thời gian tới” – Colliers nhận định.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường văn phòng cho thuê phục hồi tốt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo tapchixaydung.vn

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.