Chủ nhật, 05/05/2024 09:00 (GMT+7)

Thói quen đặt đồng hồ báo thức vài phút 1 lần vô cùng tai hại

MTĐT -  Thứ sáu, 10/09/2021 10:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thói quen đặt báo thức vài phút 1 lần tưởng chừng rất vô hại, nhưng ít ai biết rằng, về lâu dài, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Chúng ta thường có thói quen tắt ngay báo thức khi nó vang lên. Dần dần, để “trị căn bệnh” ngủ nướng và không dậy trễ, chúng ta thường cài nhiều báo thức, và mỗi báo thức cách nhau 5 phút. Tuy nhiên hành động này từng ngày gây ra tác hại vô cùng lớn tới sức khỏe.

tm-img-alt

1. Tác hại của việc đặt báo thức vài phút một lần

Gây tình trạng mệt mỏi mãn tính, tổn thương não bộ

Việc đặt nhiều báo thức liên tục và cách nhau 5 phút có thể gây ra ảnh hưởng không hề nhỏ. Mà cụ thể là tình trạng mệt mỏi mãn tính.

Khi bạn tắt báo thức và cố gắng ngủ thêm một lát thì cơ thể sẽ tiết ra hormone adenosine. Hormone này có tác dụng thúc đẩy bạn vào giấc ngủ, đồng thời ngăn chặn sự kích thích. Thế nhưng đi kèm với tác dụng đó, thì hormone này còn được xem như một chất gây suy nhược hệ thần kinh trung ương.

Hơn nữa, đối với những giấc ngủ chỉ kéo dài 5 phút như thế lặp lại nhiều lần khiến bạn không ngủ đủ sâu, chất lượng giấc ngủ bị giảm mạnh. Vì thế, bạn sẽ thường cảm thấy uể oải sau mỗi lần thức dậy. Bởi vì tình trạng này kéo dài dễ gây ra rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể và gây tổn thương cả chức năng sinh học của não bộ.

Nếu tình trạng này diễn ra từng ngày từng tháng, cơ thể bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi kinh niên, thường xuyên bị căng thẳng, đau đầu, không thể tập trung hoặc đau nhức xương khớp. Tệ hơn nữa là cơ thể luôn mệt mỏi nhưng không thể ngủ được.

Bên cạnh đó, việc bạn tắt vội báo thức rồi đặt điện thoại gần với não sẽ gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương vì những sóng bức xạ phát ra từ điện thoại.

tm-img-alt

Có hại cho sức khỏe đường ruột

Ấn tạm hoãn báo thức sẽ làm rối loạn đồng hồ bên trong cơ thể và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Khi cơ thể bạn không chắc chắn về thời gian đi ngủ và thức dậy, bạn có nhiều khả năng sẽ dành cả đêm để trằn trọc và ngủ ít hơn mức cần thiết. Do đó, nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, dẫn đến rối loạn trao đổi chất và khiến bạn tăng cân.

Da của bạn có thể trở nên nhạy cảm hơn

Thường xuyên thiếu ngủ có thể phá hoại những nỗ lực chăm sóc da của bạn. Khi bạn ngủ không đủ giấc, kéo dài giấc ngủ bằng cách tạm hoãn báo thức, nó làm tăng nồng độ hormone căng thẳng trong cơ thể, từ đó dẫn đến viêm nhiễm, sản xuất quá nhiều bã nhờn và tắc nghẽn lỗ chân lông.

Ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch

“Ăn gian” thêm một vài phút để ngủ cho bản thân có thể cảm thấy thích thú, nhưng việc biến nó thành thói quen sẽ khiến tất cả những tác động tiêu cực của việc này tăng lên. Ví dụ, bạn có thể cảm thấy mình bị ốm thường xuyên hơn trước đây. Điều này xảy ra do thiếu ngủ liên tục làm suy yếu cơ chế bảo vệ của cơ thể và hệ thống miễn dịch của bạn không thể bảo vệ bạn chống lại virus một cách hiệu quả như bình thường.

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

Bạn có thể cảm thấy tốt khi nhấn nút tạm hoãn báo thức vào sáng sớm, nhưng làm như vậy hàng ngày có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của bạn. Chế độ ngủ không đều đặn ảnh hưởng đến các hormone sinh sản, chúng chịu trách nhiệm về kinh nguyệt và rụng trứng. Việc này lâu dần sẽ khiến cơ thể bạn bị căng thẳng hơn, do đó có thể gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều hoặc trễ kinh.

tm-img-alt

2. Cách dậy sớm và đúng giờ

- Những người hoạt động thể chất nhiều hơn thường ít phải nhấn nút tạm hoãn báo thức. Hãy tạo thói quen đi bộ ít nhất nửa giờ mỗi ngày và xem nó ảnh hưởng như thế nào đến thói quen ngủ nướng của bạn.

- Đặt báo thức bên ngoài phòng ngủ. Mẹo này có thể giúp chống lại cảm giác muốn ngủ lại.

- Bật đèn có thể giúp thức dậy nhanh hơn.

- Chỉ nên cài một báo thức vào khung giờ phù hợp. Đặc biệt nên rời khỏi giường khi báo thức reo. Nếu không thể dậy được chỉ với một báo thức nên nhờ người thân trong gia đình gọi dậy.

- Nên luyện tập thói quen ngủ đúng giờ, ngủ đủ 8 tiếng một ngày để thiết lập đồng hồ sinh học hiệu quả cho cơ thể. Một khi đã nạp đủ năng lượng và quen với đồng hồ sinh học thì chẳng cần báo thức cũng có thể dậy đúng giờ.

- Nếu cảm thấy chưa đủ tỉnh táo, nên rời giường và thực hiện vài bài tập nhẹ để khởi động. Việc này không chỉ giúp tỉnh táo mà còn giúp có năng lượng tích cực cho ngày mới.

- Uống 1 ly nước sau khi thức dậy. Việc này kích thích cơ thể tỉnh táo hơn mà còn mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe như: Bù nước cho cơ thể, cung cấp năng lượng lên não bộ, tăng cường trao đổi chất, ngăn ngừa sỏi thận, đẹp da,…

- Nên tắm vào mỗi sáng sau khi thức dậy. Tắm vào mỗi sáng được ví von như "một tách cà phê" giúp cơ thể cảm thấy tỉnh táo và năng lượng tràn đầy. Bên cạnh đó lưu lượng máu trong cơ thể cũng được cải thiện, lượng dầu của cơ thể được điều tiết và giúp bạn loại bỏ được những độc tố và vi khuẩn trên cơ thể nữa đấy./.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thói quen đặt đồng hồ báo thức vài phút 1 lần vô cùng tai hại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.